Tạo điểm đến du lịch sạch đẹp, văn minh

.

Những năm qua, vấn đề bảo vệ, giữ gìn môi trường biển xanh - sạch - đẹp luôn được chính quyền quận Sơn Trà chú trọng. Nhờ vậy, đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển của người dân và du khách, góp phần tạo điểm đến du lịch sạch đẹp, văn minh.

Việc bảo vệ, giữ gìn môi trường biển xanh-sạch-đẹp luôn được chính quyền, người dân quận Sơn Trà chú trọng. TRONG ẢNH: Người dân và các lực lượng tham gia dọn dẹp, thu gom rác tại khu vực bãi biển sau bão.		Ảnh: VĂN HOÀNG
Việc bảo vệ, giữ gìn môi trường biển xanh-sạch-đẹp luôn được chính quyền, người dân quận Sơn Trà chú trọng. TRONG ẢNH: Người dân và các lực lượng tham gia dọn dẹp, thu gom rác tại khu vực bãi biển sau bão. Ảnh: VĂN HOÀNG

Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Sơn Trà, xác định việc bảo vệ, giữ gìn môi trường biển là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, quận Sơn Trà đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân và du khách, đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, huy động lực lượng ra quân, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Do ảnh hưởng của các cơn bão, một khối lượng lớn rác tấp vào các bãi biển du lịch, gây ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố. UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo các phường phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự quận, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng chủ động triển khai công tác thu gom, dọn dẹp, nhanh chóng khôi phục cảnh quan. Nhiều đơn vị khác trên địa bàn thành phố cũng tăng cường lực lượng, hỗ trợ việc vệ sinh môi trường biển.

Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Sơn Trà Đoàn Văn Đức cho biết, từ ngày 29 đến 30-10, hơn 500 tấn rác đã được các đơn vị dọn dẹp, thu gom, vận chuyển về các điểm tập kết. Đến nay, cảnh quan môi trường biển đã được phục hồi. “Việc giữ gìn vệ sinh môi trường biển phải được thực hiện xuyên suốt, cần sự chung tay của chính quyền và người dân địa phương. Môi trường biển xanh- sạch - đẹp không chỉ góp phần tạo nên điểm đến du lịch cho thành phố mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Sơn Trà”, ông Đoàn Văn Đức chia sẻ.

Trực tiếp dọn dẹp vệ sinh tại các bãi biển, chị Đàm Thị Thanh Nga, công nhân Xí nghiệp Môi trường sông biển (Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) cho biết, sau mỗi cơn bão, các loại rác thải như bèo, củi mục, ngư cụ... lại trôi dạt vào các bãi biển khiến lượng công việc của công nhân môi trường rất lớn. Đối với một số loại rác lớn, nặng, không thể thu gom được bằng sức người, các đơn vị sở, ngành, địa phương đã hỗ trợ thiết bị, máy móc để việc thu gom được thuận lợi hơn. “Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị, người dân, lượng rác tại biển đã nhanh chóng được thu gom. Vì thế, công việc của chúng tôi cũng hoàn thành nhanh hơn”, chị Nga cho hay.

Là đơn vị trực tiếp quản lý, kiểm tra, tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên tại các bãi biển du lịch trên địa bàn quận, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động, như: thực hiện công tác tuyên truyền khuyến cáo người dân và du khách khi tham quan tắm biển không tổ chức ăn uống, xả rác bừa bãi; tuyên truyền mọi người tham gia nhặt rác để giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua các bảng biểu, băng-rôn dọc tuyến đường ven biển, loa phóng thanh và các chương trình, sự kiện về môi trường; phát huy vai trò của đội quản lý trật tự du lịch biển; đẩy mạnh mô hình “Tổ tuần tra đêm”... Đồng thời, bố trí lực lượng túc trực, thường xuyên nhắc nhở người dân và du khách giữ gìn môi trường biển xanh-sạch-đẹp; phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương xử lý nếu có trường hợp không chấp hành.

Đội trưởng Đội quản lý trật tự du lịch biển Nguyễn Hồng Vân cho biết, ngay từ đầu năm, đội đã có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định về vệ sinh bãi biển. “Số trường hợp vi phạm ngày càng nhiều và thường diễn ra vào buổi tối. Trong quá trình kiểm tra, nhiều người có những hành động phản ứng, không chấp hành, tuân thủ vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường biển. Chúng tôi đã phân tích, tuyên truyền và nhắc nhở nên đa số đều hiểu, nhanh chóng dọn dẹp, trả lại cảnh quan sạch đẹp”, anh Nguyễn Hồng Vân cho hay.

Theo Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Nguyễn Đức Vũ, các bãi biển du lịch Đà Nẵng luôn được người dân và du khách đánh giá cao về hình ảnh sạch đẹp. Điều này không chỉ nói lên hiệu quả của công tác dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh bãi biển mà còn cho thấy ý thức về bảo vệ môi trường của người dân và du khách ngày càng cao. Minh chứng cụ thể là sự chung tay, góp sức từ các đơn vị, lực lượng chức năng và cộng đồng tăng cường ra quân thu gom, dọn dẹp vệ sinh tại các bãi biển và tuyến đường ven biển trong thời gian vừa qua.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.