Chống rét cho các đàn gia súc, gia cầm

.

Ngày 13-1, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi các địa phương hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Theo đó, đơn vị khuyến cáo, thời tiết lạnh kèm theo các đợt mưa phùn và rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe các đàn gia súc, gia cầm; làm giảm sức đề kháng và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: lở mồm long móng, cúm gia cầm, dịch tả heo châu Phi, bệnh heo tai xanh, các bệnh về đường hô hấp... Đối với các đàn trâu, bò, các hộ chăn nuôi cần chủ động gia cố, che chắn, bảo đảm chuồng trại đủ ấm, chuẩn bị thức ăn tinh và vitamin...; không cho trâu, bò làm việc và chăn thả ngoài trời khi nhiệt độ xuống dưới 12oC. Đối với các đàn heo, các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại sạch sẽ hằng ngày, che kín xung quanh chuồng nuôi; khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng; không tắm cho heo khi nhiệt độ xuống dưới 12oC... Đối với gia cầm, các hộ chăn nuôi cần che chắn chuồng trại, chống gió lùa; bổ sung thêm thiết bị sưởi ấm; bảo đảm thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ...

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng hướng dẫn các hộ chăn nuôi tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho các đàn gia súc, gia cầm và theo dõi thường xuyên tình trạng đàn vật nuôi để phát hiện, xử lý kịp thời khi có biểu hiện bị ảnh hưởng bởi đói, rét, dịch bệnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.