Kinh tế

Chú trọng công tác bảo vệ rừng

08:31, 24/02/2021 (GMT+7)

Các lực lượng kiểm lâm trên địa bàn thành phố đang phối hợp cùng các quận, huyện xây dựng phương án, kế hoạch tăng cường công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng, không để xảy ra phá rừng, cháy rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn phối hợp các lực lượng tuần tra tại bán đảo Sơn Trà (Ảnh chụp đầu tháng 1-2021). Ảnh: VĂN HOÀNG.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn phối hợp các lực lượng tuần tra tại bán đảo Sơn Trà. (Ảnh chụp đầu tháng 1-2021). Ảnh: VĂN HOÀNG.

Với tổng diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp hơn 31.300ha, các cánh rừng tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) là nơi tập trung nhiều loại cây gỗ quý như: kiền kiền, trường, chò, xoan đào… Chính vì vậy, những năm qua, UBND xã, các đội bảo vệ rừng cùng cơ quan chức năng các cấp thường xuyên tổ chức kiểm tra truy quét, kịp thời ngăn chặn tình trạng chặt, phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái pháp luật…

Theo anh Đinh Văn Hin, thành viên Đội chuyên trách Quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng xã Hòa Bắc, trên địa bàn xã hiện đang có một số điểm nóng như: tiểu khu 27, 29 (khu vực Khe Đương), tiểu khu 10,15 (giáp ranh quận Liên Chiểu)… Ở đó, các đối tượng xấu thường lợi dụng sơ hở của cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm để thực hiện các hành vi khai thác gỗ, vàng trái phép và sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ nhằm tẩu tán tang vật, phương tiện khi bị phát hiện. Đặc biệt, thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán, các đối tượng này thường rất manh động. Trong những ngày đến, đội sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng tổ chức chốt chặn, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái phép. Các thành viên trong đội cũng được quán triệt nâng cao cảnh giác, không vì ngày Tết mà lơ là, chủ quan trong công tác tuần tra.

Ngày 4-2, UBND xã Hòa Phú đã phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, kiểm lâm địa phương và lực lượng của UBND xã Ba (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) kiểm tra rừng tại các tiểu khu trên địa bàn xã. Qua kiểm tra,  lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn các hoạt động săn bắn và phá hủy các bẫy bắt động vật hoang dã… Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Nguyễn Thị Lý cho biết, việc tăng cường ra quân tuần tra, kiểm tra quản lý bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ được xã thực hiện thường xuyên nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, tác động trái phép đến tài nguyên rừng; nhất là tại tiểu khu 54, 57 nằm trên địa bàn xã, vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Nam... “UBND xã đã có văn bản gửi đến các đơn vị đề nghị tăng cường thêm nhân lực tham gia phối hợp kiểm tra, truy quét trong lâm phận quản lý. Bên cạnh việc kiểm tra định kỳ, chúng tôi cũng yêu cầu các lực lượng bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng địa phương tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, không để xảy ra cháy, phá rừng”, bà Lý nói.

Tại quận Sơn Trà, thời gian gần đây, ngày càng có nhiều du khách đến nghỉ dưỡng, tham quan tự do, sinh hoạt dã ngoại, thậm chí đốt lửa, cắm trại qua đêm. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến đến sự tồn tại và sinh trưởng của hệ sinh thái tại bán đảo Sơn Trà mà còn khiến công tác quản lý, bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số người dân thắp nhang, đốt vàng mã, hút thuốc, sử dụng bật lửa bất cẩn gần khu vực có thực bì khô, dễ cháy khiến tiềm ẩn nguy cơ cháy lan vào rừng nếu không được khống chế kịp thời.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn Trần Thắng thông tin, để tăng cường công tác bảo vệ rừng trong dịp trước, trong và sau Tết, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lâm nghiệp bằng nhiều hình thức nhằm vận động nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng. Hạt Kiểm lâm thường xuyên tổ chức kiểm tra truy quét chống chặt phá rừng, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái pháp luật. Đồng thời, đôn đốc việc thực hiện các phương án để chủ động phòng chống và kịp thời chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra; xây dựng mạng lưới tin báo để phục vụ cho công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; kiên quyết xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản…

Theo ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố, nhờ vào sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân trong công tác bảo vệ rừng theo phương châm “giữ rừng tận gốc” mà chất lượng rừng tại Đà Nẵng ngày càng nâng cao, độ che phủ rừng lên đến 47,2%, cao hơn 4-5% so với cả nước. Diện tích rừng cũng được bảo tồn và phát triển. Đặc biệt, tình trạng phá rừng, khai thác tài nguyên rừng trái phép được kiểm soát tốt. Đối với công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các công văn, kế hoạch đến các đơn vị, nhất là những quận, huyện có rừng. Trong thời gian đến, Chi cục Kiểm lâm thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng các địa phương tăng cường kiểm tra, chốt chặn tại các điểm nóng, vùng giáp ranh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cháy lan, cháy lớn.

VĂN HOÀNG

.