EVN nỗ lực tái cấp điện cho khách hàng sau bão

.

ĐNO - Chiều 28-10, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân có mặt tại Đà Nẵng để chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục thiệt hại bão số 9. Theo ông Nhân, EVN đã sẵn sàng tái cấp điện cho khách hàng sau bão.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung sửa chữa lưới điện tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Tổng Công ty Điện lực miền Trung sửa chữa lưới điện tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Trong thời điểm bão đổ bộ vào đất liền, EVN đã chủ động cắt điện ở nhiều khu vực để bảo đảm an toàn cho người dân và hệ thống điện. Trong đó, Quảng Ngãi cắt 100%, Bình Định 94%, Quảng Nam 73%, Đà Nẵng 37%, Phú Yên 57% và một số khu vực ở Tây Nguyên cũng được cắt điện một phần để bảo đảm an toàn.

EVN đang ứng trực 24/24h để điều hành cung ứng điện, bảo đảm ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra do mưa bão tác động đến lưới điện.

Ngoài ra, có khoảng 30 sự cố đường dây 110-220kV đã xảy ra. Đặc biệt, vào lúc 10 giờ 50 sáng 28-10 có sự cố đối với đường dây 500kV Đà Nẵng - Dốc Sỏi và đường dây đang bị cô lập.

Tại các hồ thủy điện của EVN hiện nay đang duy trì vận hành và xả qua các cửa xả để tạo dung tích đón lũ theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các địa phương. Trong đó, mực nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 đang có dung tích 72%, hồ A Vương 68%, các hồ thủy điện Sông Bung 4, Vĩnh Sơn, Sông Hinh  đang ở mực nước 48 - 58% so với dung tích thiết kế. Nếu có mưa lớn, các hồ chứa sẽ phát huy được vai trò cắt, giảm lũ cho hạ du.

Để bảo đảm vận hành an toàn công trình, EVN đã chỉ đạo các đơn vị luôn tuân thủ nghiêm quy trình vận hành liên hồ và đơn hồ chứa được các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Cùng với đó tuyên truyền cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du từ trước bão.

Ngoài ra, trong đợt mưa bão này, các chủ hồ sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh để bảo đảm an toàn công trình cũng như hạ du hồ chứa.

Lúc 17 giờ 30 chiều 28-10, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết bão số 9 đổ bộ vào miền Trung làm mất điện 21.863 trạm biến áp. Về lưới điện trung áp, toàn EVNCPC đã mất điện 21.863 trạm biến áp, hiện đã khôi phục được 4.953 trạm, còn 16.910 trạm đang tiếp tục khôi phục.

Hiện tại, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk đã mất điện 804 phường/ xã. EVNCPC vừa phân công các đoàn công tác đến các tỉnh để chỉ đạo khắc phục hậu quả do bão gây ra; đồng thời huy động vật tư, nhân lực tại các đơn vị trực thuộc EVNCPC và đơn vị bạn để khẩn trương xử lý, khôi phục cấp điện cho khách hàng bảo đảm an toàn trong thời gian sớm nhất.

Tại thành phố Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết, tính đến 17 giờ ngày 28-10 vẫn còn nhiều khu vực mất điện. Cụ thể, Điện lực Hải Châu có mất điện tại tuyến đường Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Hòa Cường Nam, Trưng Nữ Vương, Yên Bái, Trưng Nhị; Điện lực Liên Chiểu có phường Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Minh, KCN Hòa Khánh, Hòa Ninh.

Điện lực Sơn Trà có đường Ngô Quyền, Lê Văn Hiến, Hòa Hải, Thọ Quang, Hồ Nghinh, Mỹ Khê. Điện lực Cẩm Lệ có xã Hòa Tiến và các đường Văn Tiến Dũng, CMT8. Điện lực Thanh Khê có khu vực Ngã ba Huế, Dũng sĩ Thanh Khê, Nguyễn Tất Thành, Hà Huy Tập. Điện lực Hòa Vang có các xã Hòa Bắc, Hòa Nhơn, Hòa Phú, Hòa Khương, Hố Trầu, Khu CNC. PC Đà Nẵng cho biết đang huy động hết nguồn lực để sớm tiến hành khôi phục cấp điện trở lại phục vụ nhân dân, khách hàng. 

TRIỆU TÙNG 

;
;
.
.
.
.
.