Kinh tế

Hy vọng phục hồi khách du lịch nội địa

14:29, 09/01/2021 (GMT+7)

Sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021, lượng khách đến Đà Nẵng đã có sự gia tăng đáng kể. Đây là tín hiệu vui đối với ngành du lịch thành phố, khởi đầu cho việc thúc đẩy và phát triển du lịch nội địa trong năm 2021. Báo Đà Nẵng đã ghi nhận đánh giá của những người làm du lịch trên địa bàn thành phố về niềm tin và hy vọng vào sự khởi sắc của du lịch nội địa trong thời gian đến.

Các doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách trong nước.  TRONG ẢNH: Người dân và du khách tham gia thưởng thức chương trình Vũ hội đường phố tại tuyến đường Bạch Đằng nối dài.
Các doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách trong nước. TRONG ẢNH: Người dân và du khách tham gia thưởng thức chương trình Vũ hội đường phố tại tuyến đường Bạch Đằng nối dài.

* Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnam Travelmart, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng:

Đưa khách trở lại Đà Nẵng bằng chương trình kích cầu

Với những diễn biến phức tạp gần đây của Covid-19 ở các nước trên thế giới cộng với việc biến thể của virus này thì khả năng quay trở lại của các nguồn khách quốc tế trong năm 2021 dự báo hết sức khó khăn. Do đó, thị trường khách du lịch ở thành phố cơ bản vẫn chỉ trông chờ vào thị trường khách trong nước. Cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý Nhà nước đều rất quyết tâm cho việc phục hồi du lịch và đưa khách quay trở lại Đà Nẵng bằng cách công bố nhiều chương trình kích cầu du lịch. Trong đó nhấn mạnh đến việc gia tăng, trải nghiệm cho du khách, tăng thêm giá trị, chất lượng dịch vụ và mở rộng hệ thống sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm mới. Nhiều đơn vị dịch vụ đã cùng tham gia, tạo thành nhóm sản phẩm liên hoàn, đa dạng, sẵn sàng phục
vụ khách.

Thành phố cần khơi thông các dòng khách giúp doanh nghiệp phục hồi, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ. Trong đó, cần tập trung toàn lực cho khai thác thị trường trong nước, kể cả thị trường tại chỗ, thị trường lân cận và thị trường phía Nam, phía Bắc trên cơ sở triển khai đa dạng các loại hình sản phẩm với sự chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý Nhà nước; mở rộng quy mô các dịch vụ cách ly có thu phí để đón người Việt Nam và chuyên gia nước ngoài; triển khai thí điểm việc đón khách quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ kiểm soát dịch tốt... Có như vậy mới hy vọng cộng đồng doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn trong năm 2021.

* Ông Hồ Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Phiêu lưu Việt (Vietadventure):

Tiếp tục phối hợp cung ứng dịch vụ tại điểm đến

Sự kỳ vọng vào vắc-xin là một trong những giải pháp quan trọng cho cả nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng. Năm 2021 sẽ còn rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch khi chỉ còn duy nhất thị trường khách nội địa. Bài toán duy trì hoạt động du lịch trong năm 2021 vẫn gặp khó vì nguồn tích lũy của các doanh nghiệp du lịch đã cạn kiệt; áp lực từ nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh mới; áp lực từ nguồn lao động đang sụt giảm và chuyển đổi ngành nghề. Đặc biệt là sự nhạy cảm của khách hàng với yếu tố dịch bệnh khi nghe một ca nhiễm bất kỳ có thể tác động ngay đến tâm lý du khách, dẫn đến hủy, hoãn tour.

Tuy nhiên, thông qua các chương trình kích cầu đã được triển khai trong năm 2020, các doanh nghiệp đều nhận thấy việc phát triển du lịch nội địa năm 2021 phụ thuộc nhiều vào thành quả của việc chống dịch cũng như tiến trình có vắc-xin. Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng Chính phủ, các sở, ban, ngành tiếp tục phát huy các thành quả phòng, chống dịch trong năm 2020 để tạo điểm đến an toàn và bình yên. Từ đó, cộng đồng doanh nghiệp du lịch mới có thể tiếp tục đầu tư sản phẩm, phối hợp với các hãng hàng không cũng như các đơn vị cung ứng dịch vụ tại điểm đến tạo ra nhiều sản phẩm phong phú với giá thành ưu đãi, gia tăng các trải nghiệm cho du khách. Song song đó, dành thêm nguồn lực để tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống website, các kênh bán online..., tăng khả năng bán sản phẩm của doanh nghiệp.

* Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours):

Nâng cấp sản phẩm để mang đến dịch vụ tốt hơn

Năm 2020 là một năm khó khăn của các doanh nghiệp du lịch nhưng cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Hiện nay, dịch bệnh được khống chế tốt, tín hiệu về vắc-xin thử nghiệm cũng có nhiều khả quan đem lại sự tin tưởng hơn cho người dân. Chúng tôi dự đoán năm 2021, khách nội địa sẽ đi du lịch trong nước nhiều hơn. Sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại, tâm lý chung của người dân rất mong chờ hết dịch để đi du lịch nước ngoài nhưng với thực tế hiện nay, việc đi du lịch nước ngoài là không thể nên năm 2021 sẽ là năm của khách du lịch nội địa. Chúng tôi đang nghiên cứu xu hướng của thị trường, xu hướng của nguồn khách để chuẩn bị sản phẩm, nâng cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp với thị hiếu của du khách. Ví dụ, sau dịch, khách đã thay đổi thói quen đặt tour trước, thay vào đó đến gần ngày đi mới đặt. Vì thế, doanh nghiệp luôn sẵn sàng tâm thế đón khách. Đồng thời, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới gắn với an toàn về dịch bệnh, sức khỏe, tạo sự yên tâm cho du khách. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ và lãnh đạo các địa phương có hành động, đưa ra các giải pháp kịp thời, hỗ trợ thêm cho người lao động và doanh nghiệp du lịch trong năm 2021.

THU HÀ  ghi

.