Vận tải hành khách vẫn chưa nhộn nhịp

.

Sau hơn một tháng “đóng băng” vì Covid-19, mặc dù đã hoạt động trở lại nhưng vận tải hành khách trên địa bàn thành phố chưa thật sự nhộn nhịp.

Hành khách làm thủ tục ở quầy Vietjet Đà Nẵng. Ảnh : THÀNH LÂN
Hành khách làm thủ tục ở quầy Vietjet Đà Nẵng. Ảnh : THÀNH LÂN

Trong vòng một tuần qua, ghi nhận thực tế tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho thấy dù hoạt động tại các ga đến, ga đi chưa nhộn nhịp nhưng ở nhà ga đi đã có hành khách đến làm thủ tục đi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Hiện nay các hãng bay vẫn giữ chuyến đi và đến Đà Nẵng (hơn 10 chuyến/ngày)mặc dù đã có lệnh bỏ giãn cách vì nhu cầu đi lại của hành khách vẫn chưa tăng bởi thời gian đầu chuyển trạng thái xã hội nên hành khách cũng ít đi.

Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) thông báo, căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch bệnh, từ 16-9 đến cuối tháng 9-2020, VNA sẽ tiếp tục tăng tiếp các chuyến tới Đà Nẵng, nâng thành 4 chuyến bay khứ hồi từ Hà Nội và 5 chuyến khứ hồi từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với chuyến bay mỗi ngày giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng của Pacific Airlines (liên danh với VNA), tổng số chuyến bay khứ hồi của VNA Group đến Đà Nẵng lên tới 10 chuyến mỗi ngày vào cuối tháng 9-2020. Bên cạnh đó, Vietjet cũng đã khai thác 1 chuyến khứ hồi giữa Hà Nội - Đà Nẵng, khởi hành từ Hà Nội lúc 16 giờ 5 và từ Đà Nẵng lúc 18 giờ 5.

Tuy nhiên trên thực tế, lượng hành khách đi qua đường hàng không chưa đạt tới đỉnh điểm khai thác, tỷ lệ ghế trống trên các chuyến bay vẫn còn nhiều. Hành khách Phạm Lê Huy, trên chuyến bay của hãng VNA ngày 15-9 cho biết, số lượng khách hôm nay đến Đà Nẵng chỉ xấp xỉ 2/3 số ghế ngồi. Theo anh Phạm Đăng Đạt, tài xế thuộc hãng taxi Mai Linh, mấy ngày nay lượng khách bằng một nửa so với ngày thường, thậm chí có ngày chưa tới. Điều này cho thấy khách đến Đà Nẵng còn khá thưa thớt.

Tại Ga Đà Nẵng, theo thông báo của Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, ngành đường sắt khôi phục trở lại hoạt động tàu đón, trả khách tại Ga Đà Nẵng. Cụ thể, hiện trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngành đường sắt tổ chức chạy 3 đôi tàu khách Thống nhất SE1/SE2, SE3/SE4 và SE7/SE8 giữa Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại.

Ghi nhận ngày 15-9, tại Ga Đà Nẵng, lượng hành khách đến và đi khá ít… Trưởng Ga Đà Nẵng Nguyễn Nhân cho biết, mỗi ngày Ga Đà Nẵng đã bán được vài trăm vé đi các tỉnh, con số này thấp hơn rất nhiều lần so với ngày bình thường.

Hiện, xu hướng khách đến và đi có dấu hiệu tăng trở lại nhưng không nhiều. Được biết, thời gian qua, không ít hành khách đã hủy vé đi tàu, xe, máy bay vì biết được thông tin người từ Đà Nẵng về quê phải cách ly 14 ngày. Anh Phạm Chinh, quê Thừa Thiên Huế cho biết, từ ngày giãn cách đến giờ anh chưa được về quê, lần này xin nghỉ phép để về lo việc gia đình, nhưng qua tìm hiểu, được biết về quê sẽ bị cách ly nên đành hủy vé chờ đợt tới.

Theo ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, hiện đã có nhiều tuyến xe đi các địa phương đã hoạt động trở lại, song lượng khách vẫn còn khá khiêm tốn. Theo tính toán, lượng khách đi xe hiện giảm 50-60% so với ngày thường khiến cả các đơn vị vận tải và bến xe gặp khó.

Tại Bến xe Đà Nẵng, các tuyến xe khách liên tỉnh: Đà Nẵng - Quảng Bình, Đà Nẵng - Nghệ An… đã bắt đầu hoạt động trở lại nhưng số hành khách rời Đà Nẵng rất ít. Ghi nhận sáng 15-9 tại bến xe Đà Nẵng, khoảng 20 hành khách đi chuyến Đà Nẵng - Quảng Bình đến chờ xe. Với 4 xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột, Mai Linh Express đã triển khai hoạt động lại dịch vụ vận tải từ ngày 7-9, tuy nhiên lượng khách đi xe vẫn còn khá khiêm tốn. Anh Lê Hồng Thái, chủ xe Mai Linh Express cho biết, các chuyến của Mai Linh Express chưa đông khách nhưng nhà xe vẫn thực hiện vận chuyển để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Sau hơn một tháng tạm ngưng hoạt động trên tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (Bình Định) để phòng, chống Covid-19, Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng đã hoạt động trở lại, bảo đảm các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định. Ông Trần Sơn Tùng, Giám đốc công ty này cho biết, các chuyến xe giường nằm chặng Đà Nẵng - Quy Nhơn vẫn thường xuyên hoạt động trong những ngày qua, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Về phía người dân, dẫu nhu cầu đi lại trong giai đoạn hiện nay không nhiều, nhưng việc khai thác lại các tuyến hoạt động vận tải đã giúp họ có thể đi, đến Đà Nẵng để giải quyết công việc. Các hãng taxi, grab, xe buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam, xe buýt trợ giá trên địa bàn cũng đã hoạt động trở lại. Song theo ghi nhận thực tế lượng hành khách khá vắng, thậm chí có chuyến xe buýt trợ giá chỉ có một vài hành khách.

THÀNH LÂN

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích