Vì sao hầm Hải Vân 2 chỉ cho thông xe 20 ngày?

.

Sau hơn 3 năm xây dựng, hầm Hải Vân 2 được khánh thành và thông xe vào ngày 11-1 vừa qua. Tuy nhiên, chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thuộc Tập đoàn Đèo Cả) cho biết sẽ chỉ cho thông xe trong vòng 20 ngày dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nguyên nhân vì sao?

Thông xe hầm Hải Vân 2, ngày 11-1. Ảnh: THÀNH LÂN
Thông xe hầm Hải Vân 2, ngày 11-1. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính do khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án rất lớn dẫn đến bị động và gián đoạn. Đến nay, tổng thể dự án vẫn tồn tại những vướng mắc kéo dài cần được giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã đưa vào khai thác, sử dụng. Đó là phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân. Tình trạng tranh chấp trạm thu phí phía bắc Hải Vân đã gây thiệt hại cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng.

Ông Hồ Minh Hoàng thừa nhận, việc đóng hầm Hải Vân 2 sau Tết sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân, gây thiệt hại cho doanh nghiệp nhưng đơn vị không còn cách nào khác. Theo ông Hoàng, đã gần 3 năm trôi qua nhưng các vướng mắc vẫn chưa được giải quyết. Phía Tập đoàn Đèo Cả đã có kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan xem xét, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc của dự án. “Nhận thức nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán rất cần thiết nhưng việc đưa dự án vào khai thác, vận hành sẽ phát sinh rất nhiều chi phí.

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1-2 đến hết ngày 21-2 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan Nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây”, ông Hồ Minh Hoàng cho hay.

Hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2km (chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, các đơn vị tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8-2017. Giai đoạn 2, các đơn vị tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5m; đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7km; đường dẫn phía nam dài 4km. Dự án có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối thuộc quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Phần mở rộng hầm Hải Vân 2 (dài khoảng 6,29km), hướng tuyến đi trùng với tim hầm lánh nạn hiện tại, cách tim tuyến hầm Hải Vân 1 khoảng 30m; hầm có 2 làn xe chạy với chiều rộng 9,75m.

                           THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.