Xây dựng chợ văn minh thương mại

.

Năm 2021, quận Sơn Trà có 4 chợ đăng ký thi đua thực hiện mô hình “Chợ văn minh thương mại”, gồm chợ: An Hải Bắc, An Hải Đông, Nại Hiên Đông và Phước Mỹ. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hệ thống chợ dân sinh, công tác quản lý hoạt động kinh doanh chợ cũng được thực hiện bài bản, từng bước đi vào nền nếp, chuyên nghiệp và hướng tới văn minh, hiện đại.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ Phước Mỹ.   						Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ Phước Mỹ. Ảnh: THÀNH LÂN

Sáng sớm, chị Đặng Thị Thu, tiểu thương chợ Phước Mỹ dọn hàng ra bán tại quầy hàng tạp hóa với đủ loại gia vị, đường, nước mắm, bột nêm.... Hàng hóa được chị sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt, có bảng niêm yết công khai giá từng loại. Chị Thu chia sẻ: “Hai năm qua, từ khi được tổ quản lý chợ vận động xây dựng chợ văn minh thương mại, tôi ý thức được trách nhiệm của mình nên thực hiện nghiêm việc niêm yết giá hàng hóa, cam kết không bán hàng giả, hàng kém chất lượng; cân đúng trọng lượng và tiếp xúc với khách hàng bằng thái độ vui vẻ, thân thiện”. Tương tự, chị Trần Thị Vân, tiểu thương bán cá tại chợ Nại Hiên Đông cho biết, chị luôn hòa nhã, thân thiện với khách hàng, bán đúng giá, bảo đảm chất lượng. Khi khách hàng thắc mắc điều gì, chị sẵn sàng tư vấn nhiệt tình để khách yên tâm lần sau trở lại.

Triển khai công tác xây dựng các chợ văn minh thương mại theo các nội dung tiêu chí của UBND thành phố, quận Sơn Trà đã đạt những kết quả đáng khích lệ với 4 chợ đạt chuẩn. Nhiều năm qua, Quận ủy, UBND quận Sơn Trà tập trung lãnh đạo thực hiện thành công các tiêu chí chợ văn minh, an toàn thực phẩm, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương... Cùng với đó, các đơn vị liên quan cũng chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cháy nổ; nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng chợ và thực hiện các chính sách phát triển chợ dân sinh trên địa bàn.

Ông Phan Mạnh Hân, Phó Trưởng ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà cho biết, trên địa bàn quận hiện có 7 chợ với khoảng hơn 2.300 tiểu thương tham gia kinh doanh, buôn bán. UBND quận đã chọn các chợ An Hải Bắc, An Hải Đông, Nại Hiên Đông và Phước Mỹ để xây dựng mô hình chợ văn minh thương mại. Việc xây dựng văn minh thương mại tại các chợ không chỉ góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở địa phương mà còn giúp tiểu thương nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh, nhất là trong bối cảnh thành phố là điểm đến ưa thích của các du khách trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, công tác quy hoạch phát triển chợ được UBND quận Sơn Trà đặc biệt quan tâm. Không ít công trình xây dựng, cải tạo, nâng cấp tại các chợ trên địa bàn được triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh, thay đổi bộ mặt các chợ khang trang, sạch đẹp. Ông Nguyễn Văn Bình, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ An Hải Bắc cho biết, tổ quản lý chợ thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền cho tiểu thương các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh; đồng thời thực hiện văn minh thương mại, phòng cháy chữa cháy và tổ chức cho 100% tiểu thương ký cam kết thực hiện các quy định về kinh doanh hàng hóa. Bên cạnh đó, Tổ quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh như: bán hàng không niêm yết giá, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm... Nhờ đó, các hộ kinh doanh ngày càng nâng cao ý thức, thay đổi tác phong bán hàng, không nói thách, tranh giành khách; hình thành cách mua bán văn minh, lịch thiệp. Ngoài ra, Tổ quản lý chợ thường xuyên tổ chức phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, dọn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực kinh doanh tại chợ; sắp xếp ổn định, bảo đảm vệ sinh, mỹ quan khu vực chợ.

Cùng với chợ văn minh thương mại thì việc xây dựng chợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là tiêu chí được quan tâm hàng đầu của Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà. Theo đó, công tác test nhanh hàng hóa thực phẩm tại chợ được ban quản lý xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên. Các chợ đều lập hồ sơ quản lý truy xuất nguồn gốc thực phẩm, hàng hóa kinh doanh, yêu cầu các hộ kinh doanh ký kết hợp đồng mua bán thực phẩm giữa hộ kinh doanh và nhà cung cấp thực phẩm.

Theo Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Nại Hiên Đông Nguyễn Văn Tứ, trong việc thực hiện chợ văn minh thương mại, an toàn thực phẩm, chợ Nại Hiên Đông trang bị, niêm yết công khai bảng nội quy, có sơ đồ bố trí các khu vực kinh doanh trong chợ, hộp thư góp ý, cân đối chứng phục vụ khách hàng ở nơi thuận tiện. Đặc biệt, Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà, Tổ quản lý tổ chức họp giải quyết kiến nghị của tiểu thương, có lịch tiếp dân chiều thứ Sáu hằng tuần, đồng thời thực hiện việc treo cờ Tổ quốc, biển hiệu đúng quy định, tổ chức trang trí chợ vào dịp Tết và các ngày lễ lớn; treo băng rôn, pa-nô tuyên truyền...

Trưởng ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà Phạm Tấn Thành cho biết, điểm mới ở các chợ hiện nay là việc lắp đặt camera quản lý ở hầu hết các chợ, qua đó ban quản lý thường xuyên kiểm tra được việc buôn bán, tuân thủ các quy định của tiểu thương; đồng thời chủ động trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ; chống gian lận thương mại kết hợp với xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa trong hoạt động kinh doanh...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.