Đáp ứng nhu cầu rau sạch cho người dân

.

Vụ đông xuân năm nay, huyện Hòa Vang hỗ trợ các giống hoa, rau ngắn ngày phục vụ Tết trị giá gần 500 triệu đồng cho các vùng chuyên canh rau, hoa trên địa bàn huyện. Hiện nay, các vùng sản xuất rau chuyên canh duy trì sản xuất trên diện tích 42,4 ha, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu thụ rau cho người dân thành phố, đặc biệt là nguồn rau an toàn ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất.

Thu hoạch rau trồng theo hướng công nghệ cao tại HTX rau Túy Loan, xã Hòa Phong. Ảnh: HOÀNG NHUNG
Thu hoạch rau trồng theo hướng công nghệ cao tại HTX rau Túy Loan, xã Hòa Phong. Ảnh: HOÀNG NHUNG

Dù năm 2020 thời tiết không thuận lợi, các mô hình sản xuất rau ứng dụng CNC vẫn duy trì sản xuất thường xuyên, chủ yếu trồng trong nhà màng, ở xã Hòa Phú 2,2ha, xã Hòa Ninh 2,8ha, sản xuất các loại dưa thơm, cà chua, xà lách thủy canh. Bên cạnh đó, nhiều mô hình trồng rau hữu cơ, rau trồng theo tiêu chuẩn VietGap được triển khai ở nhiều vùng rau thuộc các xã Hòa Phong, Hòa Tiến, Hòa Khương…

Vùng rau Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương được quy hoạch trên diện tích 15,3 ha. Trong đó, Công ty TNHH Tâm An Farm (thôn Phú Sơn 1) ban đầu được cấp phép sản xuất trên diện tích 3ha, nay tăng lên 5ha, sản xuất rau theo hướng hữu cơ. Cơ sở sản xuất rau hữu cơ sạch, ứng dụng công nghệ sản xuất nhà lưới, hệ thống tưới nhỏ giọt, tự chế tạo các chế phẩm vi sinh để bón cho rau. Anh Nguyễn Lâm Hùng, kỹ thuật viên của trang trại cho biết, Tâm An Farm áp dụng sản xuất quay vòng, có thời gian cho đất nghỉ, năng suất bình quân 3 tấn/tháng, tập trung vào 10 loại rau ăn lá và 10 loại củ quả. Hiện công ty cung cấp rau cho chuỗi các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch và một số cá nhân bán online.

“Chúng tôi sản xuất đa dạng chứ không đơn canh một vài loại rau củ và trồng theo hướng hữu cơ, trên đất trồng luôn có một số loại cỏ, ong bướm thụ phấn tự nhiên, con người ít can thiệp sâu bệnh để cây trồng kiểm soát lẫn nhau, duy trì cân bằng nên sản phẩm không được đẹp mã. Điều này làm hạn chế khả năng rau củ được chọn để vào kệ siêu thị. Chúng tôi vẫn quyết tâm đeo đuổi sản xuất theo kiểu nông nghiệp truyền thống, đan xen công nghệ cao, đủ phục vụ nông nghiệp hữu cơ. Khi có nhiều vốn, chúng tôi sẽ đầu tư nhà màng để có nhiều giống rau củ chất lượng”, anh Hùng cho biết thêm.

Trong năm qua, HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan tăng thêm 2ha, nâng diện tích trồng rau lên 8ha. Với 40 xã viên, mỗi ngày HTX cung cấp ra thị trường 1 tấn rau với 15 chủng loại rau, củ, quả. HTX ký hợp đồng cung cấp ổn định rau Túy Loan cho hệ thống siêu thị Vinmart với số lượng 50kg/chủng loại/ngày; những lứa rau chưa đạt chất lượng như ý muốn thì bà con bán ra chợ. Hiện HTX đầu tư được 200m2 rau xà lách trồng theo hướng thủy canh, với tổng vốn 150 triệu đồng.

“Mỗi ngày chúng tôi thu hoạch 15kg rau, số lượng này là thường xuyên kể cả mùa mưa vì rau thủy canh được trồng trong hệ thống nhà màng, với giá bán bình quân 20.000 - 25.000 đồng/kg. Sắp tới, HTX sẽ sản xuất theo hướng CNC trên diện tích 1ha nhà lưới và tăng lên 1.000 - 1.500m2 rau thủy canh”, ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan cho hay.

Vụ Tết năm nay, các loại rau gia vị giá thấp hơn các năm, còn rau ăn lá và củ quả thì giá tăng hơn các năm trước. Thời gian xuống giống đến khi thu hoạch của rau ăn lá là 1 tháng, củ quả là 2 tháng. Bà con nông dân ở làng rau Túy Loan thu nhập 5-15 triệu đồng/vụ Tết; theo ông Dũng, thu nhập này không giảm so với các năm trước.

Ông Lê Đình Ca, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cho biết, đến nay có 5 sản phẩm nông nghiệp của huyện đạt chứng nhận 3 sao chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP (nấm linh chi Nhơn Phước  - xã Hòa Nhơn; rau an toàn Túy Loan - xã Hòa Phong; bánh tráng Đại Cường - xã Hòa Phú, rau hữu cơ Tâm An Farm - xã Hòa Khương; bún khô Phước Hòa - xã Hòa Phước) và 1 sản phẩm đạt 4 sao (nước Ion-pro Toàn Gia Phú - xã Hòa Sơn).     

Huyện tích cực hỗ trợ một số dự án trồng rau sạch theo mô hình thủy canh, nhân rộng những mô hình kinh tế nông nghiệp có hiệu quả ít nhất từ 5-10 địa điểm, mở rộng các vùng rau chuyên canh… Để đạt được những yêu cầu theo Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng, phát triển huyện Hòa Vang, huyện đề xuất thành phố phê duyệt chi tiết từng khu vực sản xuất chuyên canh, chăn nuôi tập trung ở Hòa Khương (50ha), sản xuất chuyên canh rau, hoa ứng dụng CNC tại Hòa Phú (30ha), Hòa Ninh (50ha), đồng thời hỗ trợ kinh phí cho huyện mỗi năm từ 15-20 tỷ đồng để phát triển sản xuất CNC; cho phép tích tụ ruộng đất để kêu gọi đầu tư sản xuất CNC tập trung, vì diện tích đất giao cho nông dân sản xuất rất nhỏ, trong khi chủ trương dồn điền đổi thửa gặp nhiều rào cản về cơ chế, chính sách cũng như cách thức thực hiện.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.