Chấn chỉnh tập kết rác, thùng rác sai quy định

.

Trên nhiều tuyến đường đô thị, khu dân cư và trong khu công nghiệp, nhất là tại các tuyến đường thưa thớt dân cư, có một số vị trí thường xuyên bị tập kết rác. Trong khi đó, trên một số tuyến đường, thùng rác được đặt dưới lòng đường do công nhân tự ý thực hiện để ngăn cản ô-tô cá nhân đậu đỗ choáng vị trí tập kết, thu gom rác. Tình trạng trên cần sớm được chấn chỉnh.

Vịnh tập kết thùng rác trên tuyến đường Thái Phiên bị ô-tô đỗ che chắn vào sáng 13-12. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Vịnh tập kết thùng rác trên tuyến đường Thái Phiên bị ô-tô đỗ che chắn vào sáng 13-12. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước tình trạng đổ trộm rác, tập kết rác sai quy định trên các khu đất trống dọc tuyến đường số 1, đường số 11B ở Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) diễn ra trong thời gian qua gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và bức xúc cho nhân dân, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo UBND xã Hòa Liên kiểm tra và xử lý. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Ngô Thành Tâm, sau khi kiểm tra, UBND xã Hòa Liên nhận thấy các vị trí tập kết rác sai quy định này tại khu vực tường rào và các khu đất trống của doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng. Xã Hòa Liên đã liên hệ và gửi văn bản đề nghị Công ty CP Đà Nẵng - Miền Trung (đơn vị khai thác và quản lý hạ tầng Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng) xử lý các điểm tập kết rác này.

Theo lãnh đạo Công ty CP Đà Nẵng - Miền Trung, đến nay công ty đã thực hiện xong việc thu gom và xử lý rác thải tại các khu vực nói trên. Tuy nhiên, công ty đang gặp khó khăn về việc kiểm soát, ngăn chặn tái diễn tình trạng tập kết rác tại các khu vực này. Hơn nữa, tình trạng đổ trộm rác thải diễn ra ngày càng phức tạp, dù rất cố gắng và chủ động nhưng công ty không đủ khả năng quản lý, kiểm soát được. Vì thế, vào đầu tháng 12, công ty đã có văn bản gửi UBND xã Hòa Liên có phương án phối hợp với công ty tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng trên.

Đổ trộm rác thải, tập kết rác sai quy định tại nhiều khu đất trống, tuyến đường thưa vắng dân cư và người qua lại hoặc đổ rác ngoài thùng đựng rác, phát sinh quá nhiều rác tại các điểm tập kết thùng rác là thực trạng bức xúc nhiều năm nay trên địa bàn thành phố. Một số tuyến đường có nhiều thùng rác được tập kết dưới lòng đường như: Hồ Nguyên Trừng, Trần Trọng Khiêm, đường gom của tuyến đường Ngô Quyền đoạn từ tuyến đường Nguyễn Duy Hiệu đến Võ Văn Kiệt... (quận Sơn Trà) gây bức xúc cho người dân.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Trần Văn Tiên cho rằng: “Công ty luôn kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu công nhân không để thùng rác dưới lòng đường. Về phía công nhân, có cái khó là ô-tô con và xe tải đậu kín lề đường, gây khó khăn cho việc di chuyển thùng rác, thu gom rác trong thùng và không có chỗ cho xe vận chuyển rác vào thu gom rác. Công ty sẽ tiếp tục nhắc nhở, chấn chỉnh công nhân về tình trạng này và làm việc với các địa phương để tiến hành xóa dần các điểm tập kết thùng rác lớn, riêng điểm tập kết thùng rác lớn trên tuyến đường Hồ Nguyên Trừng sẽ được xóa vào ngày 31-12-2020”.

Theo Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Đà Nẵng, qua khảo sát, giám sát các trạm trung chuyển (4 trạm) và điểm tập kết rác thải (88 điểm) trên địa bàn 7 quận, huyện trong thời gian qua cho thấy có nhiều điểm đặt thùng rác dưới lòng đường, sát lề đường gây cản trở tầm nhìn, ảnh hưởng đến giao thông. Tại một số điểm, người dân bỏ rác chưa đúng nơi quy định, vứt rác ngoài thùng và công nhân thu gom rác còn để rác rơi vãi xuống đường cũng như xung quanh thùng. Một số điểm đặt thùng rác ở trước cổng trường học, gần chợ, gần tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông cao... cần được di dời đến địa điểm hợp lý hơn, đồng thời còn thiếu sự phối hợp bảo vệ môi trường của người dân và chính quyền các cấp tại các điểm tập kết rác...

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khuyến nghị Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng sớm có biện pháp, giải pháp khắc phục các phản ánh, kiến nghị của người dân và đầu tư nâng cấp một số điểm tập kết thùng rác, trạm trung chuyển đã xuống cấp; tăng cường chuyển đổi mô hình thu gom rác bằng phương tiện cơ giới; nâng cao trách nhiệm của công nhân thu gom rác; phối hợp với chính quyền các cấp bố trí, thực hiện việc đặt thùng rác tại các vị trí hợp lý, không lấn chiếm lòng, lề đường, không cản trở giao thông...

Sở Tài nguyên và Môi trường cần hỗ trợ Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng triển khai thêm nhiều mô hình thu gom rác văn minh, sạch đẹp tại nhiều khu dân cư; phối hợp với các địa phương thực hiện tốt kế hoạch phân loại rác tại nguồn... Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị UBND thành phố quan tâm đầu tư hạ tầng thu gom rác thải trong các quy hoạch, đầu tư các công trình hạ tầng, xây dựng dân dụng phục vụ cho việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố; sớm chỉ đạo triển khai xây dựng và hoàn thành các trạm trung chuyển rác hiện đại... Các địa phương và đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không xả rác bừa bãi, tham gia vệ sinh môi trường ở khu dân cư và thực hiện phân loại rác tại nguồn; đồng thời, tiến hành xử phạt các hành vi đổ rác không đúng nơi quy định...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích