Sôi động trên các công trình, dự án trọng điểm

.

Những ngày cuối năm 2020, tại nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, gấp rút hoàn thành các hạng mục, phấn đấu đạt kế hoạch cao nhất, bù lại thời gian bị ảnh hưởng do bão, lũ và Covid-19. Việc ứng dụng công nghệ mới, thi công ngày đêm đã thể hiện quyết tâm cao của các đơn vị.

Thi công hầm chui và đường dẫn hai bên cầu của dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: THÀNH LÂN
Thi công hầm chui và đường dẫn hai bên cầu của dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh: THÀNH LÂN

Sôi động thi công ở dự án Công viên APEC mở rộng

Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng Nguyễn Hữu Nhật cho biết, trong tuần qua, tiến độ thi công tại dự án Công viên APEC mở rộng được đẩy nhanh. Mỗi ngày có hàng trăm công nhân, cán bộ kỹ thuật, tư vấn giám sát làm việc, thể hiện quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ thi công công trình này để bù lại thời gian đã mất do bị ảnh hưởng bởi thiên tai liên tiếp mấy tháng qua. Ông Nhật cho biết, việc nỗ lực thi công hiện tại để kéo bù thời gian là mệnh lệnh trong điều hành dự án bởi khi khởi công vào tháng 10-2020, các đơn vị gặp thời tiết bất lợi, suốt 3 tháng 10, 11 và 12 có nhiều ngày mưa liên tục, đặc biệt là các cơn bão lớn trong tháng 10 và tháng 11 khiến việc thi công ít nhiều bị đình trệ. Theo thông tin từ nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 126, để nâng cao năng suất lao động và đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà thầu đã sử dụng robot thủy lực tự hành thi công ép cọc bê-tông ly tâm dự ứng lực. Nhờ áp dụng biện pháp thi công cơ giới hiện đại, nhà thầu có thể vừa thi công trong các ngày mưa nhỏ vừa bảo đảm tiến độ thi công công trình. Hoạt động thi công tại dự án Công viên APEC mở rộng còn được thực hiện vào ban đêm đối với các hạng mục đổ bê-tông khối lượng lớn như đài, dầm móng… Đến ngày 26-12, nhà thầu đã thi công hoàn thành phần ép cọc bê-tông, hoàn thành khối lượng bê-tông đài cùng dầm móng và đang thi công phần nền tầng hầm. Khối lượng đã thi công đạt 35% khối lượng của hạng mục khối nhà chính và đạt 25% khối lượng của toàn công trình.

Ông Nguyễn Hữu Nhật phấn khởi cho biết: “Nhà thầu quyết tâm đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 phấn đấu thi công hoàn thành khối lượng bê-tông nền và vách tầng hầm, lấp đất hố móng, đổ bê-tông sàn tầng 1, thi công cột và ván khuôn sàn tầng 2. Cùng với đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi cũng luôn theo dõi sát sao, giám sát chặt chẽ để bảo đảm công trình đạt chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật cao nhất”. Đối với phần mái vòm khối nhà chính, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế và thi công, dự kiến sẽ triển khai thi công phần mái vòm vào tháng 4-2021, hoàn thành phần mái vòm lẫn toàn bộ công trình vào tháng 6-2021 để đưa Công viên APEC mở rộng vào hoạt động.

Không khí thi công khẩn trương, sôi động trên công trường xây dựng “Công viên APEC mở rộng”. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Không khí thi công khẩn trương, sôi động trên công trường xây dựng “Công viên APEC mở rộng”. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Thi công suốt đêm để kéo bù tiến độ

Công trình Công viên Phần mềm số 2 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) khởi công vào ngày 10-10-2020. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (chủ đầu tư kiêm quản lý dự án), đến thời điểm này, khối tòa nhà văn phòng ICT đã cơ bản hoàn thành phần cọc nhồi, đang triển khai phần móng. Khối tòa nhà văn phòng trụ sở ICT 1 đang triển khai thi công phần móng và dầm sàn tầng trệt. Khối tòa nhà văn phòng trụ sở kết hợp khu cà phê ICT 2 đang được triển khai công tác ép cọc đại trà. Về tiến độ xây dựng dự án, đối với tòa nhà ICT 1, dự kiến bàn giao mặt bằng để các đơn vị cho thuê triển khai thi công vào ngày 31-12-2021, hoàn thành các hạng mục đưa vào sử dụng vào ngày 28-2-2022. Đối với tòa nhà ICT và ICT 2, dự kiến bàn giao mặt bằng để các đơn vị cho thuê triển khai thi công vào ngày 30-6-2022, hoàn thành các hạng mục đưa vào sử dụng vào ngày 31-8-2022. Công tác xây dựng hiện bảo đảm yêu cầu tiến độ dự án.

Tại dự án Nhà máy nước Hòa Liên, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) Lương Thạch Vỹ cho biết, đến thời điểm hiện tại, về cơ bản, tiến độ của dự án đáp ứng yêu cầu đề ra, những hạng mục chịu ảnh hưởng của thời tiết như đắp cát, cấp phối đá dăm, đổ bê-tông, san ủi… cơ bản đã xong. Để kịp tiến độ đề ra, hiện Ban Quản lý yêu cầu nhà thầu tăng thời gian thi công lên đến 22 giờ đêm. Với kế hoạch thi công như hiện tại thì công trình bảo đảm tiến độ đề ra. Dự kiến tháng 6-2021, Nhà máy nước Hòa Liên sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1.

Trong khi đó, ông Đào Quang Huy, đại diện đơn vị thi công dự án đường và cầu qua sông Cổ Cò, cho biết công trình hiện đã thi công xong phần hạ bộ và đang lắp giàn giáo để triển khai thi công phần trên của cầu. Về việc cấp phối đá dăm để thảm nhựa, các đơn vị đã làm được hơn 250m đường, khi thời tiết nắng đủ khô thì tiến hành thảm nhựa. Về việc thi công hệ thống thoát nước hai bên đường và cầu, các đơn vị đã làm hơn 1.000m. Trong thời gian này, đơn vị thi công đã triển khai làm xuyên đêm để đẩy nhanh tiến độ công trình, dự kiến đến Tết Tân Sửu 2021 cơ bản hoàn thiện…

Có mặt ở công trình cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý sáng ngày 29-12, chúng tôi nhận thấy không khí thi công rất tấp nập, nhiều hạng mục công trình được triển khai. Tại khu vực đóng cọc nhồi hầm chui và đường dẫn hai đầu cầu, đơn vị thi công đang vận chuyển máy móc sang các điểm đóng cọc mới sau khi đã tập trung làm suốt đêm trước. Ngoài ra, việc thi công dọc tuyến đường Duy Tân, tuyến đường 2 Tháng 9 cũng đang được hoàn thiện các phần việc dở dang…

Ghi nhận tại các công trình như: dự án cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà; dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan; dự án tuyến đường vành đai phía tây (đoạn từ quốc lộ 14B đến tuyến đường Hồ Chí Minh); dự án đường ĐT 601; dự án đường ĐH2; dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc; dự án nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải Phú Lộc (giai đoạn 2); dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải  Sơn Trà giai đoạn 2…, các đơn vị cũng đang quyết liệt triển khai thi công nhằm bảo đảm tiến độ. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lê Văn Lâm cho biết, để bù lại phần tiến độ bị chậm, nỗ lực đưa các công trình về đích theo đúng tiến độ, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, phục vụ sự phát triển chung của thành phố, đơn vị đang phối hợp chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu và địa phương giải quyết các vấn đề phát sinh, nhất là trong công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng, để các đơn vị thi công có các điều kiện tốt nhất nhằm triển khai các dự án bảo đảm tiến độ.

TRIỆU TÙNG - THÀNH LÂN - PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.