Những bài học khởi nghiệp

.

Mỗi thành công hay thất bại trên con đường khởi nghiệp đều để lại những bài học quý. Những bài học này được đúc kết và chia sẻ bởi chính những nhà khởi nghiệp gắn bó và đã thành công tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng là nơi phù hợp để xây dựng các đội ngũ nghiên cứu và phát triển, tạo ra công nghệ lõi cho các startup. TRONG ẢNH: Anh Trần Mạnh Huy, Giám đốc Công ty CP VBPO trình bày về dự án AI Fuel tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng.		  	        Ảnh: KHANG NINH
Đà Nẵng là nơi phù hợp để xây dựng các đội ngũ nghiên cứu và phát triển, tạo ra công nghệ lõi cho các startup. TRONG ẢNH: Anh Trần Mạnh Huy, Giám đốc Công ty CP VBPO trình bày về dự án AI Fuel tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: KHANG NINH

Anh Nguyễn Văn Minh Đức, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty CP Công nghệ Hekate:

Xây dựng đích đến phù hợp với nguồn lực

Chúng tôi là một trong những đơn vị tiên phong xây dựng và thương mại hóa nền tảng chatbot ứng dụng trong thương mại điện tử tại Đà Nẵng. Sản phẩm đầu tiên của Hekate là chatbot Sumi chủ yếu phục vụ nhu cầu giải trí. Sau Sumi, Hekate tiếp tục xây dựng chatbot phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng năm 2017, chatbot phục vụ du lịch Đà Nẵng FantastiCity... Hiện Hekate là một trong những dự án khởi nghiệp tại Đà Nẵng nhiều lần gọi vốn thành công, phát triển được mạng lưới đối tác và khách hàng ra khắp cả nước.

Theo tôi, các startup phải vạch ra đích đến, đường đi, từng chặng từng chặng một phù hợp với nguồn lực. Người khởi nghiệp phải kiên định với con đường ấy, đừng sợ nếu có lúc cảm thấy đi lệch hướng, hoặc đi đúng hướng mà mãi không... ra tiền. Nếu sai thì phải chấp nhận, liên tục “cập nhật” bản thân và công ty. Nhưng cái kiên định đó không đồng nghĩa với bảo thủ, mù quáng. Phải lắng nghe thị trường. Nếu sản phẩm mình tạo ra chính là cái mình muốn, nhưng thị trường không muốn thì phải nghĩ hướng khác.

Anh Trần Mạnh Huy, Giám đốc Công ty CP VBPO:

Hướng đến thị trường khách hàng toàn cầu

VBPO là một doanh nghiệp trong lĩnh vực gia công quy trình doanh nghiệp, song những năm gần đây, song song với việc duy trì phương thức kinh doanh truyền thống, VBPO đã xây dựng một số dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như AI Fuel (một trong những ứng dụng thu thập và xử lý dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam, giúp tạo việc làm cho người yếu thế), TAIO (công cụ xử lý hóa đơn tự động từ A-Z, có thể thay thế nhân viên nhập liệu)...

Tôi nghĩ, Đà Nẵng là địa điểm thích hợp cho các startup cần nguồn lao động dồi dào, không cần quá nhiều tiền và đang trong giai đoạn kiểm nghiệm thị trường. Do thị trường Đà Nẵng tương đối nhỏ, startup không nên chỉ tập trung vào khách hàng địa phương mà hãy hướng tới khách hàng toàn cầu, có thể làm việc trực tuyến. Đà Nẵng là nơi phù hợp để startup thành lập đội ngũ công nghệ xây dựng MVP (sản phẩm khả dụng tối thiểu) và liên tục phát triển sản phẩm, đồng thời duy trì hoạt động tiếp thị và bán hàng tại thị trường mục tiêu.

Chị Phạm Lan Khanh, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Freelancer Việt:

Chuẩn bị kỹ khi gọi vốn, giữ quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng

Freelancer Việt (http://freelancerviet.vn) là một trong những nền tảng kết nối nhà tuyển dụng và người tìm việc phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Freelancer Việt bắt đầu từ một nhóm trên mạng xã hội Facebook, dần dần trở thành trang web và đã nhiều lần “trầy trật” trước khi tìm ra được mô hình hoạt động phù hợp. Chúng tôi đã trải qua nhiều lần gọi vốn, với “số lần thất bại nhiều gấp mấy lần số lần thành công”, song tất cả đều để lại những bài học quý. Đó là ở mỗi cuộc gặp với nhà đầu tư, cần chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Có nhiều startup ý tưởng rất hay nhưng lại đến với tâm thế chưa sẵn sàng nên không thể thuyết phục được nhà đầu tư. Còn nếu ấn tượng đầu tiên tốt đẹp thì hai bên có thể sẽ có buổi hẹn tiếp theo. Trong trường hợp không được đầu tư, startup cũng nên giữ mối quan hệ bởi có thể trong thời điểm hiện tại công ty bạn giá trị còn nhỏ hoặc ý tưởng sản phẩm chưa rõ ràng, nhưng biết đâu thời gian sau sẽ có những chuyển biến khác. Vì thế, nếu đã tìm hiểu kỹ nhà đầu tư và thấy phù hợp với lĩnh vực họ quan tâm thì vẫn nên giữ mối quan hệ, cập nhật những gì công ty đang làm, nếu có bước tiến mới cũng nên gửi thông tin để nhà đầu tư dễ dàng cập nhật và có thể đồng hành với startup vào một ngày nào đó.

KHANG NINH thực hiện

;
;
.
.
.
.
.