Triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2020-2021

.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã quyết định điều chỉnh lịch thời vụ sản xuất lúa vụ đông xuân trễ hơn so với mọi năm và tập trung gieo sạ các loại giống lúa trung, ngắn ngày.

Các hợp tác xã triển khai phương tiện cơ giới làm đất, chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các hợp tác xã triển khai phương tiện cơ giới làm đất, chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hòa Châu là một trong những xã có năng suất lúa đạt cao nhất huyện Hòa Vang với năng suất lúa vụ đông xuân đạt bình quân 67,4 tạ/ha, cao hơn 3,47tạ/ha so với vụ đông xuân năm ngoái; vụ hè thu bình quân 61,25tạ/ha, cao hơn 4,85tạ/ha so với vụ hè thu năm ngoái. Kết quả này có được chủ yếu là nhờ chuyển đổi cơ cấu giống sang gieo sạ 100% giống lúa cao sản trung và ngắn ngày, như: HT.1, OM.4900..., đặc biệt là các giống lúa mới như: VNR.20, VNR.88, HN.6, ĐT.100.

Nhằm triển khai vụ sản xuất đông xuân này, trong những ngày qua, UBND xã Hòa Châu cùng các thôn và Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Châu 1 đã huy động nông dân ra đồng diệt chuột, khắc phục tình trạng  sạt lở kênh mương và đồng ruộng do lũ, xử lý môi trường trên mặt ruộng... Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Châu 1 Phan Ngọc Hưng cho biết, đơn vị đang triển khai các khâu chuẩn bị để xuống giống vào ngày 23-12. Bà con nông dân rất đồng tình với chủ trương lùi lịch thời vụ vụ đông xuân năm nay muộn hơn so với mọi năm 1 tuần để tránh thời tiết bất lợi; đồng thời chuyển đổi 100% diện tích sang trồng các giống lúa trung, ngắn ngày, nhất là các giống lúa mới như: HN.6, Hà Phát 3, VNR.20...

Tại Hòa Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Ngô Thành Tâm cho biết: “Vụ đông xuân năm nay, xã triển khai sản xuất gần 200ha lúa trung, ngắn ngày để tránh tác động của mưa lũ, chủ yếu là HT.1”. Tương tự, UBND xã Hòa Tiến đã chỉ đạo các hợp tác xã và thôn thực hiện đúng lịch thời vụ điều chỉnh và tăng cường giống lúa trung, ngắn ngày có năng suất cao. Đồng thời, bảo đảm mật độ gieo sạ lúa giống từ 4-5 kg/sào và có dự phòng khối lượng lúa giống để gieo sạ bổ sung khi giống đã gieo sạ bị trôi, hư hỏng do mưa ở đầu vụ...

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Phú Ban, với dự kiến trời mưa nhiều vào đầu vụ đông xuân làm trôi giống, giữa vụ có những đợt rét lạnh, việc điều chỉnh bố trí lịch thời vụ phù hợp phòng tránh những bất lợi do thời tiết gây ra, bảo vệ an toàn cho sản xuất và tăng cường gieo sạ có năng suất cao, chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện sinh thái của Đà Nẵng để phù hợp với xu thế biến đổi khí hậu như hiện nay.

Theo đó, đối với các diện tích chủ động nguồn nước tưới, xuống giống đại trà tập trung từ ngày 23 đế 31-12 và sử dụng giống trung, ngày để gieo sạ. Đối với vùng trũng, xuống giống từ ngày 25-12-2020 đến 10-1-2021 và sử dụng giống trung ngày. Đối với những vùng cao, dùng nước trời, các địa phương có thể hướng dẫn gieo sạ sớm hơn lịch thời vụ (trước ngày 20-12). Các địa phương gieo sạ các giống lúa chủ lực là HT.1, OM.4900, Hà Phát 3 và bổ sung các giống như: VNR.20, HN.6, ĐT.100, Đài thơm 8, Thiên ưu 8, BT.7. Ngoài ra, tiếp tục sản xuất trình diễn trên diện rộng một số giống lúa có triển vọng như: Bắc Thịnh, JO2, Hương châu 6, VNR.88 để tiếp tục theo dõi, đánh giá sự phù hợp cho các vụ sau.

Trên cơ sở khung thời vụ chung và cơ cấu giống khuyến cáo, Sở NN&PTNT đề nghị các quận, huyện tùy thuộc đặc điểm từng vùng để chỉ đạo lịch xuống giống, cơ cấu giống phù hợp và có kế hoạch dự trữ giống để phòng ngừa mưa lũ làm thất thoát lượng giống, diện tích ngập úng phải gieo sạ lại. Sở cũng đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thường xuyên theo dõi tình hình sinh trưởng phát triển cây trồng, sinh vật hại để kịp thời có thông báo hướng dẫn chăm sóc, phòng trừ sinh vật hại để các địa phương chủ động phòng trừ kịp thời và hiệu quả. Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương tiếp tục theo dõi, đánh giá các giống lúa mới; triển khai các giải pháp kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ: giảm lượng giống gieo sạ, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, tưới tiết kiệm... để nông dân tham khảo áp dụng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.