Cùng hành động vì sự phát triển của Du lịch Việt Nam

.

ĐNO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị toàn quốc Du lịch 2020 với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 28-11 tại tỉnh Quảng Nam.

Các địa phương tham gia hội nghị cùng ký kết biên bản hợp tác dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Ảnh: THU HÀ.
Lãnh đạo các địa phương kết biên bản hợp tác phát triển du lịch dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: THU HÀ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngành du lịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận cả về lượng và chất. Từng khâu trong du lịch như xúc tiến quảng bá, thủ tục xuất nhập cảnh, hàng không, môi trường du lịch, sản phẩm, nguồn nhân lực… chuyển biến rất lớn. Đặc biệt sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch; đã có những tổ hợp, khu phức hợp về du lịch có quy mô, đẳng cấp quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền các địa phương các cấp đã cùng vượt qua khó khăn, đưa ngành du lịch Việt Nam hoàn thành và vượt cơ bản các mục tiêu đề ra trong thời gian qua. Dù chất lượng, hiệu quả du lịch được nâng lên một bước nhưng kết quả vẫn chưa như kỳ vọng.

Điều này thể hiện ở chỗ ngành mới chỉ tập trung vào những số liệu thống kê về số lượng khách, doanh thu, chưa đi sâu vào đánh giá tiêu chí chất lượng... Ngành du lịch cần phải ý thức được những bất cập vẫn còn tồn tại như môi trường văn hóa xã hội, những nỗi sợ của du khách như môi trường, giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngành du lịch cần phải nắm chặt tay nhau cùng hành động vì sự phát triển chung của du lịch Việt Nam. Ảnh: THU HÀ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngành du lịch cần phải nắm chặt tay nhau cùng hành động vì sự phát triển chung của du lịch Việt Nam. Ảnh: THU HÀ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, có 3 vấn đề lớn ngành du lịch cần tập trung quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới, để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước một cách chuyên nghiệp hơn.

Đó là phải bảo đảm chất lượng du lịch ở tất cả các phân khúc từ cao cấp đến bình dân, vấn đề liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương cần tập trung ở tất cả các phân khúc này. Vì thực tế cho thấy những cơ sở kinh doanh lớn, cao cấp rất chú ý đến chất lượng nhưng chất lượng những cơ sở ở phân khúc thấp hơn lại không được quan tâm nhiều, thậm chí có ý kiến nhận định là đi xuống.

Thứ hai là yêu cầu tái cơ cấu thị trường khách du lịch cần chủ động nguồn khách ở các thị trường trong và ngoài nước, nhất là trong bối cảnh Covid-19, nhằm khắc phục tình trạng bị động, thiếu định hướng trong phát triển thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần quan tâm hơn nữa đến thị trường nội địa, “làm sao để người Việt Nam được trải nghiệm những sản phẩm du lịch cao cấp mà trước đây thường dành cho khách nước ngoài”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển du lịch trước hết phải bảo đảm an toàn, Chính phủ cũng xem xét phát triển du lịch theo hướng mục tiêu kép và tiêu chí an toàn luôn phải đặt lên hàng đầu. Tuy sẽ có nhiều khó khăn nhưng ngành du lịch hãy coi đây là bước nhìn lại cần thiết để xem xét, làm mới lại mình, khắc phục những bất cập, hạn chế vốn đã được nhận diện nhưng chưa có điều kiện thực hiện…

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng cho rằng nên số hóa các tài nguyên để phát triển du lịch. Dù ngành du lịch đã có những tiến bộ trong thực hiện chuyển đổi số nhưng việc triển khai còn chậm, cần phải thực hiện quyết liệt hơn nữa bởi du lịch là ngành cần thiết và có điều kiện để chuyển đổi số rất nhanh.

Dựa trên các nền tảng số, du khách có thể trải nghiệm, tìm hiểu trước khi có quyết định đặt phòng, đăng ký tour không chỉ với các doanh nghiệp du lịch lớn mà nhà hàng, cơ sở lưu trú nhỏ, từng sản phẩm, dịch vụ du lịch… “Làm sao để chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh người dân có thể tìm hiểu, lên kế hoạch đặt mua vé máy bay, tàu, xe, phòng khách sạn, đi đến các khu du lịch, danh thắng, bảo tàng, di tích lịch sử…”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Đánh giá cao sáng kiến liên kết hợp tác phát triển du lịch trong cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các địa phương cần chú ý hơn nữa đến khắc phục bất cập, hạn chế trong phối hợp, kết hợp phát triển du lịch, không chỉ giữa địa phương với nhau mà còn giữa các ngành, các doanh nghiệp, giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước với cộng đồng,…  đồng thời đề nghị những người làm du lịch cả nước nắm chặt tay nhau cùng hành động vì sự phát triển của du lịch Việt Nam.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.