Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ CPTPP

.

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)  mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thị trường 11 nước thành viên với thuế quan ưu đãi. Ngành hải quan thành phố đang tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp để tận dụng tốt cơ hội từ hiệp định này.

Hiệp định CPTPP bao gồm 11 nước thành viên gồm Úc, Brunei, Canada, Chilê, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Theo các thỏa thuận trong hiệp định, sẽ cắt giảm gần 100% dòng thuế, trong đó 66% mặt hàng thuế sẽ về 0%; 86,5% mặt hàng thuế sẽ về 0% sau 3 năm. Theo Cục Hải quan thành phố, các nước thành viên CPTPP chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và khoảng 29% tổng kim ngạch nhập khẩu của thành phố. Từ đầu năm 2019 đến 30-11-2020, có hơn 33.300 tờ khai xuất khẩu với kim ngạch gần 1,5 tỷ USD từ Việt Nam vào các nước CPTPP; hơn 24.500 tờ khai nhập khẩu với kim ngạch khoảng 930 triệu USD từ các nước CPTPP vào Việt Nam.

Hằng tháng, Công ty CP Thủy sản Bắc Trung Nam (quận Sơn Trà) trung bình nhập khẩu 15 container hàng thịt, cá đông lạnh từ các nước thành viên CPTPP, chính vì vậy việc tiếp cận Hiệp định CPTPP rất quan trọng. Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty CP Thủy sản Bắc Trung Nam Đinh Thị Thúy Phương cho biết, Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp giảm nhiều sắc thuế. Ví dụ trước khi có Hiệp định CPTPP, mặt hàng thịt bò Canada áp 12-15% thuế nhập khẩu, mặt hàng cá nục Nhật Bản áp 5-10% thuế nhập khẩu, sau khi có hiệp định, thuế nhập khẩu bò Canada giảm xuống còn 9,3% và cá nục Nhật Bản xuống 0%... Trong quá trình tiếp cận Hiệp định CPTPP, doanh nghiệp được hỗ trợ cụ thể từ hải quan thành phố, hướng dẫn doanh nghiệp nên làm chứng nhận xuất xứ và hồ sơ hàng nhập khẩu đúng thủ tục nhanh nhất. Sau đó, hỗ trợ thông quan hàng hóa trong thời gian khoảng vài giờ, điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp rất nhiều trong việc tiếp cận nguồn hàng với giá tốt hơn; chủ động thực hiện xử lý tiền thuế nộp thừa sau khi kiểm tra doanh nghiệp đủ điều kiện hưởng ưu đãi Hiệp định CPTPP.

Để hưởng ưu đãi thuế từ Hiệp định CPTPP, theo Cục Hải quan thành phố, các doanh nghiệp cần đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 5 Nghị định số 57/2019/NĐ-CP ngày 26-6-2019 về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định CPTPP giai đoạn 2019-2022. Đối chiếu theo quy định, có thể hiểu doanh nghiệp cần đáp ứng 4 điều kiện. Thứ nhất, các doanh nghiệp xem danh sách các nước xuất, nhập khẩu đã thực hiện CPTPP hay chưa (đến nay ngoài Việt Nam, có 6/10 nước phê chuẩn và thực thi Hiệp định CPTPP, gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Úc). Thứ hai, với lộ trình của biểu thuế 4 năm, các doanh nghiệp cần rà soát xem sản phẩm của mình thuộc dòng hàng nào và lộ trình cắt giảm thuế của dòng hàng đó. Ví dụ, Canada cam kết lộ trình giảm thuế 17-18% xuống 0% trong 3 năm tùy theo mặt hàng. Thứ ba, doanh nghiệp cần có hồ sơ hàng nhập khẩu tại nước nhập khẩu và phải có chứng từ vận tải và cuối cùng là hàng hóa phải có chứng nhận xuất xứ từ các nước CPTPP.

Để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi tiếp cận Hiệp định CPTPP, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Quách Đăng Hòa cho biết, Hải quan thành phố đang tăng cường cải cách hành chính để thủ tục thông quan cho doanh nghiệp ngày càng nhanh chóng, nhất là phân luồng hải quan; chủ động thực hiện các cam kết thuộc lĩnh vực hải quan theo Hiệp định CPTPP. Cụ thể là các nghĩa vụ về quản lý và tạo thuận lợi thương mại như xác định trước mã số, xác định trước về trị giá, tự động hóa… Bên cạnh đó, ngành hải quan sẽ chủ động thông tin về lộ trình cắt giảm thuế xuất khẩu của các nước trong CPTPP đối với hàng hóa Việt Nam để doanh nghiệp có thể nắm bắt, nhằm tạo những điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp làm ăn hiệu quả.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích