Công viên phần mềm số 2: Lực đẩy thu hút đầu tư công nghệ thông tin

.

Hôm nay (10-10), công trình Khu Công viên phần mềm số 2 được khởi công trên địa bàn phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Đây là một trong những công trình trọng điểm động lực của thành phố và được kỳ vọng sẽ góp phần thu hút vốn và công nghệ, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) thành ngành kinh tế trọng điểm của Đà Nẵng.

3
Ảnh: PHONG LAN - Đồ  họa: MAI ANH  

Sự kiện khởi công xây dựng Khu Công viên phần mềm số 2 đã hiện thực hóa sinh động Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16-4-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông tiếp cận xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng trong việc thực hiện mục tiêu “Đến năm 2030, hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN”; mục tiêu đến năm 2045 “Thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á” theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tọa lạc ở vị trí đắc địa (đường Như Nguyệt, phía tây cầu Thuận Phước), công trình Khu Công viên phần mềm số 2 với tổng diện tích hơn 28.500m2, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm chủ đầu tư; mức đầu tư gần 800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Công trình gồm 3 khối tòa nhà văn phòng với tổng diện tích sàn sử dụng hơn 71.000m2. Ngoài ra, còn có hệ thống sân bãi, giao thông nội bộ, cảnh quan cây xanh, thảm cỏ cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (san nền, giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng...). Dự kiến thời gian thi công dự án là 690 ngày. Sau khi hoàn thành, dự án dự kiến sẽ đáp ứng mặt bằng cho khoảng 6.000 người làm việc.

Công trình Khu Công viên phần mềm số 2 nhằm hình thành trung tâm CNTT cho Đà Nẵng, tạo hạ tầng ứng dụng và phát triển CNTT; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp CNTT; hình thành trung tâm nghiên cứu - phát triển sản phẩm CNTT, phục vụ đào tạo, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực CNTT; ươm tạo doanh nghiệp CNTT. Bên cạnh đó, Khu Công viên phần mềm số 2 được kỳ vọng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động đầu tư nhằm thu hút vốn, công nghệ trong và ngoài nước, xây dựng ngành công nghiệp CNTT thành ngành kinh tế trọng điểm, quan trọng của thành phố và quốc gia.

Với cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, công trình này cũng sẽ tạo môi trường làm việc đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút lao động chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp CNTT thành phố. Đồng thời, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ CNTT có khả năng thay thế sản phẩm nhập khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển các lĩnh vực viễn thông, tài chính, ngân hàng, hải quan, hàng không, thương mại, thương mại điện tử và các dịch vụ công cộng, giáo dục, đào tạo, y tế, an ninh, quốc phòng.

Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao trình độ công nghệ sản xuất và sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp; đồng thời nâng cao vị thế, thương hiệu CNTT của thành phố Đà Nẵng và Việt Nam.

Khi hoàn thành, Khu Công viên phần mềm số 2 sẽ đáp ứng mặt bằng cho khoảng 6.000 người làm việc. TRONG ẢNH: Phối cảnh Khu Công viên phần mềm số 2 nhìn từ trên cao. Ảnh: PHONG LAN
Khi hoàn thành, Khu Công viên phần mềm số 2 sẽ đáp ứng mặt bằng cho khoảng 6.000 người làm việc. TRONG ẢNH: Phối cảnh Khu Công viên phần mềm số 2 nhìn từ trên cao. Ảnh: PHONG LAN

Việc xây dựng Khu Công viên phần mềm số 2 là một trong những giải pháp của Đà Nẵng nhằm giải quyết bài toán thiếu mặt bằng cho các doanh nghiệp CNTT. Theo số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 8, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.900 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề hoạt động chính trong lĩnh vực CNTT, số lượng doanh nghiệp tăng trung bình 35%/năm. Hạ tầng công nghiệp CNTT của thành phố đang được quan tâm đầu tư mở rộng, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Hiện Đà Nẵng đã có Khu CNTT tập trung - Công viên phần mềm Đà Nẵng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) với diện tích khoảng 1,08 ha, được đưa vào hoạt động từ năm 2008, thu hút 75 doanh nghiệp (trong đó có 23 doanh nghiệp FDI) đến đầu tư và đặt văn phòng làm việc.

Ngoài ra, Khu CNTT tập trung Đà Nẵng - giai đoạn 1 với diện tích 131 ha tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang đã khánh thành và đưa vào hoạt động từ cuối tháng 3-2019. Như vậy, Đà Nẵng có 2 khu CNTT tập trung được công nhận, hoàn thành mục tiêu từ 2 đến 3 khu CNTT tập trung theo Quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 của Chính phủ.

Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng: Sẵn sàng về hạ tầng để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin

Công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế của Đà Nẵng. Thành phố đang có tiềm năng rất lớn để phát triển thành trung tâm CNTT của cả nước và khu vực. Thời gian qua, các doanh nghiệp CNTT tại thành phố đối mặt với tình trạng thiếu mặt bằng làm việc khá trầm trọng. Nhiều đơn vị phải thuê văn phòng ở một số tòa nhà với giá cao, gây khó khăn cho việc mở rộng quy mô. Một số doanh nghiệp, tập đoàn CNTT lớn khi đến xúc tiến đầu tư tại thành phố cũng đặt ra vấn đề về mặt bằng. Việc xây dựng Công viên phần mềm số 2 giúp Đà Nẵng sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, văn phòng làm việc cho các doanh nghiệp. Đây là lực đẩy để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước, các doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần đưa Đà Nẵng thành trung tâm CNTT, đổi mới sáng tạo của cả nước.

Ông Phạm Kim Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng: Nơi đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển

Những năm gần đây, ngành công nghiệp CNTT Đà Nẵng đã tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước và thế giới. Song từ năm 2012, chúng ta cũng đã đối mặt với tình trạng thiếu hụt hạ tầng CNTT trầm trọng. Do đó, Công viên phần mềm số 2 mang ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp CNTT nói riêng và ngành CNTT thành phố nói chung. Những năm tới, công nghiệp phần mềm trong xu thế chuyển đổi số sẽ phát triển rất mạnh, yêu cầu hạ tầng lớn. Tôi kỳ vọng Công viên phần mềm số 2 không chỉ là nơi cho thuê mặt bằng, mà còn là nơi đào tạo nguồn nhân lực; ươm tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển. Cụ thể, nên dành ra một phần diện tích để hỗ trợ các startup công nghệ, thu hút những người trẻ tài năng, những ý tưởng khả thi để giúp nền kinh tế thành phố có bước phát triển đột phá.

KHANG NINH

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.