Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép

.

Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC và CKCN) đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để thực hiện mục tiêu kép: vừa chủ động phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và chú trọng thu hút đầu tư.

Năm 2021, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Công ty CP Vinafor Đà Nẵng, Khu công nghiệp Hòa Khánh. Ảnh: KHÁNH HÒA
Năm 2021, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ. TRONG ẢNH: Công nhân đang làm việc tại Công ty CP Vinafor Đà Nẵng, Khu công nghiệp Hòa Khánh. Ảnh: KHÁNH HÒA

Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý KCNC và CKCN thành phố Phạm Trường Sơn chia sẻ, 2 đợt dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại KCNC và CKCN thành phố. Theo ông Sơn, báo cáo từ các doanh nghiệp cho thấy, riêng trong đợt Covid-19 lần thứ 2 đã có 154 dự án bị ảnh hưởng (chiếm 31% tổng số dự án), mức độ ảnh hưởng ở mỗi dự án cũng khác nhau. Trong đó, dự án tạm ngừng hoạt động do khó khăn về nguyên liệu, đầu ra sản phẩm, cho công nhân nghỉ để phòng, chống dịch là 38 dự án (chiếm 7,8%); dự án hoạt động cầm chừng, giãn tiến độ là 36 dự án (chiếm 7,3%). Có 1.529 lao động làm việc tại 30 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19, trong đó 210 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 557 lao động tạm thời ngừng việc và 762 lao động thuộc các trường hợp khác. Trước khi xảy ra dịch bệnh, KCNC và CKCN có 79.216 lao động, do tình hình dịch bệnh đến nay còn 69.666 lao động (giảm 13,7%). Hiện tại các dự án tạm dừng sản xuất do Covid-19 đã đi vào hoạt động ổn định trở lại. Ông Phạm Trường Sơn cho biết, từ số liệu khảo sát trong 150 doanh nghiệp cho thấy, có 126 doanh nghiệp (chiếm 84,0%), bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh; 7 doanh nghiệp đã tận dụng được cơ hội mà dịch bệnh mang lại cho hoạt động sản xuất kinh doanh (chiếm 4,7%). Ngoài ra có 13 doanh nghiệp (chiếm 8,7%) không bị tác động bởi dịch bệnh.

Chia sẻ về những giải pháp của các doanh nghiệp để ứng phó với ảnh hưởng của Covid-19 trong thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy KCNC và CKCN thành phố Đàm Quang Hưng cho biết, có 64,3% doanh nghiệp chọn giải pháp cắt giảm chi phí hoạt động thường xuyên; 31% doanh nghiệp chọn cắt giảm quy mô sản xuất kinh doanh; 28,6% doanh nghiệp cho lao động nghỉ việc không lương; 24,6% doanh nghiệp đã giảm lương; 22,2% doanh nghiệp tạm dừng sản xuất kinh doanh; 18,4% doanh nghiệp đã cắt giảm lao động và 2,4% doanh nghiệp chuyển đổi hình thức sản xuất kinh doanh. Theo ông Đàm Quang Hưng, tình hình sản xuất của doanh nghiệp năm 2020 ước giảm so với cùng kỳ năm trước, nhất là đối với các dự án FDI các chỉ số doanh thu, xuất khẩu và nộp ngân sách chỉ đạt khoảng 75% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó các doanh nghiệp trong nước tương đối ổn định vì sản phẩm, hàng hóa sản xuất chủ yếu tiêu thụ trong nước, doanh thu ước đạt 112% so với cùng kỳ 2019 và kim ngạch xuất khẩu ước đạt 103% so cùng kỳ 2019.

Bên cạnh tình hình khó khăn chung do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động thu hút đầu tư tại KCNC và CKCN thành phố vẫn có điểm sáng, tạo đà để thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, KCNC và CKCN thành phố đã thu hút và cấp phép cho 16 dự án đầu tư; trong đó, có 1 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký 60 triệu USD; 15 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng (tăng gần gấp 2,5 lần tổng số vốn đầu tư trong nước so với cùng kỳ). “Ngoài ra, còn có 17 dự án điều chỉnh tăng vốn với vốn đầu tư tăng thêm 33,5 triệu USD”, ông Đàm Quang Hưng nói.

Với quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ năm 2020 để tạo đà cho những năm tiếp theo, Đảng ủy KCNC và CKCN thành phố đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa chủ động phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và chú trọng công tác thu hút đầu tư.

Theo ông Phạm Trường Sơn, một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng KCNC, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hạ tầng CKCN hiện có, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về điện, nước, xử lý nước thải, viễn thông; đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt cắt giảm thủ tục; chủ động tháo gỡ khó khăn trong quá trình làm thủ tục, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan. Song hành, Ban Quản lý KCNC và CKCN thành phố sẽ tiếp tục quy hoạch đầu tư các khu công nghiệp mới để tạo quỹ đất và hạ tầng thu hút đầu tư. Theo ông Sơn, để giải quyết bài toán này, thành phố đã phê duyệt Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó sẽ tập trung triển khai các thủ tục chuyển đổi và hoàn thiện Khu công nghiệp hỗ trợ KCNC Đà Nẵng, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 3 khu công nghiệp mới (Hòa Cầm - giai đoạn 2, Hòa Ninh và Hòa Nhơn) với tổng diện tích sử dụng đất hơn 800 ha và tổng vốn đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Đảng ủy KCNC và CKCN thành phố sẽ coi trọng việc phát triển công nghiệp hỗ trợ theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30-10-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng (khóa XXII) về phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Qua đó, sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này, phù hợp với định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng tại Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. “Bên cạnh đó, Đảng ủy KCNC và CKCN thành phố tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư đối với các thị trường trọng điểm, phù hợp với định hướng phát triển của KCNC và CKCN; triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành công nghiệp thành phố, nghiên cứu ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) nhằm áp dụng tiến bộ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác thống kê, liên kết, hợp tác đầu tư giữa các KCN trong khu vực”, ông Phạm Trường Sơn cho biết.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.