Tăng hiệu quả sản xuất từ mô hình nhà ươm cây giống

.

Phương pháp ươm giống rau màu truyền thống sang ươm giống trong nhà lưới gắn với ứng dụng công nghệ cao đã mang lại hiệu quả cho nông dân tại nhiều vùng nông sản sạch trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Việc ứng dụng mô hình nhà ươm cây giống mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, gieo trồng của nông dân.  TRONG ẢNH: Nông dân tại trang trại nông sản sạch GreenTech Farm (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đang kiểm tra nhà ươm giống.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Việc ứng dụng mô hình nhà ươm cây giống mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, gieo trồng của nông dân. TRONG ẢNH: Nông dân tại trang trại nông sản sạch GreenTech Farm (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đang kiểm tra nhà ươm giống. Ảnh: VĂN HOÀNG

Được đầu tư xây dựng từ giữa năm 2020, mô hình nhà ươm cây giống của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) là một trong những hạng mục chính trong gói hỗ trợ từ nguồn ngân sách của huyện cho việc phát triển nông nghiệp sạch tại vùng rau nơi đây. Với tổng diện tích hơn 200m2 gồm hệ thống nhà lưới để ươm giống, giàn ươm cây non, khay xốp, vật tư, hạt giống…, mô hình đã giúp nâng cao hiệu quả ươm giống, rút ngắn thời gian gieo trồng, tăng hiệu quả sản xuất.

Theo Giám đốc HTX Bùi Dũng, trước đây, khi chưa có nhà ươm, nông dân tại vùng rau này phải ươm giống bằng phương pháp truyền thống, tỷ lệ nảy mầm không đồng đều. Đồng thời, cây con khi đưa ra gieo trồng có nguy cơ bị sâu bệnh tấn công. Từ khi nhà ươm được đưa vào hoạt động, hiệu quả sản xuất của nông dân tại vùng rau an toàn Túy Loan được nâng cao. Thời gian sản xuất, gieo trồng được rút ngắn.

“Do được ươm trong nhà lưới và cách mặt đất từ khoảng 1m nên các loại sâu bệnh hại không thể xâm nhập gây bệnh cho cây con. Bên cạnh đó, mỗi hạt giống đều được gieo trong một ô riêng. Nhiệt độ trong lưới luôn cao hơn bên ngoài nên khả năng chống chịu của cây con là rất cao. Khi đưa ra môi trường thực tế, cây con phục hồi nhanh, tỷ lệ sống cao”, ông Bùi Dũng cho hay.

Nhiều nông dân tại vùng rau cho biết, thời gian qua, thời tiết mưa lũ kéo dài khiến cho việc canh tác, sản xuất rau màu tại Túy Loan bị ảnh hưởng, các loại rau, củ, quả đang trồng đều bị hư hại. Hiện các xã viên trong HTX đang khẩn trương khắc phục thiệt hại, nhanh chóng khôi phục sản xuất để bảo đảm sản lượng rau màu cung cấp cho thị trường thành phố. Nhờ có nhà ươm mà một số giống rau ăn lá và ăn quả được kịp thời cung cấp cho nông dân sản xuất.

Tại trang trại nông sản sạch GreenTech Farm (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), hệ thống nhà lưới ươm giống có tổng diện tích lên đến 300m2. Mỗi ngày, trang trại cung cấp từ 700 - 800 cây con đã ươm giống để gieo trồng. Hiện trong vườn ươm có khoảng 14.000 cây đã được ươm và chờ trồng. Giám đốc Công ty CP Xây dựng GreenTech Nguyễn Văn Tuấn cho biết, việc ươm giống tuy đơn giản nhưng cần phải thực hiện theo đúng quy trình để cây con khi đưa ra môi trường thực tế được phát triển tốt. Trong quá trình ươm, cây con luôn được đặt trong nhà ươm, nằm cách mặt đất và được tưới nước giữ ẩm hằng ngày.

“Chúng tôi thường ươm giống trong khay khoảng 11 - 12 ngày. Khi cây con xuất hiện lá thứ 2 thì tiến hành trồng. Nhờ có nhà ươm, tỷ lệ cây con nảy mầm và sống sót tại trang trại lên đến 95%. Hiện GreenTech Farm đã xuống giống 1 nhà ươm 2.000 cây dưa lưới. Trong tuần đến, chúng tôi sẽ tiếp tục xuống giống khoảng 4.500 cây”, anh Nguyễn Văn Tuấn cho hay.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hòa Vang, những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đang từng bước chuyển dần sang hướng sản xuất quy mô lớn, phát triển nông nghiệp sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều vùng sản xuất rau công nghệ cao được hình thành ở các xã Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Ninh… cung cấp cho thị trường hàng tấn rau, củ, quả sạch mỗi ngày.

Đối với những vùng rau truyền thống trồng ngoài trời, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, các loại cây trồng, rau màu cần có sức chịu đựng, khả năng chống chọi tốt. Chính vì vậy, việc ứng dụng mô hình nhà ươm cây giống là hết sức cần thiết, bởi những ưu điểm và hiệu quả mang lại. Không chỉ chủ động được nguồn giống cung cấp kịp thời cho nông dân, mô hình này còn có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường về cây giống để sản xuất ra sản phẩm sạch.

“Trong trồng trọt, cây giống đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả sản xuất. Việc ươm giống và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tăng thu nhập, cải thiện đời sống của nông dân, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện”, Phó phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang Ngô Thị Hạnh cho biết.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.