Chung tay chăm lo cho người lao động

.

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố cùng các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phối hợp tích cực và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến và thực thi các chính sách, pháp luật, nhất là các quy định về tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động...

Công nhân đang làm việc tại Công ty CP Dệt may 29-3.
Công nhân đang làm việc tại Công ty CP Dệt may 29-3.

Theo thống kê từ BHXH thành phố, tính đến ngày 31-10, trên địa bàn thành phố có 9.565 đơn vị với 215.326 lao động tham gia BHXH, BHYT thường xuyên, đạt 82,64% kế hoạch giao của BHXH Việt Nam; có 208.463 người tham gia BHTN, đạt 82,12% kế hoạch giao của BHXH Việt Nam. Đây là những doanh nghiệp, đơn vị tuân thủ và thực thi đầy đủ các quy định về tham gia các khoản bảo hiểm cho NLĐ. Đơn cử, tại Công ty CP Dệt may 29-3, trong 10 tháng đầu năm 2020, công ty trích đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc hơn 43,7 tỷ đồng cho toàn bộ 2.845 NLĐ của công ty. Theo ông Trần Xuân Hòe, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may 29-3, NLĐ là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Vì thế, việc chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống NLĐ, nhất là phối hợp với BHXH thành phố thực hiện đóng đủ, đóng đúng và đóng kịp thời các khoản bảo hiểm sẽ là nguồn động viên tinh thần để NLĐ yên tâm làm việc, cống hiến; đồng thời tạo động lực để NLĐ thi đua lao động, tăng năng suất, mang lại hiệu cao trong sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt may 29-3 Lê Thị Hải Châu cho biết, bên cạnh phối hợp cùng doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, Công đoàn Công ty còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động lãnh đạo công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về bảo hiểm cho NLĐ; tham mưu Ban Giám đốc giải quyết đầy đủ chế độ về bảo hiểm cho NLĐ khi NLĐ có nhu cầu nghỉ việc, đau ốm, thai sản, tử tuất,… Bên cạnh đó, Công đoàn công ty thường xuyên cập nhập các thông tin, quy định mới về BHXH, BHYT, BHTN để phổ biến cho NLĐ, giúp NLĐ nắm vững các quy định về chế độ, chính sách, góp phần bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Công nhân đang làm việc tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Công nhân đang làm việc tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Chị Lê Thị Hà (công nhân Công ty CP Dệt may 29-3) chia sẻ: “Tôi mới vào làm việc tại công ty một thời gian ngắn. Sau thời gian thử việc, tôi được ký hợp đồng chính thức và được công ty đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm bắt buộc. Điều này giúp tôi yên tâm làm việc tại đây”. Còn chị Nguyễn Thị Lợi có thâm niên hơn 20 năm làm việc tại Công ty CP Dệt may 29-3. Trong hơn 20 năm qua, chị Lợi luôn được công ty đóng đầy đủ, kịp thời các khoản bảo hiểm bắt buộc. Trong thời điểm chị Lợi nghỉ sinh con, công ty đã kịp thời xác nhận và gửi hồ sơ để BHXH thành phố giải quyết đầy đủ các chế độ thai sản, giúp chị Lợi yên tâm nghỉ sinh.

Tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, tính đến cuối tháng 10-2020, công ty có 2.817 công nhân lao động (CNLĐ). Từ đầu năm đến nay, công ty đã trích đóng tổng cộng hơn 43,6 tỷ đồng các khoản bảo hiểm bắt buộc cho CNLĐ. Nhờ tuân thủ nghiêm các quy định về BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, nhiều năm qua, công ty luôn hoạt động ổn định, bền vững, không xảy ra tình trạng đình công, nghỉ việc tập thể; mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và NLĐ luôn hài hòa.

Theo chị Hoàng Thị Thanh Lan, cán bộ Công đoàn chuyên trách Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, đây là doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản nên việc chăm lo, bảo đảm các quyền lợi cho NLĐ luôn được doanh nghiệp chú trọng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Khi NLĐ được ký hợp đồng lao động, NLĐ được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của pháp luật. Các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn được quy định chi tiết và rõ ràng trong các điều khoản của hợp đồng lao động. Từ đó, người sử dụng lao động và NLĐ có căn cứ cụ thể, rõ ràng để thực hiện. Trong các cuộc họp, đối thoại người lao động định kỳ, NLĐ nếu có vướng mắc, băn khoăn về chế độ, chính sách bảo hiểm sẽ được lãnh đạo công ty giải đáp, phân tích cặn kẽ, tận tình. Hiện nay, hằng tháng, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam thực hiện trích đóng các khoản BHXH, BHYT, BHTN với tỷ lệ 21,5%; NLĐ đóng các khoản BHXH, BHYT, BHTN với tỷ lệ 10.5 % từ nguồn lương, bảo đảm tổng tỷ lệ đóng cho cơ quan BHXH 32% trên tổng mức tiền lương tham gia BHXH. Bên cạnh đóng đủ, đóng đúng tỷ lệ theo quy định, doanh nghiệp còn đóng đúng thời quan quy định, không để xảy ra tình trạng đóng chậm, đóng thiếu, nợ bảo hiểm, giúp bảo đảm đầy đủ các quyền lợi cho NLĐ, giúp CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc BHXH thành phố, những năm qua, BHXH thành phố luôn tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm cho NLĐ, bảo đảm đầy đủ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Bên cạnh vận động, đôn đốc doanh nghiệp trích nộp kịp thời, đầy đủ các khoản bảo hiểm bắt buộc cho NLĐ, các cơ quan BHXH thành phố còn phối hợp giải quyết kịp thời các chế độ cho NLĐ tham gia BHXH. Theo đó, từ đầu năm đến nay, các cơ quan BHXH thành phố đã giải quyết cho 1.613 người hưởng chế độ BHXH hằng tháng; giải quyết cho 13.102 lượt người được hưởng trợ cấp 1 lần; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 137.375 lượt người; tiếp nhận tăng mới hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 23.975 lượt người,…

Trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến việc trích đóng các khoản bảo hiểm cho NLĐ. Trước tình hình đó, BHXH thành phố đã phối hợp cùng doanh nghiệp, tập trung triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo ông Nguyễn Hùng Anh, hằng năm BHXH thành phố còn phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức hội nghị đối thoại việc thực hiện các chính sách BHXH cho người lao động. Qua các hội nghị, đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách, cán bộ Công đoàn cơ sở và NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được tìm hiểu, cung cấp thông tin; được tư vấn, giải đáp các thắc mắc về Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và các quy định liên quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chăm lo, bảo đảm đầy đủ các quyền lợi cho NLĐ.

LAM PHƯƠNG

 

;
;
.
.
.
.
.