Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch nội địa

.

Dịch bệnh kéo dài đã làm thay đổi nhu cầu, xu hướng đi du lịch, trong đó có khách du lịch nội địa. Trước thực tế đó, ngành du lịch thành phố triển khai nhiều giải pháp để thu hút khách; thực hiện khảo sát trực tuyến đối với khách nội địa thông qua các kênh thông tin để nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch hiện nay.

Du khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm rượu cần tại điểm bán thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.  				           Ảnh: NHẬT HẠ
Du khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm rượu cần tại điểm bán thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Ảnh: NHẬT HẠ

Trong thời gian thực hiện khảo sát từ 21-9 đến 5-10, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã thu về 560 phiếu khảo sát qua các kênh truyền thông. Nội dung khảo sát gồm 16 câu hỏi với các vấn đề liên quan như nhu cầu đi lại của du khách, phương tiện đi lại, mong muốn đến những điểm du lịch nào, thích hoạt động trải nghiệm nào, mong muốn nhận được những ưu đãi, dịch vụ ra sao, chi phí dành cho chuyến đi khoảng bao nhiêu, có mong muốn quay trở lại Đà Nẵng sau dịch bệnh hay không?… Những câu hỏi này đã giúp Trung tâm Xúc tiến du lịch có được những thông tin cơ bản nhất về nhu cầu cũng như thị hiếu của du khách. Đặc biệt trong câu hỏi số 16, du khách có thể thoải mái bày tỏ quan điểm, đề xuất các biện pháp, chính sách để Đà Nẵng thu hút khách du lịch hiện nay.

Theo đánh giá của anh Tuấn Vũ, một người tham gia khảo sát đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, những câu hỏi khảo sát như thế này vừa giúp du khách bày tỏ được mong muốn, kỳ vọng về điểm đến và cũng là cách góp phần giúp ngành du lịch Đà Nẵng nhìn ra được những điều còn thiếu, chưa sát với nhu cầu thực tế của du khách.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, kết quả khảo sát cho thấy Đà Nẵng là điểm đến khá quen thuộc của khách du lịch nội địa, có tới 79% khách tham gia khảo sát đã đến Đà Nẵng nhiều lần, 13% đến một lần và 8% chưa đến bao giờ. Thị trường khách du lịch miền Trung đến Đà Nẵng chiếm khoảng 48,8%, Hà Nội và miền Bắc khoảng 24,5%, Thành phố Hồ Chí Minh và miền Nam chiếm khoảng 26,7%. Du khách trong độ tuổi 21-30 tham gia khảo sát chiếm khoảng 52,2%, 31-40 tuổi chiếm khoảng 31,2%, 41-50 chiếm khoảng 8,3%.

Theo kết quả khảo sát, có 81,4% du khách đến Đà Nẵng để tham quan, nghỉ dưỡng, khách công vụ nội địa chiếm tỷ lệ không đáng kể, khoảng 13,7%; các chuyến đi cùng công ty cũng chỉ chiếm khoảng 3,8% trong các hình thức du lịch đến Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại. Khi được hỏi về việc dịch bệnh có khiến khách ngại khi tới Đà Nẵng hay không, có 80,6% người tham gia khảo sát đã trả lời là “không”, bởi: “Không chỉ ở Đà Nẵng mà ở bất cứ đâu tôi đều cảm thấy lo lắng về ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, qua cách mà Đà Nẵng ứng phó với làn sóng dịch bệnh thứ 2 vừa qua, bản thân tôi cảm thấy yên tâm về sự an toàn của thành phố ngay cả khi ở trong trường hợp xấu nhất”, một du khách tham gia khảo sát chia sẻ.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Mai Thị Thanh Hải cho rằng, việc thu thập các thông tin từ khảo sát này sẽ giúp cho những người làm du lịch có cái nhìn rõ hơn về nhu cầu đi du lịch của khách sau dịch. Từ đó có các giải pháp để phục hồi thị trường khách nội địa nhanh nhất. Qua kết quả khảo sát, có thể thấy, du lịch an toàn trở thành tiêu chí quan trọng nhất về lựa chọn điểm đến của gần 90% du khách, ngành du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ cần bảo đảm an toàn cho du khách khi đến với Đà Nẵng; khuyến khích du khách chủ động phòng dịch.

Như vậy môi trường du lịch an toàn cũng chính là một sản phẩm du lịch vô hình thu hút du khách trong tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp như hiện nay. Song song với đó, ngành du lịch thành phố sẽ sớm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách bằng việc đầu tư thêm các hoạt động trải nghiệm biển như cắm trại qua đêm, chèo thuyền kayak tại Hòa Bắc… thu hút dòng khách trẻ thích khám phá; phát triển thêm các hoạt động thể thao giải trí biển như ván bay, tàu lặn, nhà phao…; có thêm các sản phẩm bổ sung như gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm văn hóa địa phương, mở rộng hình thức vui chơi giải trí về đêm…

80,6% du khách có kế hoạch đến Đà Nẵng

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng trong số người tham gia trả lời, có 80,6% khách có kế hoạch đến Đà Nẵng trong năm tới, 89,9% du khách mong muốn dịch vụ, sự kiện, ẩm thực của Đà Nẵng được đầu tư đa dạng, chú trọng hơn nữa. Trong hoạt động du lịch yêu thích có 75,1% khách nhắc đến nghỉ dưỡng biển, sản phẩm đặc trưng của du lịch Đà Nẵng. Bên cạnh đó, 77,5% khách có kế hoạch tự đi du lịch với gia đình hoặc nhóm bạn thay vì đi tour. Đối với du khách nội địa, 59,8% khách chọn lưu trú tại khách sạn, các loại hình lưu trú khác có tỷ lệ lựa chọn thấp hơn. Đặc biệt, 50% số lượng khách tham gia khảo sát cho rằng các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng hiện nay đã cũ; 50% ý kiến của du khách cho rằng cần cải thiện và bảo đảm môi trường du lịch tốt hơn nữa…

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.