Xây dựng các bãi đỗ xe tạm trên đất trống

.

Thời gian qua, việc kêu gọi tư nhân đầu tư các bãi đỗ xe công cộng gặp nhiều vướng mắc và việc triển khai đầu tư các bãi đỗ xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP) cũng gặp nhiều khó khăn. Chính quyền thành phố đã có chủ trương trưng dụng nhiều khu đất trống đầu tư thành các bãi đỗ xe tạm, vừa phục vụ nhu cầu đỗ xe tải, xe du lịch và ô-tô cá nhân, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường và tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

Khu đất trống ở góc tuyến đường Trần Thánh Tông -  Trần Nhân Tông đang được xây dựng thành bãi đỗ xe tạm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu đất trống ở góc tuyến đường Trần Thánh Tông - Trần Nhân Tông đang được xây dựng thành bãi đỗ xe tạm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), dù đơn vị đã có Tờ trình số 366/TTr-SGTVT ngày 3-2-2020 về cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố (trong đó có đề xuất các giải pháp khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng bãi đỗ xe công cộng), nhưng lại gặp vướng mắc về các quy định của pháp luật. Trước tình hình đó, vào ngày 8-6-2020, UBND thành phố có Công văn số 3690/UBND-ĐTĐT gửi Thường trực HĐND thành phố về việc không trình cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố do vướng mắc về quy định pháp luật trong việc miễn giảm, hỗ trợ ngân sách thành phố để chi trả tiền thuê đất cho nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi đỗ xe. UBND thành phố cũng đã có công văn chỉ đạo nghiên cứu phương án đầu tư các bãi đỗ xe công cộng theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Tuy nhiên, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Lê Văn Lâm (đơn vị được giao lập phương án đầu tư các bãi đỗ xe công cộng theo hình thức PPP) cho hay, đơn vị chưa lập được phương án đầu tư các bãi đỗ xe công cộng theo hình thức PPP vì khó thực hiện. Theo quy định của pháp luật, dự án đầu tư phải có giá trị từ 300 tỷ đồng trở lên mới đầu tư theo hình thức PPP. Việc kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe công cộng rất khó khăn, nhà đầu tư bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để đầu tư mà chỉ thu “tiền lẻ” từng lượt xe. Do đó, đơn vị đang tiếp tục thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư công bằng ngân sách thành phố đối với dự án bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh giai đoạn 2, bãi đỗ xe công cộng ở số 166 Hải Phòng và bãi đỗ xe ở số 172 Nguyễn Chí Thanh.

Sau một thời gian bỏ hoang đất, gây ô nhiễm môi trường, vào ngày 21-8, UBND thành phố có Thông báo số 79/TB-UBND thống nhất sử dụng một phần khu đất ở góc tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu (thuộc phường Nam Dương, quận Hải Châu) để quy hoạch mở rộng công viên Nghĩa trủng Phước Ninh, phần còn lại đầu tư bãi đỗ xe công cộng thuộc dự án “Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng”. Đa số ý kiến của tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư tại khu vực thống nhất quy hoạch mở rộng công viên Nghĩa trủng Phước Ninh (diện tích khoảng 1.616m2), nhưng lại chưa thống nhất chủ trương làm bãi đỗ xe công cộng (diện tích 1.669m2) tại khu vực này.

Trước tình hình đó, Sở Xây dựng có Công văn số 7661/SXD-QHKT ngày 27-10-2020 đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (đơn vị được giao điều hành dự án) phối hợp với UBND quận Hải Châu, UBND phường Nam Dương tổ chức lấy ý kiến lại và giải đáp rõ các kiến nghị, vướng mắc của người dân đối với việc đầu tư bãi đỗ xe tại khu vực, vận động nhân dân đồng thuận... Chủ tịch UBND phường Nam Dương Nguyễn Phúc Bảo Nam cho biết: “Qua lấy ý kiến hai lần, đa số người dân chưa thống nhất chủ trương làm bãi đỗ xe công cộng ở góc tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu vì quá gần một trường mầm non và một số lý do khác, chỉ thống nhất làm công viên tại khu vực này. Người dân đề nghị các đơn vị chức năng thông tin rõ về khoảng cách theo quy định giữa bãi đỗ xe và trường học, khu dân cư...”.

Theo Chánh Văn phòng Sở GTVT Nguyễn Hữu Cường, nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt về đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố, hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ, thời gian qua, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương đầu tư nhiều bãi đỗ xe tạm tại các khu đất trống trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê. Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Đà Nẵng triển khai xây dựng 8 bãi đỗ xe tạm tại các khu đất và đã bàn giao cho các quận quản lý, khai thác. Sở GTVT cũng chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Đà Nẵng triển khai xây dựng thêm 13 bãi đỗ xe tạm tại các khu đất để bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác.

Theo đó, trên địa bàn quận Sơn Trà có 5 bãi đỗ xe tạm ở bên tuyến đường Võ Văn Kiệt, 1 bãi đỗ xe tại khu đất ở góc tuyến đường Vương Thừa Vũ - Võ Nguyên Giáp, 1 bãi đỗ xe tại khu đất ở góc tuyến đường Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền, 1 bãi đỗ xe tại khu vực góc tuyến đường dẫn lên cầu Rồng - Trần Hưng Đạo, 1 bãi đỗ xe tại góc tuyến đường Trần Thánh Tông - Trần Nhân Tông. Quận Hải Châu có 1 bãi đỗ xe tạm ở dưới gầm cầu Thuận Phước và 1 bãi đỗ xe tạm tại khu đất tại góc tuyến đường Đống Đa - Như Nguyệt. Quận Thanh Khê có 1 bãi đỗ xe tạm ở bên tuyến đường Thanh Tân. Quận Ngũ Hành Sơn có 1 bãi đỗ xe tạm ở dưới gầm cầu Trần Thị Lý...

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình đỗ xe thực tế trên từng khu vực, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất UBND thành phố cho phép xây dựng các bãi đỗ xe tạm tại 7 vị trí dự kiến, gồm: khu đất tại số 51A Lý Tự Trọng, khu đất 3 mặt tiền tuyến đường Xuân Tâm - Xuân Diệu và đường gom phía đông cầu Thuận Phước, khu đất mặt tiền đường Trương Chí Cương đoạn chân cầu Tiên Sơn, khu đất số 387 Trường Chinh, khu đất số 353 Trần Cao Vân, khu đất ký hiệu HH2 ở tuyến đường Trần Hưng Đạo và khu đất ở góc tuyến đường Ngô Quyền - Vũ Văn Dũng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích