Hải quan Đà Nẵng là điểm sáng thực hiện mục tiêu kép

.

Vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây ra, ngành hải quan thành phố đã đạt được kết quả tích cực trong thực hiện mục tiêu kép với số thu ngân sách xuất, nhập khẩu năm 2020 vượt dự toán và bảo đảm phòng, chống Covid-19 đối với hàng hóa, phương tiện xuất, nhập khẩu.

Ngành hải quan có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách. TRONG ẢNH: Đại diện doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. Ảnh: MINH LÊ
Ngành hải quan có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách. TRONG ẢNH: Đại diện doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. Ảnh: MINH LÊ

Hoạt động khóa sổ ngân sách Nhà nước vào ngày 31-12-2020 cũng là thời điểm ghi nhận kết quả thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu vượt dự toán HĐND thành phố giao cho ngành hải quan năm 2020 (dự toán thu từ xuất, nhập khẩu năm 2020 là 4.100 tỷ đồng). Cụ thể, số thu là 4.218 tỷ đồng, đạt 102,89% so với dự toán và bằng 103,9% so với cùng kỳ năm 2019, ghi nhận nỗ lực “lội ngược dòng” của ngành hải quan thành phố khi tính đến 20-12-2020, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu mới đạt 3.050 tỷ đồng, bằng 74% dự toán năm 2020.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Quách Đăng Hòa, kết quả tăng tốc trong những ngày cuối năm trên là nhờ hoạt động xuất, nhập khẩu của thành phố có nhiều khởi sắc, đặc biệt là các nhóm ngành cơ khí chế tạo máy, xuất khẩu thủy sản… Chính vì vậy, ngoài việc tạo mọi thuận lợi, hướng dẫn thủ tục hải quan, giải quyết vướng mắc, thông quan nhanh hàng hóa, thu hút doanh nghiệp về Đà Nẵng, Cục Hải quan Đà Nẵng cũng đã đề ra rất nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm tra, xác định trị giá, tổ chức tham vấn về trị giá đối với các trường hợp nghi vấn trị giá khai báo thấp, không để tình trạng bỏ lọt, tồn đọng hồ sơ nghi vấn trị giá khai báo; kiểm tra, rà soát trị giá hải quan đối với những mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn nhập khẩu thường xuyên, trong đó chú trọng kiểm tra mặt hàng ô-tô nhập khẩu; quyết liệt xử lý, cưỡng chế, thu hồi nợ thuế; nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả....

Song song với việc tạo thuận lợi thương mại, công tác kiểm tra và thông quan hàng hóa luôn được bảo đảm trong tình hình Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Giữa tháng 12-2020, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được chứng nhận kiểm chuẩn y tế sân bay Airport Health Accereditation (AHA), trong đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng là một trong những đơn vị góp phần thực hiện tốt quy trình phòng chống Covid-19 hiệu quả. Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng Phạm Duy Nhất, cơ quan hải quan đã triển khai thông quan nhanh chóng hàng hóa, nhất là đối với hàng viện trợ trong phòng, chống dịch, lô hàng nhập khẩu trang thiết bị y tế, vật tư phòng, chống dịch; giảm các trường hợp phải lấy mẫu để phân tích, giám định, phân loại hàng hóa, rút ngắn thời gian trả mẫu.

Bên cạnh đó, hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị kho bãi nhằm đưa ra phương án để bố trí khu vực cách ly tại địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa, thực hiện việc kiểm tra hàng hóa là động vật sống hoặc thực phẩm chế biến từ động vật nhập khẩu. Trong khi đó, tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Chi cục trưởng Phan Văn Mỹ cho hay, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối với thuyền viên và phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh, chỉ thông quan hàng hóa có giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan kiểm tra xác nhận điều kiện nhập khẩu, tránh trường hợp hàng hóa xuất, nhập khẩu là yếu tố lây nhiễm dịch bệnh.

Tuy có nhiều kết quả tích cực, ông Quách Đăng Hòa cho rằng, trong điều kiện nguồn thu của thành phố Đà Nẵng không biến động tăng, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang vào giai đoạn cắt giảm mạnh, một số FTA mới được ký kết và có hiệu lực trong năm 2021, ngành hải quan càng phải cố gắng để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, chú trọng triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm bớt thủ tục hành chính nhưng vẫn bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, không ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

MINH LÊ

;
;
.
.
.
.
.