Di dời các hộ dân khu vực nguy cơ bị sạt lở

.

Huyện Hòa Vang vừa di dời khẩn cấp 6 hộ dân ở sát chân núi có nguy cơ sạt lở cao và hỗ trợ tiền thuê nhà trong 6 tháng để người dân trú ẩn ở nơi an toàn. Hiện huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ đang đề nghị thành phố di dời hơn 470 hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở núi và lũ quét.

Khu vực thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu vực thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại quả đồi ở phía tây bắc nút giao thông tuyến đường Trường Chinh và cầu vượt Hòa Cầm thuộc phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ), những năm qua, nhiều hộ dân đục phá, san gạt đất đồi để xây dựng nhà ở. Nhiều nhà xây dựng tường sát vách đồi thẳng đứng, thậm chí, cao trình đường bê-tông ở phía trên ngang với mái nhà nên mỗi khi mưa lớn, nhiều đất đá bị trôi xuống nhà dân. Trong đợt mưa lớn kéo dài vào tháng 10 và 11 vừa qua, khu vực giáp tường rào của Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang có dấu hiệu sạt lở nên chính quyền địa phương phải thực hiện các giải pháp khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở và sơ tán các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng... Bà Đoàn Thị Viên (người dân trú tổ 25, phường Hòa Thọ Tây) cho hay: “Cách đây 15-20 năm, khu vực quả đồi này còn thoáng, rất an toàn nên nhiều người dân xây dựng nhà ở. Nhưng những năm gần đây, do xây dựng nhiều công trình và nhà dân trên đỉnh đồi cũng như sườn đồi, phá vỡ các lối thoát nước trước đây nên nước phá các lối thoát khác gây sạt lở đất. Người dân sinh sống ở đây rất khổ sở vì cứ mưa lớn vài ngày là phải đi sơ tán để bảo đảm an toàn tính mạng. Vì thế, người dân kiến nghị thành phố được giải tỏa, di dời đến nơi an toàn để xây dựng nhà ở”.

Tại khu vực xóm Huế, tổ 4, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), nhiều năm qua, người dân rất lo sợ tình trạng sạt lở núi do đơn vị thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan bạt sườn núi để làm đường và cầu đe dọa về nguy cơ sạt lở cao. Hiện nay, vệt sạt lở chỉ cách khu vực dân cư xóm Huế hơn 100m. Người dân trong xóm đề nghị thành phố di dời các nhà dân đến nơi an toàn để tránh bị vùi lấp do sạt lở. Ông Phạm Thái (người dân ở tổ 4, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên) kiến nghị: “Mong thành phố tạo điều kiện bố trí cho người dân nơi ở mới để xây dựng nhà ở an toàn hơn bởi khu vực núi này đã bị đào đất quá nhiều nên có thể sập xuống bất cứ lúc nào”. Cách khu vực xóm Huế khoảng 500m về phía đông, sườn núi đã bị nứt hơn 1m, nên các cơ quan chức năng đã làm kè chắn tạm bằng rọ đá ở ven tuyến đường ĐT.601. Tuy nhiên, người dân trong khu vực cũng lo sợ vệt sạt lở đổ sập xuống, vùi lấp nhà dân ở phía dưới... Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Ngô Thành Tâm đề nghị: “Do các khu vực này có nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao và khẩn cấp, nên xã đã đề nghị ghép vào giải tỏa, di dời cùng các hộ dân bị ảnh hưởng để thi công tuyến đường ĐT.601”.

Còn tại khu vực núi Sọ, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), do có nhiều nhà dân được xây dựng dựa vào sườn núi nên có thể bị nguy hiểm do phía sườn núi đã có dấu hiệu nứt, dễ xảy ra sạt lở đất. Mặt khác, việc xây dựng Khu tái định cư số 6 ở giáp núi Sọ không có hệ thống thoát nước từ trên núi chảy xuống nên mỗi khi mưa lớn là nước tràn qua gây ngập đường dễ gây sạt lở xuống nhà dân. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã đề nghị giải tỏa, di dời 40 hộ dân. Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương cho hay: “Địa phương đã quyết định di dời khẩn cấp 6 hộ dân có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất, hỗ trợ tiền thuê nhà trong 6 tháng cho các hộ dân này để yên tâm ở nơi an toàn. Đối với 34 hộ còn lại, trước mắt vẫn ở tại chỗ. Xã đã kiến nghị lên huyện để đề xuất thành phố giải tỏa, di dời 40 hộ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất”.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, ngay sau bão số 13, thành phố đã chỉ đạo xây dựng phương án xử lý sạt lở, di dời dân cư tránh vùng thiên tai sạt lở, lũ quét trên toàn địa bàn thành phố. Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang và UBND quận Cẩm Lệ, tổng số hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét cần di dời, xử lý là 478 hộ dân. Trong đó, khu vực di dời, xử lý khẩn cấp có 158 hộ dân; di dời tập trung, ổn định lâu dài là 320 hộ. Hiện nay, các quận, huyện đang nghiên cứu lập và triển khai thực hiện dự án khẩn cấp về xử lý sạt lở, di dời dân cư khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn trong năm 2020 - 2021 và chương trình bố trí dân cư ổn định lâu dài các vùng thiên tai giai đoạn 2021-2025.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.