Học từ những cuộc thi

.

Đối với các startup, những cuộc thi khởi nghiệp là một trong những cơ hội quý để học hỏi, giao lưu, mở rộng mạng lưới đối tác và tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng.

Dự án Multi Glass đoạt ngôi quán quân cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2019 (TECHFEST 2019). Ảnh: PHONG LAN
Dự án Multi Glass đoạt ngôi quán quân cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2019 (TECHFEST 2019). Ảnh: PHONG LAN

Multi Glass (Công ty CP Multi Việt Nam, quận Thanh Khê) được xem là một trong những dự án khởi nghiệp “ngựa chiến” của Đà Nẵng bởi đã từng tham dự và đạt thành tích cao ở nhiều cuộc thi khởi nghiệp trong nước và quốc tế. Sản phẩm của dự án này là kính mắt thông minh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật với 3 dòng chính: Multi Glass 1 (cảnh báo ngủ gật cho các tài xế), Multi Glass 2 (hỗ trợ người khuyết tật tay sử dụng máy tính thông qua cử động đầu và mắt) và Multi Glass 3 (hạn chế mỏi mắt cho người thường xuyên dùng điện thoại, máy tính).

Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm Multi Glass đã giành được hàng loạt giải thưởng khởi nghiệp trong và ngoài nước như: giải nhất cuộc thi “Nhà khởi nghiệp của năm” 2019 (do Tập đoàn Total tổ chức với quy mô toàn quốc); giải nhất cuộc thi khởi nghiệp tại hội nghị và triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế Đà Nẵng 2019 (SURF 2019 - do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức); ngôi quán quân cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2019 (TECHFEST 2019) (do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức) và trở thành đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup 2021 được tổ chức tại Mỹ. Multi Glass cũng được cơ quan quản lý của Hàn Quốc lựa chọn là 1 trong 40 công ty khởi nghiệp tiêu biểu của ASEAN năm 2019, được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chọn là 1 trong 25 startup Việt Nam tiêu biểu năm 2020. Đồng thời, giành giải thưởng Đối tác Sáng tạo xã hội châu Á Thái Bình Dương năm 2020 ở hạng mục “Kinh doanh bao trùm” do Bộ Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức.

Anh Lê Hoàng Anh, cựu sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, người sáng lập dự án Multi Glass chia sẻ, mỗi cuộc thi như một dấu mốc trên hành trình khởi nghiệp của anh. Trước mỗi cuộc thi, anh và các cộng sự củng cố lại các số liệu tài chính, xem xét lại mô hình kinh doanh cũng như từng bước luyện tập kỹ năng thuyết trình sao cho hoàn thiện nhất. Các công đoạn thường được thực hiện rất kỹ lưỡng. Mỗi dịp như vậy, Multi Glass lại có cơ hội tự soát lại mình.

Anh nói: “Chúng tôi thường phải dự đoán và tập trả lời những câu hỏi mà ban giám khảo sẽ hỏi. Khi làm như vậy, chúng tôi buộc phải nhìn startup của mình bằng con mắt của người ngoài. Có những vấn đề dễ bị “người trong cuộc” bỏ qua vì tâm lý, góc nhìn cá nhân…, song nếu nhìn từ góc độ của ban giám khảo có thể sẽ thấy được những lỗ hổng, những điểm cần cải thiện, những điều bất hợp lý”. Thông qua các cuộc thi, anh có thêm cơ hội quảng bá dự án của mình, kết nối các nguồn lực đầu tư trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, qua mỗi sự kiện, cuộc thi, dự án Multi Glass đều có thêm vài khách hàng, đối tác mới, thậm chí còn tìm được những người bạn đồng hành với dự án. Anh Hoàng Anh chia sẻ: “Tôi đã nhận nhiều sự hỗ trợ từ cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng như kết nối tôi đến với các đối tác, khách hàng tiềm năng, đặc biệt là Sở Khoa học Công nghệ Đà Nẵng và Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ kết nối đầu tư về mặt tài chính cũng như hỗ trợ, tư vấn tôi làm một số thủ tục pháp lý liên quan đến sở hữu trí tuệ. Mặt khác, khi tham dự những cuộc thi, sự kiện; tôi có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với mọi người để lấy cảm hứng, động lực nhằm can đảm bước tiếp trên con đường khởi nghiệp vốn ít người đi”.

Anh Hoàng Anh cho biết, thời gian tới, xu hướng công nghệ chuỗi khối, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo sẽ lên ngôi. Hiện Multi Glass đang nghiên cứu để nâng cấp thêm tính năng quản lý các dữ liệu mắt của người dùng, ứng dụng các công nghệ mới này, đồng thời đẩy những dữ liệu này lên máy chủ để các bệnh viện chuyên khoa về mắt có tư liệu để sử dụng trong công tác khám chữa bệnh. Sắp tới, Multi Glass cũng chuẩn bị đẩy mạnh sản phẩm kính chống cận thị để triển khai ra toàn thị trường Việt Nam. “Sang năm 2021, chúng tôi sẽ triển khai ra thị trường nước ngoài, trong đó thị trường Nhật Bản và Đông Nam Á là 2 thị trường mà chúng tôi nhắm đến đầu tiên vì đã có sẵn đối tác”, anh Hoàng Anh cho hay.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.