Chống rét cho lúa đông xuân

.

Trước diễn biến mưa và rét, hiện nay nông dân thành phố chủ động triển khai giải pháp chống rét cho lúa vụ đông xuân năm 2021.

Nông dân chuẩn bị mạ dự phòng để dặm thêm các vị trí lúa non bị chết, hư hại do mưa và rét. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân chuẩn bị mạ dự phòng để dặm thêm các vị trí lúa non bị chết, hư hại do mưa và rét. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hiện nông dân huyện Hòa Vang đã hoàn thành gieo sạ, cấy được hơn 2.300ha lúa vụ đông xuân. Những ngày qua, trên các cánh đồng ở các xã của huyện Hòa Vang như: Hòa Châu, Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Tiến..., cây lúa đã lên xanh non. Nhiều nông dân ra đồng dặm lúa và bón thêm phân NPK để cây lúa sinh trưởng tốt cũng tăng khả năng chống được rét. Bà Lê Thị Kim (thôn Phong Nam, xã Hòa Châu) cho hay: “Trước khi gieo sạ, tôi đã bón lót và tăng cường bón thêm phân đạm cho lúa non sinh trưởng tốt trước thời tiết mưa, lạnh. Hiện lúa đã mọc lên được 15 ngày, tôi bón thêm phân NPK, trong đó có thành phần Kali cho lúa sinh trưởng và chống rét tốt hơn.Đồng thời, tiến hành dặm lúa để phát triển nhanh và đều”.

Đặc biệt, tại một số cánh đồng cấy lúa hữu cơ, nhiều nông dân bón lót phân chuồng xuống ruộng trước khi cấy và sau khi cấy xong thì trổ nước vào ruộng để giữ ấm và giúp mạ non nhanh chóng bén rễ, sinh trưởng. Theo các nông dân, trong ít ngày đến, khi thời tiết lạnh hơn sẽ tiến hành bón phân lân để cây lúa chống chọi với rét và sinh trưởng tốt hơn. Ông Đặng Sơn (thôn An Trạch, xã Hòa Tiến) cho rằng: “Chúng tôi cấy lúa hữu cơ loại giống BT.7, một giống lúa ngắn ngày, có nhiều đặc tính tốt, phù hợp với sản xuất vụ đông xuân, trong đó có khả năng chống chọi với rét. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết mưa và lạnh kéo dài trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên ra thăm đồng để chăm sóc lúa, trổ nước vào ruộng và giữ mực nước ở chân ruộng theo đúng kỹ thuật để giữ ấm cho cây lúa. Đồng thời, bón thêm phân lân để giúp cây sinh trưởng và chống rét tốt hơn. Ngoài ra, cũng chú ý diệt ốc bươu vàng và chuột để bảo vệ lúa”.

Nông dân thôn An Trạch, xã Hòa Tiến bón lót phân xuống ruộng ngay trước giờ cấy lúa để giúp mạ non sinh trưởng, chống chọi được rét. 					Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân thôn An Trạch, xã Hòa Tiến bón lót phân xuống ruộng ngay trước giờ cấy lúa để giúp mạ non sinh trưởng, chống chọi được rét. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (xã Hòa Tiến) Nguyễn Thảo thông tin: “Hiện toàn bộ diện tích sản xuất lúa vụ đông xuân của HTX đã gieo sạ và cấy xong. Cây lúa đang sinh trưởng tốt dù có nhiều mưa và rét, nhiều thửa ruộng lúa xanh tốt. HTX thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo thời tiết và cũng đã thông báo, hướng dẫn cho nông dân bón thêm phân lân và kali cho lúa sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết có mưa, rét. Đồng thời, HTX cũng chú ý trổ nước từ kênh chính vào các đồng ruộng để giữ mực nước chân ruộng ổn định nhằm giữ ấm, chống rét cho lúa non”.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng Lê Văn Sâm cho viết, đơn vị đang tăng cường bơm nước, trổ nước trên các trục kênh chính cho các địa phương chủ động lấy nước để giữ mực nước ổn định ở chân ruộng nhằm chống rét cho cây lúa. Hiện nước tại các trạm bơm, hồ chứa đang cung cấp đủ nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố) Phạm Hồng Vân thông tin, đơn vị đã có thông báo, hướng dẫn cho các địa phương, HTX về biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa vụ đông xuân, trong đó có chống rét. Bên cạnh việc bón thêm phân có thành phần kali, để chống rét hiệu quả, đơn vị đã khuyến cáo các địa phương và bà con nông dân chủ động giữ mực nước ổn định ở chân ruộng. Đồng thời, tích cực diệt ốc bươu vàng, chuột hại lúa và theo dõi tình hình sâu, bệnh hại để xử lý kịp thời.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước những khó khăn về diễn biến thời tiết đầu vụ đông xuân, bên cạnh chỉ đạo xuống giống chậm hơn mọi năm 1 tuần để tránh mưa nhiều và rét gây hại, sở đã chỉ đạo khuyến cáo các địa phương, đơn vị vận động nông dân gieo sạ, cấy các giống lúa trung và ngắn ngày, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và thời tiết để sản xuất mang lại hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cùng các địa phương nhanh chóng khắc phục các hư hỏng hệ thống kênh mương, thủy lợi và xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn nước bảo đảm nước tưới cho các địa phương.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương Ngô Xuân Thế thông tin, do mùa mưa bão năm 2020 có nhiều mưa và lũ nên hiện nay, lưu lượng nước ở các nhánh sông, suối chảy về hạ du sông Vu Gia còn nhiều. Do đó, trong thời gian đến sẽ ít lo về hạn hán. Hiện hồ thủy điện A Vương và các hồ thủy điện đang vận hành xả nước về sông Vu Gia theo đúng quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho các địa phương ở hạ du.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.