"Dễ thở" với tàu xe dịp Tết dương lịch

.

ĐNO - Có mặt tại các điểm vận chuyển hành khách của thành phố như: Bến xe trung tâm, Ga Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vào sáng ngày 30-12 cho thấy nhu cầu đi lại của người dân trước ngày nghỉ Tết dương lịch 2021 rất ít. Tuy nhiên, năng lực vận chuyển đối với các loại hình vận tải đều bảo đảm phục vụ nhu cầu của hành khách.

Dịp Tết dương lịch 2021, nhiều hành khách chọn đường hàng không để đến Đà Nẵng ( trong ảnh, hành khách đến Đà Nẵng qua đường hàng không). Ảnh: THÀNH LÂN
Dịp Tết dương lịch 2021, nhiều hành khách chọn đường hàng không để đến Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Tại Bến xe Trung tâm thành phố, tài xế Phan Bá Cường chạy tuyến Đà Nẵng - Đắk Lắk cho biết các năm trước, dịp này nhà xe thường phải tăng chuyến và trước giờ xe lăn bánh luôn thông báo không nhận khách nữa nhưng năm nay, từ sáng đến giờ chỉ mới có 7 hành khách mua vé về thành phố Ban Mê Thuột…

Cùng chung tâm trạng đó, phụ xe Nguyễn Tấn Phát, nhà xe Xuân Tùng (tuyến Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: "Chờ mãi mà không có khách. Mỗi xe xuất bến may ra chỉ có vài khách". Trên bãi đỗ ô-tô của bến, nhiều dãy ô-tô xếp hàng dài bởi vắng khách và hầu như cả lái, phụ xe đang nằm dài trên ghế xe chờ đợi. Tại các khu vực bán vé của các nhà xe cũng vắng vẻ.

Ga Đà Nẵng khá váng khách dịp Tết dương lịch. Ảnh: THÀNH LÂN
Ga Đà Nẵng khá vắng khách dịp Tết dương lịch. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng Phạm Lợi, những ngày cuối năm 2020, số lượng khách vẫn khá vắng vẻ, gần hết buổi sáng mà chưa nhà xe nào xuất bến với đủ lượng khách trên xe. Tình trạng này xảy ra nhiều tháng qua chứ không phải đến hôm nay.

Ông Lợi nêu nguyên nhân do ảnh hưởng của Covid-19 nên lượng khách sử dụng xe khách rất ít và đã giảm 60-65% so với kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm ngoái. Tuy nhiên, công ty vẫn yêu cầu các nhà xe bảo đảm số lượng và chất lượng phương tiện để phục vụ hành khách; đồng thời yêu cầu nhà xe và hành khách chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng, chống Covid-19 như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, nước khử khuẩn... Năng lực vận chuyển của các nhà xe đang dư thừa, nhiều nhà xe phải giảm bớt lượng xe hoạt động do không có khách.

Trong khi đó, Ga Đà Nẵng cũng ở trong tình trạng vắng khách. Lượng khách đến làm thủ tục và mua vé rất ít. Bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội khách vận, Chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng, cho biết tính đến 9 giờ ngày 30-12, có 1.746 lượt hành khách mua vé lên tàu tại Ga Đà Nẵng trong dịp Tết dương lịch 2021 (tính từ 31-12-2020 đến 3-1-2021), chỉ đạt 40% so với cùng kỳ trong khi các đơn vị vận tải đường sắt đã lên lịch tăng số lượng tàu đến và đi Đà Nẵng trong dịp này.

Hành khách Lê Thị Thu Ba (quê Bình Định) cho biết, so với mọi năm, năm nay việc mua vé tàu qua mạng khá đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần truy cập vào đặt vé là được ngay. Không chỉ mua 1, 2 vé mà hành khách có thể đặt mua một lúc nhiều vé cho cơ quan…

Điểm sáng của hoạt động vận tải khách dịp Tết dương lịch năm nay là hoạt động vận tải hàng không. Theo thống kê của Sở Du lịch thành phố, số khách đặt tour đến thành phố vào dịp cuối năm 2020 và năm mới 2021 đang tăng trưởng tốt. Trong đó, các Hãng Hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air báo cáo đã có 40-50% khách đặt vé đến Đà Nẵng. Một số đoàn lớn đã đặt tour qua các công ty lữ hành cho tháng 12-2020 với gần 8.000 khách như: Bến Thành tourist đón 655 lượt khách, Vietravel đón 250 khách, Vitours đón 135 khách, 340 khách do Công ty SunTravel khai thác.

Ngoài ra, Công ty sự kiện Hòa Bình còn tổ chức hội nghị cho hơn 5.000 khách đến Đà Nẵng, 100 khách của VCCI, Lumi Việt Nam với 150 khách, Focus marketing là 200 khách... Theo đó, lượng khách đến Đà Nẵng bằng đường hàng không cũng tăng theo.

Ông Hồ Thanh Tú, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch thành phố, Giám đốc Công ty TNHH du lịch phiêu lưu Việt (Vietadventure) cho rằng nếu như dịp hè, ngành du lịch chú trọng đối tượng là khách lẻ, khách gia đình thì dịp này nên hướng tới các khách đoàn lớn để tổ chức các sự kiện cuối năm. Hiện công ty đang phối hợp với các hãng hàng không, các khách sạn hình thành gói sản phẩm M.I.C.E cuối năm với nhiều ưu đãi về giá cũng như gia tăng rất nhiều tiện ích dịch vụ, bảo đảm cho khách hàng theo tiêu chí dịch vụ 5 sao. Đồng thời, phối hợp với các khu điểm vui chơi giải trí hình thành các gói sản phẩm hội thảo, hội nghị tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Cùng với đó, trong dịp Tết dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết sẽ tăng tải nâng tổng số ghế toàn mạng bay nội địa của Vietnam Airlines Group vào dịp Tết lên 2,4 triệu chỗ, tương đương gần 12.000 chuyến bay.

Theo đó, Vietnam Airlines Group sẽ tập trung tăng tải trên các đường bay có nhu cầu lớn như giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng/Phú Quốc/Nha Trang/Đà Lạt/Vinh; giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng/Thanh Hóa/Vinh/Huế/Quảng Nam/Quy Nhơn/Buôn Ma Thuột/Nha Trang/Phú Quốc/Đà Lạt. Đại diện Bamboo Airways, VietJet cho biết, đều đã lên kế hoạch tăng chuyến phục Tết dương và Âm lịch 2021.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.