Tăng cường quản lý hóa đơn doanh nghiệp

.

Để ngăn chặn việc doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh mang theo hóa đơn, dẫn đến nhiều hệ lụy, ngành thuế thành phố đã và đang tăng cường các biện pháp để quản lý hóa đơn.

Ngành thuế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hóa đơn doanh nghiệp.  Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế quận Hải Châu. (Ảnh: Cục Thuế thành phố cung cấp)
Ngành thuế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hóa đơn doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế quận Hải Châu. (Ảnh: Cục Thuế thành phố cung cấp)

Theo số liệu từ Cục Thuế thành phố, từ 1-1-2018 đến 30-9-2020 có khoảng 2.100 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh mang theo hóa đơn với tổng số nợ 106 tỷ đồng. Các trường hợp này đều được cơ quan liên quan thông báo đến các cơ quan chức năng trên địa bàn (Công an thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện Kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương…) để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Ông Bùi Công Phương, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ, Cục Thuế thành phố thông tin, phần lớn doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh mang theo hóa đơn đăng ký ở chi cục thuế quận, khu vực và các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chưa am hiểu nhiều về chính sách pháp luật. Bên cạnh đó, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp và kê khai thuế hiện nay được đơn giản hóa, doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm nên các cơ quan quản lý cũng gặp khó khăn trong việc nắm bắt, kiểm tra được hoạt động của doanh nghiệp.

Theo ông Bùi Công Phương, việc doanh nghiệp nợ thuế, bỏ địa chỉ kinh doanh mang theo hóa đơn khiến công tác quản lý thuế rất khó khăn. Vì nợ thuế được đưa vào nhóm nợ khó thu, khoản nợ này kéo dài, ngày càng tăng lên trong tổng số nợ thuế. Còn đối với hóa đơn, mặc dù khi bỏ địa chỉ kinh doanh, cơ quan thuế đã thực hiện thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng, tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn xảy ra rủi ro khi doanh nghiệp bán hóa đơn ra ngoài, gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp khác khi không cảnh giác.

Đơn cử trường hợp Công ty TNHH MTV TM&DV Hoa Kim Nguyệt (lô 79-D7 Khu dân cư Nam Cẩm Lệ, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) trong quý 3 năm 2018 đã xuất 44 hóa đơn với tổng số tiền 69 triệu đồng, trong đó xóa bỏ 2 hóa đơn. Trước nghi vấn công ty có sai phạm trong xuất hóa đơn, Chi cục Thuế huyện Hòa Vang đã có văn bản yêu cầu gửi tờ khai thuế để kiểm tra, đối chiếu, mời đại diện công ty đến giải trình nhưng họ không đến. Khi Chi cục Thuế huyện Hòa Vang tới xác minh thì công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, người đại diện và số điện thoại đều không liên lạc được. Sau đó, Chi cục Thuế huyện Hòa Vang đã chuyển hồ sơ Công ty TNHH MTV TM&DV Hoa Kim Nguyệt cho cơ quan công an để điều tra, làm rõ các vấn đề liên quan.

Để hạn chế tình trạng này, cơ quan thuế đã và đang triển khai nhiều biện pháp. Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, cơ quan thuế thường xuyên phân tích rủi ro hồ sơ khai thuế, đồng thời, kết hợp phân tích tình hình nợ thuế, trường hợp nghi ngờ thì yêu cầu đại diện doanh nghiệp tới làm việc và cơ quan thuế tới địa điểm kinh doanh kiểm tra, tiến hành kịp thời các biện pháp cưỡng chế nợ thuế. Trường hợp doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh có mang theo hóa đơn, cơ quan thuế sẽ đăng tin cảnh báo đến các cơ quan chức năng và phối hợp với các bên liên quan để có biện pháp ngăn chặn, thông báo số hóa đơn này không có giá trị sử dụng tại website của ngành thuế.

Ông Nguyễn Đình Ân nhận định, việc phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan quản lý doanh nghiệp khác là vô cùng quan trọng, trong năm 2019, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của 4.300 đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh trên một năm. Ngoài ra, Cục Thuế cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên cung cấp thông tin về các doanh nghiệp chuyển nhượng dự án để cơ quan thuế quản lý kịp thời. 

Một giải pháp quan trọng của ngành thuế là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hóa đơn, đối với việc sử dụng hóa đơn đã chuyển đổi từ cơ chế mua của cơ quan thuế sang cơ chế tự phát hành để sử dụng. Ngành thuế đang đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12-9-2018 của Chính phủ và Thông tư số 68/2019/TT-BTC ngày 30-9-2019 của Bộ Tài chính.

Việc áp dụng hình thức hóa đơn này sẽ giúp cơ quan thuế xây dựng được cơ sở dữ liệu về hóa đơn, từ đó thuận lợi trong việc tra cứu đối chiếu, xác minh được tính hợp lệ của hóa đơn. “Thời gian tới, khi hóa đơn điện tử được thực hiện đồng bộ, dữ liệu tập trung tại cơ quan thuế sẽ được kiểm soát kỹ, góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích vì hệ thống quản lý hóa đơn sẽ không cho doanh nghiệp được xuất hóa đơn trong trường hợp này, ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin về doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh trên website ngành thuế để tránh những rủi ro khác”, ông Nguyễn Đình Ân cho biết.

MINH LÊ

;
;
.
.
.
.
.