Kỳ vọng tăng trưởng sau một năm nhiều biến động

.

Năm 2020 kết thúc, nhìn lại 365 ngày vừa qua, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp cho rằng, thiên tai, dịch bệnh (Covid-19) đã làm chúng ta nghèo đi nhưng lại bồi đắp cho tình yêu quê hương, đất nước thêm nồng nàn. Đồng thời là phép thử cho sự bền gan, vững chí và khả năng ứng phó linh hoạt của những người  “chiến sĩ” trên thương trường. 

Covid-19 tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội trên toàn cầu, khiến cộng đồng doanh nhân trên cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng phải nhìn nhận lại tư duy về phát triển doanh nghiệp trong thời đại toàn cầu hóa với những thuận lợi và thách thức đan xen. Nhiều địa phương phải tính toán đến việc xoay chiều cán cân cơ cấu kinh tế, trong đó, việc phụ thuộc quá lớn vào ngành dịch vụ - du lịch sau một thời gian dài đã bắt đầu bộc lộ rõ nét những bất cập khi doanh thu của ngành này chứng kiến đà lao dốc trong nhiều tháng do tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng GRDP của nhiều địa phương trong năm 2020.

Các ngành chức năng cùng các hội, hiệp hội chủ động các kế hoạch để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tái cấu trúc, hoạch định chiến lược phát triển theo kịp xu thế toàn cầu. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: KHÁNH HÒA
Các ngành chức năng cùng các hội, hiệp hội chủ động các kế hoạch để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tái cấu trúc, hoạch định chiến lược phát triển theo kịp xu thế toàn cầu. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: KHÁNH HÒA

Với kinh nghiệm gần hai thập kỷ hoạt động trong ngành kinh doanh thương mại - dịch vụ, ông Phan Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giày BQ chia sẻ: “Với một nền kinh tế có độ mở cao và dựa nhiều vào xuất khẩu, đầu tư nước ngoài như Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng thì việc phải đối mặt với khó khăn, thử thách trong một thế giới luôn vận hành và thay đổi liên tục với những sự cố khó lường có thể xảy ra bất cứ lúc nào là điều đương nhiên. Một năm 2020 đầy biến động cho thấy vấn đề đổi mới sáng tạo, kinh doanh có trách nhiệm và phát triển bền vững sẽ luôn là hệ giá trị mới cho công cuộc tái cấu trúc và phát triển mà các doanh nghiệp phải hướng theo. Covid-19 đã cho thấy những doanh nghiệp làm ăn theo lối chụp giật, chỉ chú trọng vào lợi nhuận trước mắt thay vì đầu tư vào nền tảng cốt lõi về quản trị, tầm nhìn chiến lược, văn hóa doanh nghiệp…sẽ khó có thể tồn tại khi có biến cố lớn xảy ra. Còn đối với doanh nhân, doanh nghiệp, càng những lúc khó khăn càng phải vững tâm, bền chí; lấy khó khăn, thử thách làm động lực để phấn đấu và cố gắng vượt qua”.

Ngoài những khó khăn đã được nhận diện rõ nét, nhìn lại năm 2020 ở khía cạnh tích cực, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, qua dịch bệnh đã cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế thành phố khi thị trường nhanh chóng được tái khởi động, sức mua tăng lên trong những tháng cuối năm; trong khi đó, số lượng đơn hàng, doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động tăng lên đáng kể. Trong bối cảnh khó khăn chung, cũng cho thấy sự cống hiến của khu vực kinh tế tư nhân - hạt nhân năng động của nền kinh tế nước ta nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng với những nỗ lực vượt khó cũng như tinh thần sẻ chia vì cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực. Chính nhờ sự kiên cường và tinh thần lạc quan đó, đến những tháng cuối năm 2020, sau những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, thành phố liên tiếp đón nhận nhiều tin vui từ những dự án thu hút đầu tư lớn chính thức khai trương đi vào hoạt động; là điểm sáng với thông tin Đà Nẵng có 3 doanh nghiệp được vinh danh là thương hiệu quốc gia năm 2020…

Chính sự vào cuộc quyết liệt, phản ứng linh hoạt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp của chính quyền thành phố cùng những gói hỗ trợ được Chính phủ ban hành kịp thời đã phần nào tiếp thêm năng lượng, là chất xúc tác quan trọng tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng. Ông Lê Trường Kỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dinco, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tin tưởng với một chính quyền hành động và chủ động thích ứng, bước sang năm 2021, thành phố cùng các sở, ban, ngành tiếp tục tích cực vào cuộc nắm bắt thông tin, triển khai nhanh các gói hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ lấy lại đà phục hồi, tăng tốc phát triển. 

Năm 2021 được nhiều doanh nghiệp dự báo là năm có nhiều triển vọng để họ phục hồi, lấy lại đà phát triển khi tình hình dịch bệnh trong nước và ở nhiều quốc gia đã và đang được kiểm soát tốt, nhất là khi đã có vắc-xin phòng Covid-19. Trong khi đó, nền kinh tế của thành phố Đà Nẵng cũng tin tưởng vào những con số tăng trưởng thay vì giảm sút như năm 2020 với nhiều điểm sáng khi hoạt động xuất nhập khẩu đã dần được khơi thông, số lượng doanh nghiệp tái khởi động tăng lên mạnh mẽ, sức mua trên thị trường đã bắt đầu nóng hơn… Thành phố cũng chủ động trong việc điều chỉnh một số chỉ tiêu tăng trưởng, dịch chuyển cơ cấu kinh tế linh hoạt, sát với khả năng thực tế, theo hướng tăng tính bền vững và khả năng chống chịu cho nền kinh tế. Các ngành chức năng cùng các hội, hiệp hội cũng chủ động các kế hoạch để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc tái cấu trúc, hoạch định chiến lược phát triển theo kịp xu thế chung trên toàn cầu. 

“Trong thời gian đến, VCCI Đà Nẵng tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp về thị trường, mặt hàng, quy tắc xuất xứ… của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết; phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức ở trong, ngoài nước triển khai có hiệu quả các chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững cho doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động của doanh nghiệp, phát triển kinh tế địa phương tại 11 tỉnh, thành tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong đó có thành phố Đà Nẵng…”, ông Nguyễn Tiến Quang cho biết.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.