Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là điểm đến an toàn

.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa đón chứng nhận kiểm chuẩn y tế (Airport Health Accreditation - AHA) do Tổ chức Cảng hàng không quốc tế (ACI) cấp. Đây là mốc đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình khẳng định Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là điểm đến an toàn, đạt đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh trong thời gian hiện nay.

Hành khách đến Đà Nẵng qua đường hàng không. Ảnh: THÀNH LÂN
Hành khách đến Đà Nẵng qua đường hàng không. Ảnh: THÀNH LÂN

Cuối tháng 12-2020, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tổ chức ký kết với Sở Du lịch thành phố thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025. Theo đó, nội dung bao gồm: hợp tác đầu tư; phòng, chống dịch bệnh; một số chính sách hỗ trợ các đối tác ảnh hưởng Covid-19; giảm giá tất cả các dịch vụ hàng không từ 20 đến 50% phí, gia hạn thanh toán cho các hãng hàng không lên đến 3 kỳ thanh toán, miễn phí thuê các quầy hàng kinh doanh trong giai đoạn bùng phát dịch… Điểm mới của biên bản lần này được ký kết trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ, đòi hỏi hai ngành du lịch - hàng không cần thực hiện mục tiêu kép “khôi phục - phát triển du lịch song song với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch”. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới, giúp thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động du lịch, đối ngoại và kêu gọi đầu tư cũng như giao lưu văn hóa giữa các vùng miền và các nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung do Covid-19, việc xây dựng hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến thân thiện và an toàn ngay từ khi du khách đặt chân tới sân bay quốc tế Đà Nẵng là điều kiện cần và đủ để thu hút khách đến với thành phố.

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng Lê Xuân Tùng cho biết, với quyết tâm khẳng định cửa ngõ hàng không quốc tế khu vực miền Trung “Điểm đến an toàn”, thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp cảnh báo, ngăn ngừa theo khuyến nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương, địa phương, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và ACI trong phòng, chống Covid-19. Nỗ lực đó hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn của hành khách và đội ngũ nhân viên. Trong thời gian đến, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về phòng, chống dịch bệnh, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan cam kết duy trì các biện pháp đã có được, tiếp tục cải tiến cơ sở hạ tầng, thúc đẩy các biện pháp phòng dịch đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, đem đến sự tin tưởng của hành khách khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không đi, đến Đà Nẵng.

Hành khách đến Đà Nẵng qua Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng Ảnh: THÀNH LÂN
Hành khách đến Đà Nẵng qua Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Hành khách Phạm Thị Kiều Chinh, một du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thông tin về việc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón nhận kiểm chuẩn y tế quốc tế khiến hành khách cảm thấy yên tâm về việc bảo đảm an toàn sức khỏe khi chọn hình thức di chuyển bằng máy bay qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Một trong những công việc nổi bật của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là tăng cường áp dụng các biện pháp phòng ngừa Covid-19 để bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách, bao gồm các công tác vệ sinh làm sạch, khử khuẩn, duy trì giãn cách, bảo vệ nhân viên, lắp đặt và bố trí cơ sở hạ tầng cùng tăng cường các biện pháp giao tiếp bảo vệ hành khách... Theo đó, tại tất cả các khu vực, hạ tầng của nhà ga quốc nội (T1) và quốc tế (T2) như: lối vào, ra nhà ga, khu vực làm thủ tục, điểm soi chiếu an ninh, cửa ra tàu bay, khu vực phòng chờ, các quầy ăn uống, bán hàng, cầu dẫn hành khách, thang cuốn, thang máy, khu vực kiểm soát xuất nhập cảnh… Đồng thời, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ nhà ga quốc tế, thiết lập các điểm đo thân nhiệt, sát khuẩn và phát khẩu trang miễn phí (100.000 chiếc) cho hành khách.

Theo Tổng Giám đốc ACI châu Á - Thái Bình Dương Stefano Baronci, năm 2020 là một năm rất khó khăn đối với châu Á và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam đã bị ảnh hưởng không ít do Covid-19, nhưng cũng đã cho thấy khả năng phục hồi ấn tượng. Việc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng xây dựng điểm đến thân thiện và an toàn đã góp phần vào nỗ lực vực lại niềm tin của hành khách.

Cùng chung suy nghĩ đó, Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết thời gian qua, Đà Nẵng đã nỗ lực cao nhất nhằm khống chế và đẩy lùi thành công Covid-19 trong cộng đồng. Có được điều đó là nhờ sự phối hợp tích cực của các cơ quan, ban, ngành nhằm thực hiện đồng bộ các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch. Một trong 5 chiến lược phòng, chống Covid-19 là việc ngăn chặn sự xâm nhập dịch bệnh vào cộng đồng và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đóng vai trò rất quan trọng để thực hiện chiến lược này. Chính sự hợp tác tích cực cùng với cố gắng không ngừng  nghỉ của lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay đã góp phần kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay quốc tế đi, đến Đà Nẵng theo quy trình phòng, chống dịch. Đây là tín hiệu tích cực, khách quan, là cơ sở pháp lý để rồi đây các đường bay quốc tế giữa Đà Nẵng nối với các thành phố trên thế giới được khơi thông trở lại.

    THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.