Giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cuối năm

.

Cuối năm là thời điểm quan trọng của tiêu dùng và cũng là lúc nhu cần vốn của doanh nghiệp tăng trở lại để tăng đầu tư, tiếp thị, trả lương, thưởng cho người lao động… Vì vậy, việc các ngân hàng đưa ra những gói tín dụng có lãi suất hợp lý, giảm lãi suất trong thời gian gần đây giúp việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi hơn.

Việc giảm lãi suất ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vào dịp cuối năm, khi thời điểm nhu cầu vốn tăng cao.  TRONG ẢNH: Công nhân đang làm việc tại Công ty CP cao su Đà Nẵng. Ảnh: KIM LIÊN
Việc giảm lãi suất ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vào dịp cuối năm, khi thời điểm nhu cầu vốn tăng cao. TRONG ẢNH: Công nhân đang làm việc tại Công ty CP cao su Đà Nẵng. Ảnh: KIM LIÊN

Gần Tết, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng nên Công ty TNHH MTV Nông trại An Phú đã có kế hoạch nhập hàng hóa, bảo đảm không thiếu nguồn cung, kèm theo đó là bảo đảm nguồn vốn. Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông trại An Phú Dương Hiển Tú cho biết, việc lãi suất giảm sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn rẻ hơn, tăng sức cạnh tranh về giá thành sản phẩm, nhất là trong thời điểm công ty đang mở rộng kinh doanh tại miền Trung.

Trước nhu cầu của doanh nghiệp, người dân, giữa tháng 12 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là đợt giảm lãi suất thứ 5 của ngân hàng này kể từ đầu năm nay. Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Đà Nẵng Nguyễn Quang Việt cho biết, Vietcombank giảm đồng loạt 1% lãi suất cho các doanh nghiệp đang có dư nợ và khách hàng vay mới tại Vietcombank trong 3 tháng (từ 15-12-2020 đến 15-3-2021). Đối với những dự án hiệu quả, lãi suất cho vay ngắn hạn từ mức 6%/năm. Đối tượng giảm lãi suất không bao gồm các khoản vay đang được áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất của Vietcombank. Cùng với Vietcombank, nhiều ngân hàng khác cũng thông báo giảm lãi vay hoặc có gói vay ưu đãi cho doanh nghiệp trong dịp cuối năm. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa hạ lãi suất lần thứ 3 đối với gói vay dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó, lãi suất từ 5% hoặc 5,5%/năm tùy theo khoản vay. Hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) có nhiều gói vay ưu đãi dành cho doanh nghiệp khác nhau. Cụ thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ có gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng với lãi suất ngắn hạn từ mức 4%/năm, trung và dài hạn từ mức 7,5%/năm khi giải ngân trong thời gian 6-12 tháng từ 1-10-2020. Ông Trần Ngọc Ân, Giám đốc Agribank - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở đánh giá về tình hàng khách hàng bị thiệt hại do dịch bệnh và thiên tai, Agribank sẽ đưa ra những giải pháp cụ thể để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng, từ đó hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

Các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay trong tháng 12 để các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn vay tốt hơn. Trong ảnh: Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ
Các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay trong tháng 12 để các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn vay tốt hơn. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Với mục tiêu mở rộng thêm nhiều dự án xây dựng trong năm 2021, Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật xây dựng Dinco Lê Trường Kỹ cho biết, công ty vừa được các ngân hàng thông báo giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 1%/năm cho một số khoản vay. Ông Lê Trường Kỹ đánh giá, vào dịp cuối năm, thường lãi suất có xu hướng tăng, nhưng năm nay lãi suất giảm xuống là tín hiệu tích cực để bổ sung nguồn vốn của doanh nghiệp. Ngoài việc giảm lãi vay, việc các ngân hàng thương mại mở rộng gói vay về cả quy mô lẫn thời gian triển khai sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để duy trì và tăng cường các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, từ đầu năm 2020 đến nay, NHNN Việt Nam đã điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất, tổng mức giảm 1,5 -2%/năm đối với lãi suất điều hành. Cụ thể, NHNN đã giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6%/năm xuống 4%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4%/năm xuống 2,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN giảm từ 7%/năm xuống 5%/năm. Không chỉ giảm lãi suất điều hành, để hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện giảm nhanh và mạnh lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân, NHNN đã giảm 0,6-1%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng; giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên của tổ chức tín dụng đối với khách hàng với tổng mức giảm là 1,5%/năm (hiện ở mức 4,5%/năm), qua đó tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất tốt.

Theo số liệu của Cục Thống kê thành phố, tính đến 30-11, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 138.500 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2019. Dư nợ các thành phần kinh tế đạt 184.500 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2019.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.