Tăng sức hút cho du lịch nghỉ dưỡng

.

Khách du lịch nội địa được xem là nguồn khách chính của ngành du lịch thành phố trong thời điểm hiện nay. Do vậy, những người làm du lịch đang rất nỗ lực để thu hút khách đến Đà Nẵng, nhất là khách nghỉ dưỡng, hội thảo, hội nghị, khen thưởng (khách MICE). Ngành du lịch thành phố cũng đã xây dựng đề án “Phát triển du lịch MICE tại thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với mong muốn sớm đưa du lịch MICE trở thành loại hình du lịch cốt lõi, khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh để phát triển.

Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng, giao thông thuận lợi nhưng cần phát triển các sản phẩm đặc trưng chất lượng cao dành cho khách MICE. Trongảnh: Khách đến Đà Nẵng từ Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: SONG KHUÊ
Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng, giao thông thuận lợi nhưng cần phát triển các sản phẩm đặc trưng chất lượng cao dành cho khách MICE. TRONG ẢNH: Khách đến Đà Nẵng từ Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: SONG KHUÊ

Những ngày đầu năm 2021, khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn) đón đoàn khách 1.000 người của Công ty Bảo Việt Nhân Thọ đến nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện nhân kỷ niệm 25 năm thành lập công ty. Mới đây, khách sạn DLG (quận Sơn Trà) cũng có đoàn 450 khách tới nghỉ dưỡng, tổ chức sự kiện…

Đa số các đoàn khách với số lượng lớn khi chọn Đà Nẵng làm nơi lưu trú thường kết hợp với tham quan, nghỉ dưỡng và tổ chức các hoạt động tổng kết, khen thưởng cuối năm. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lan, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng cho hay, dịp này, khu nghỉ dưỡng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để thu hút các đoàn khách lớn đến tổ chức sự kiện, trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp dành cho loại hình du lịch MICE.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng Mai Thị Thanh Hải, trong bối cảnh hiện nay, thị trường khách MICE nội địa đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp du lịch. Nhiều đơn vị đã chủ động đưa ra các gói sản phẩm dành riêng cho thị trường khách công vụ trong nước cũng như dự định tham gia vào chính sách thu hút khách MICE của thành phố, với các mức giá ưu đãi rất hấp dẫn từ 20-60%.

Ngành du lịch cần xây dựng thêm các sản phẩm phụ trợ, đẳng cấp cho thị trường khách MICE. TRONG ẢNH:Khách tham quan tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: SONG KHUÊ
Ngành du lịch cần xây dựng thêm các sản phẩm phụ trợ, đẳng cấp cho thị trường khách MICE. TRONG ẢNH: Khách tham quan tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: SONG KHUÊ

Nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, Đà Nẵng là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch MICE như: cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi, cơ sở lưu trú đa dạng, bãi biển đẹp… Tuy nhiên, hiện nay Đà Nẵng phải cạnh tranh với nhiều điểm du lịch như Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Ninh...

Ông Lê Thiên Tư, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch V.E.I đề cập, bên cạnh lợi thế, một trong những vấn đề cần quan tâm hiện nay của du lịch MICE chính là nguồn nhân lực. Nhân sự phụ trách MICE của Đà Nẵng vốn chưa nhiều, chưa kể dịch bệnh đã khiến nhân lực ngành du lịch bị biến động lớn. Vì vậy, để hoạt động du lịch MICE thuận lợi cần có một nguồn nhân lực có chất lượng, có chuyên môn tốt để phục vụ cho các hoạt động của một đoàn khách từ vài trăm khách tới trên 1.000 khách.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng chưa có các chính sách cho du lịch MICE, các sản phẩm du lịch đẳng cấp vẫn còn thiếu… “Về lâu dài, ngành du lịch cần chú trong hơn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên về MICE, tăng cường thêm các sản phẩm phụ trợ, các sản phẩm đẳng cấp dành cho thị trường khách này…”, ông Lê Thiên Tư gợi ý.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, theo Nghị quyết số 43/NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm tổ chức các sự kiện, hội nghị tầm cỡ khu vực và quốc tế, ngành du lịch thành phố đã xây dựng đề án “Phát triển du lịch MICE thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Đề án đặt ra các định hướng chiến lược phát triển cụ thể về chính sách, cơ chế phối hợp liên ngành; tài chính cho công tác quản lý, điều hành và quảng bá du lịch MICE; các nền tảng phát triển hình thành cơ quan chuyên trách về MICE; phát triển nâng cấp cơ sở hạ tầng đặc thù; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển sản phẩm MICE đặc trưng chất lượng cao…

Ngoài ra, thời gian tới, ngành du lịch thành phố cũng quan tâm phát triển hệ sinh thái MICE để tạo ra môi trường và động lực cho các nhà đầu tư, các nhà tổ chức sự kiện cũng như người tham dự. Trong đó, tập trung phát triển các lĩnh vực kinh tế thế mạnh; có chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển về quy mô, năng lực đối với các công ty cung cấp các dịch vụ chuyên về du lịch MICE; tổ chức mạng lưới kết nối các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch MICE…

SONG KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.