Khởi động du lịch an toàn

.

Sau thời gian giãn cách xã hội, các hoạt động kinh tế-xã hội dần trở lại bình thường, trong đó có các hoạt động liên quan đến du lịch. Tuy nhiên, việc mở cửa cho các hoạt động du lịch ở thời điểm này phải bảo đảm an toàn cho cả người dân địa phương và du khách.

Du khách đã quay trở lại Đà Nẵng để đi du lịch, tham quan sau khi dịch bệnh được khống chế. Trong ảnh: Ngày 4-10, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức đón đoàn du khách từ Hà Nội quay trở lại thành phố sau gần 2 tháng hoạt động du lịch bị ảnh hưởng do Covid-19.Ảnh: NHẬT HẠ
Du khách đã quay trở lại Đà Nẵng để đi du lịch, tham quan sau khi dịch bệnh được khống chế. TRONG ẢNH: Ngày 4-10, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức đón đoàn du khách từ Hà Nội quay trở lại thành phố sau gần 2 tháng hoạt động du lịch bị ảnh hưởng do Covid-19. Ảnh: NHẬT HẠ

Các hoạt động phục vụ du lịch đã được nới lỏng dần về trạng thái xã hội bình thường nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú vẫn còn khá dè dặt trong việc mở cửa đón khách. Lý giải về điều này, theo các đơn vị kinh doanh lữ hành, một phần vì ngay sau thời gian dịch bệnh, người dân chưa sẵn sàng để đi du lịch nên chưa có khách trở lại ngay.

Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart ông Nguyễn Như Nam nhìn nhận, trước tình hình hiện nay, ngành du lịch Đà Nẵng và miền Trung chưa thể nói đến cơ hội phát triển ngay được, chỉ có thể tính đến phương án phục hồi trạng thái hoạt động. Bởi sau hai đợt dịch bệnh kéo dài nhiều doanh nghiệp đã quá sức chịu đựng và đã có doanh nghiệp phải dừng hoạt động kinh doanh, phá sản...

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, vận chuyển đang cân nhắc việc có cho chạy lại hệ thống hay không bởi từ nay đến cuối năm là mùa thấp điểm khách du lịch của Đà Nẵng và miền Trung. Tuy nhiên, các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng… cũng đang lên kịch bản để vận hành lại hệ thống của họ. Mục tiêu trước mắt sẽ là cho ra đời những sản phẩm nhỏ, ngắn ngày, phù hợp với nhóm gia đình và sẽ nhắm đến khách địa phương, lân cận sau đó mới tính đến thị trường khách từ hai đầu đất nước.

Du khách đã quay trở lại Đà Nẵng để tham quan và nghỉ dưỡng sau khi dịch bệnh được khống chế.  (Ảnh chụp ngày 4-10)Ảnh: THU HÀ
Du khách đã quay trở lại Đà Nẵng để tham quan và nghỉ dưỡng sau khi dịch bệnh được khống chế. (Ảnh chụp ngày 4-10) Ảnh: THU HÀ

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng, dù biết rằng mở cửa đón khách trong thời điểm này là rất khó nhưng vẫn nên mở và truyền thông về điểm đến Đà Nẵng hiện đã an toàn để dần xóa nhòa “dư âm” tâm dịch.

“Thực ra, Đà Nẵng là nơi dịch bùng phát nhưng dịch bệnh đã dần được khống chế, chính quyền thành phố cũng đã tổ chức xét nghiệm trên diện rộng và đã có kết quả âm tính; những nơi có/nghi ngờ có dịch bệnh đều đã được phun thuốc khử khuẩn… cho thấy Đà Nẵng đang dần an toàn. Tất nhiên khi mở cửa cho du lịch hoạt động trở lại thì vẫn phải bảo đảm các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định và khuyến cáo của Bộ Y tế.…”, ông Xoang cho hay.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Minh Xoang cũng gợi ý, nếu khởi động lại các hoạt động du lịch thì ngoài yếu tố an toàn cũng cần có các chương trình kích cầu ưu đãi mạnh hơn nữa để thu hút khách. Bởi thời gian này, Đà Nẵng vào mùa thấp điểm, chương trình phải thực sự ưu đãi, hấp dẫn, mới mẻ thì mới có thể thu hút khách.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, ngành du lịch thành phố cũng từng ngày mong chờ dịch bệnh chấm dứt để các hoạt động du lịch được trở lại an toàn và mạnh mẽ hơn. Trong bối cảnh như hiện nay ngành cũng xác định thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND thành phố, các hoạt động phải phù hợp với tình hình thực tế của diễn biến dịch, vừa phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm các hoạt động kinh doanh. Hiện hoạt động tại các khu, điểm du lịch đã được mở cửa trở lại. Đối với các cơ sở lưu trú, việc mở cửa trở lại thời điểm này cũng đang gặp một số khó khăn do các khách sạn phải cân đối việc mở cửa với tình hình khách thực tế.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh phân tích: “Nếu mở cửa mà không có khách thì không có kinh phí để trang trải cho các hoạt động duy tu, bảo trì, nhân viên… Chưa kể tâm lý e ngại dịch bệnh chính là điều khiến khách sẽ chưa đi du lịch nhiều.

Đây cũng là khó khăn, thách thức lớn nhất với ngành du lịch thành phố, đòi hỏi sự cân nhắc thận trọng trong việc xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch mới trong thời gian tới.

Trước mắt để bảo đảm an toàn, Sở Du lịch sẽ triển khai đồng bộ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở phục vụ du lịch như khai báo thông tin y tế của khách; khử khuẩn tại các cơ sở dịch vụ thường xuyên; đeo khẩu trang, ngồi giãn cách tại các nhà hàng…; các cơ sở dịch vụ du lịch cũng sẽ thực hiện cam kết phòng, chống dịch; định hướng tổ chức các hoạt động kinh doanh du lịch trong tình hình mới vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa khai thác kinh doanh hiệu quả.

Sở sẽ cử đoàn đi kiểm tra thực tế việc bảo đảm phòng chống dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Tiếp đến sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để xây dựng các chương trình giới thiệu về sản phẩm du lịch mới có thể là các dịch vụ mang lại các trải nghiệm mới mẻ cho khách trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại các doanh nghiệp hoạt động trở lại chưa nhiều nên sở vẫn theo dõi sự trở lại của các doanh nghiệp để kết nối, hình thành sản phẩm khi tình hình ổn định; tạm thời sẽ đẩy mạnh truyền thông các hoạt động thường ngày của thành phố Đà Nẵng để khách du lịch từ các địa phương và mọi người yên tâm về một Đà Nẵng đang trở lại với cuộc sống bình thường.

HÀ KHUÊ

Đà Nẵng đón đoàn du khách đầu tiên sau Covid-19

Sáng 4-10, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức đón đoàn du khách quay trở lại thành phố sau gần 2 tháng hoạt động du lịch bị trì hoãn vì dịch bệnh. Chuyến bay từ Hà Nội của Hãng hàng không Vietnam Airlines chở theo 55 du khách đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 9 giờ 35 sáng 4-10. Đây là đoàn khách của Công ty TNHH Thương mại Phúc Thành (Hà Nội) do Công ty Lữ hành Việt khai thác.

Trước đó, theo kế hoạch, đoàn tham quan Đà Nẵng vào giữa tháng 8 nhưng phải tạm dừng do Covid-19 bùng phát đợt 2. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố từng bước được khôi phục lại, đoàn khách của Công ty TNHH Thương mại Phúc Thành tiếp tục chọn Đà Nẵng làm điểm đến để khám phá, trải nghiệm phong cảnh, ẩm thực của thành phố bên sông Hàn.

Với việc quay trở lại lần này, đoàn khách được nâng cấp hạng phòng từ 3 sao lên 4 sao và miễn phí đêm tiệc gala. Do các khu, điểm du lịch đã mở cửa nên trong lịch trình 3 ngày 2 đêm, đoàn sẽ đi tham quan Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng, bán đảo Sơn Trà và tắm biển...

THU HÀ

 

;
;
.
.
.
.
.