Kiến nghị giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về đất đai

.

Chiều 1-10, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo nâng cao năng lực quản lý, khai thác nguồn lực đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng và kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành quản lý đất đai Việt Nam (3-10-1945 – 3-10-2020).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên phát biểu tại hội thảo. 		        Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Chu An Trường đến dự.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho rằng, 20 năm qua, chính sách “đổi đất lấy hạ tầng” đã tạo nguồn vốn đầu tư, sự chuyển biến khá mạnh mẽ, góp phần mở rộng quy mô đô thị cả về số lượng và chất lượng.

Thời gian đến, ngành quản lý đất đai thành phố cần tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại trong quá trình quản lý đất đai thời gian qua. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục đầu tư và sớm hoàn thiện những chính sách tạo điều kiện thu hút đầu tư cũng như quyết liệt, tập trung triển khai các giải pháp căn cơ tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý đất đai.

Cần xem việc góp phần khơi thông nguồn lực đất đai của các dự án trên địa bàn thành phố là nhiệm vụ trọng tâm của Sở Tài nguyên và Môi trường. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai quan tâm đến những đề xuất của thành phố, hỗ trợ tối đa về góc độ chuyên môn để thành phố sớm hoàn thành những kết luận của Thanh tra Chính phủ, kết luận của các bản án liên quan đến các dự án sai phạm về quản lý đất đai trong thời gian qua. 

Ông Chu Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai thông tin, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo, trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, bổ sung quy định về việc trả hồ sơ liên quan đến đất đai theo địa chỉ yêu cầu của công dân, tổ chức, thậm chí là trả hồ sơ tận nhà của công dân; bổ sung trách nhiệm lập phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai đến cấp huyện; bổ sung quy định giao đất, cho thuê đất đối với các mảnh đất nhỏ hẹp (đất rẻo) cho công dân, tổ chức, theo hướng ưu tiên giao đất cho hộ liền kề để hợp thửa; bổ sung quy định những trường hợp được phân lô, bán nền; bổ sung quy định về quản lý condotel, officetel...

Tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh đề nghị các bộ, ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai. Đặc biệt, kiến nghị cho phép bồi thường bằng đất ở cho người dân hoặc bồi thường bằng đất thương mại dịch vụ với thời hạn sử dụng lâu dài như nguồn gốc đất thu hồi (đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng lâu dài).

Để khai thác nguồn lực đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ tập trung tham mưu, đề xuất xử lý dứt điểm những tồn tại trong công tác quản lý đất đai mà qua thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền đã kết luận; vận dụng pháp luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Dịp này, Sở Tài nguyên và Môi trường khen thưởng 21 tập thể, cá nhân có nhiều thành tích quản lý đất đai trong thời gian qua.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.