Quyết tâm lập lại trật tự đô thị trước Tết

.

Nhắc nhở, xử phạt nghiêm, đẩy mạnh công tác tuần tra, giám sát, tuyên truyền… là những biện pháp được các địa phương thực hiện đồng bộ nhằm giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường tái diễn và gia tăng trong thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Những ngày qua, lực lượng quy tắc đô thị các quận, huyện tăng cường ra quân, giám sát trật tự đô thị. TRONG ẢNH: Lực lượng quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh việc bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn. 					               Ảnh: VĂN HOÀNG
Những ngày qua, lực lượng quy tắc đô thị các quận, huyện tăng cường ra quân, giám sát trật tự đô thị. TRONG ẢNH: Lực lượng quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh việc bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn. Ảnh: VĂN HOÀNG

Tràn lan vi phạm trật tự đô thị

Tại các tuyến đường như: Ông Ích Khiêm, Ngô Gia Tự, Hùng Vương, Đào Duy Từ, Trần Bình Trọng, Lê Độ…, không ít các cửa hàng kinh doanh bày biện hàng hóa lấn ra ngoài vạch kẻ. Nhiều xe đẩy hàng rong còn dừng, đỗ để buôn bán. Vào cuối giờ chiều, tại khu vực xung quanh chợ Cồn, nhiều người vô tư dựng quầy hàng ngay đèn tín hiệu giao thông, sát lòng đường. Thậm chí, có người còn để hàng dưới lòng đường để người tham gia giao thông tiện mua hàng. Trong khi đó, hằng ngày, phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này rất đông đúc, đặc biệt vào giờ tan tầm. Theo người dân tại đây, thời gian qua, tình trạng các cửa hàng xung quanh khu vực chợ Cồn lấn ra ngoài vạch kẻ vỉa hè để buôn bán đã được cải thiện. Tuy nhiên, việc người dân sử dụng các xe đẩy để buôn bán hàng rong vẫn xảy ra thường xuyên, nhất là những dịp lễ, Tết. Qua ghi nhận thực tế tại chợ đêm Lê Duẩn (thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu), vào buổi tối, một số người đứng dưới lòng đường vẫy khách vào gửi xe và để xe máy tràn lan trên vỉa hè, lòng đường. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tương tự, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng tái diễn tại các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. Khu vực chợ Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), tại tuyến đường Ngô Trí Hòa, nhiều người đã tận dụng vỉa hè, lấn ra khỏi vạch kẻ dành cho người đi bộ để kinh doanh, buôn bán. Thậm chí, một số người dân đi chợ còn để xe máy dưới lòng, lề đường để mua hàng, tạo khung cảnh hết sức lộn xộn. Anh Lê Văn Tấn Nhật (người dân trú phường Nại Hiên Đông) bày tỏ: “Mặc dù lực lượng quy tắc đô thị của phường thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý và nhắc nhở các hộ kinh doanh nhưng khi người làm nhiệm vụ rút đi hoặc hết thời gian trực, tình trạng lấn lòng đường để buôn bán lại tái diễn. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng cần có những biện pháp giải quyết triệt để tình trạng này”.

Tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tái diễn và có thể tăng trong dịp Tết sắp đến. Trong ảnh: Một người dựng quầy hàng buôn bán ngay dưới lòng, lề đường Ông Ích Khiêm.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tái diễn và có thể tăng trong dịp Tết sắp đến. TRONG ẢNH: Một người dựng quầy hàng buôn bán ngay dưới lòng, lề đường Ông Ích Khiêm. Ảnh: VĂN HOÀNG

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Trước tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tái diễn và có xu hướng gia tăng dịp cuối năm, UBND các quận Sơn Trà, Hải Châu, Liên Chiểu, Thanh Khê… đã chỉ đạo UBND các phường phối hợp thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Trong đó, tăng cường công tác tuần tra, giám sát, quản lý trật tự đô thị trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tập trung xử lý các trường hợp vi phạm và tuyên truyền có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Ngày 9-1, trên trang “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp”, tài khoản facebook Mộc Kha phản ánh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, đỗ xe gây mất trật tự đô thị tại khu vực xung quanh chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường An Hải Bắc đã chỉ đạo lực lượng Công an phường, tổ trật tự đô thị ra quân xử lý. Qua đó, đã nhắc nhở, yêu cầu 15 hộ dân trên tuyến đường Lưu Hữu Phước, Nguyễn Trung Trực di chuyển vật dụng, trả lại lòng đường, vỉa hè xung quanh chợ. Theo UBND phường An Hải Bắc, hiện nay, các tuyến đường xung quanh chợ đã được xử lý thông thoáng, bảo đảm mỹ quan đô thị. Từ ngày 2-1 đến nay, lực lượng quy tắc đô thị UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã ra quân kiểm tra và tạm giữ 14 bảng hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, tháo dỡ 3 trường hợp che bạt tạm để kinh doanh, buôn bán; xử phạt 21 trường hợp xe máy để dưới lòng đường. Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc kẻ vạch vỉa hè các tuyến đường: Khúc Hạo, Chu Huy Mân, Dương Vân Nga, Vân Đồn… Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Hồ Tấn Phước cho hay, phường sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác ra quân kiểm tra, giám sát. Các lực lượng cốt cán ở khu dân cư, tổ dân phố thực hiện tuyên truyền, vận động các hộ dân giữ gìn vệ sinh chung. Để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán hoa Tết, UBND phường cũng bố trí điểm bán hoa tập trung tại tuyến đường Vân Đồn và Trần Thánh Tông.

Còn tại quận Hải Châu, theo Đội phó Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (QTĐT) quận Hải Châu Lê Văn Tiến, từ đầu tháng 1-2021, các lực lượng của quận tập trung phối hợp cùng các phường tổ chức tuần tra, giám sát, đứng điểm trên các tuyến đường, khu vực chợ Hàn, chợ Cồn…; kiên quyết xử lý các trường hợp dùng xe đẩy làm quầy buôn bán hàng lưu động trên đường phố gây cản trở giao thông. Đội Kiểm tra QTĐT quận sẽ tăng cường lực lượng để phối hợp với các lực lượng của phường Hòa Cường Bắc bảo đảm mỹ quan xung quanh khu vực chợ hoa Tết. Đặc biệt, xử lý triệt để tình trạng buôn bán trước quảng trường 2 Tháng 9 nhằm phục vụ các đoàn đại biểu đến thắp hương tưởng niệm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Bên cạnh công tác ra quân kiểm tra, giám sát thường xuyên, UBND quận Hải Châu còn vận hành ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” trên điện thoại để thuận lợi trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 12-2020, ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” đã tiếp nhận hơn 5.000 phản ánh về các vấn đề bức xúc trên lĩnh vực như trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…của người dân và đã xử lý được 4.750 phản ánh.

Tại quận Thanh Khê, để bảo đảm trật tự đô thị, đặc biệt trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, UBND các phường cũng đã tích cực đẩy mạnh những biện pháp tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, những điểm nóng về tình hình trật tự đô thị trên địa bàn. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân, việc bảo đảm trật tự đô thị là công tác quan trọng cần được triển khai thường xuyên, lâu dài mới mang lại hiệu quả. Trong năm 2021, thực hiên năm chủ đề của quận về “Trật tự xã hội và mỹ quan đô thị”, UBND quận sẽ chỉ đạo các phường tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.