Ngành du lịch tạo sự khác biệt để thu hút khách

.

Covid-19 đã khiến nhu cầu, thị hiếu của du khách thay đổi rất nhiều, kể cả khi thị trường khách quốc tế được phục hồi. Vì vậy, để thu hút du khách đến với Đà Nẵng, rất cần có sự thay đổi để làm du lịch hiệu quả.

Người dân tham quan đường hoa Tết Tân Sửu trên tuyến đường Bạch Đằng, quận Hải Châu. 	       Ảnh: XUÂN SƠN
Người dân tham quan đường hoa Tết Tân Sửu trên tuyến đường Bạch Đằng, quận Hải Châu. Ảnh: XUÂN SƠN

Năm 2020, thành phố Đà Nẵng chịu nhiều tác động của dịch bệnh, thiên tai, mưa lũ kéo dài. Ngành du lịch cũng phải cạnh tranh với các điểm đến mới nổi, các địa phương lân cận nên thị phần khách bị chia nhỏ rất nhiều. Việc thu hút khách đến Đà Nẵng không hề dễ dàng. Theo đại diện Hội Lữ hành Đà Nẵng, những người làm du lịch cần nghĩ khác, làm khác, tạo được những đột phá để thu hút khách. Đôi khi chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong cách làm du lịch sẽ tạo được hiệu ứng lan tỏa rất lớn. Đơn cử như trong dịp Tết Dương lịch 2021 vừa qua, ngành du lịch đã dành 2.000 vé du ngoạn sông Hàn miễn phí cho người dân địa phương và du khách đi trải nghiệm ngắm thành phố về đêm và thưởng ngoạn cầu Rồng phun lửa, phun nước thu hút đông người dân và du khách tham gia.

Chị Trần Mỹ Tiên (du khách đến từ Hải Phòng) chia sẻ, gia đình chị có kế hoạch đến Đà Nẵng vào dịp đầu năm mới sau nhiều lần lỡ hẹn vì dịch bệnh. Trong một lần lên mạng tìm hiểu về du lịch Đà Nẵng, con gái chị đã thấy thông tin thành phố tặng vé du ngoạn sông Hàn miễn phí cho du khách nên đã đăng ký cho cả nhà và được ban tổ chức liên hệ thông báo cách thức nhận vé. Khi tới cảng Sông Hàn, cả gia đình được hướng dẫn nhận vé lên tàu rất nhiệt tình, chu đáo. Không riêng gì gia đình chị Mỹ Tiên, nhiều du khách đến Đà Nẵng trong thời gian này đều cảm nhận được sự thay đổi đáng kể của ngành du lịch như khi đi tham quan tại một số khu, điểm công trình văn hóa trên địa bàn được miễn phí vé vào cổng; được trải nghiệm tour du lịch quanh thành phố (City tour), miễn phí xe, hướng dẫn viên nếu đã đăng ký trước…

Là đơn vị khai thác City tour miễn phí, bà Lê Thị Hồng Sương, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Danasea bày tỏ: “Trải qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại, du khách vẫn tin tưởng và lựa chọn Đà Nẵng là điểm đến cho chuyến đi của họ. Công ty chúng tôi đã xây dựng và khai thác City tour miễn phí như một lời tri ân đối với du khách, những người luôn đồng hành cùng ngành du lịch thành phố”.

Theo đó, sau gần một tháng triển khai, hiệu ứng của City tour rất tốt. Đến nay, công ty đã đón và phục vụ khoảng 500 khách với mục tiêu mang đến cho du khách những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất từ nhà xe, hướng dẫn viên… nhằm lan tỏa hơn nữa về điểm đến du lịch Đà Nẵng.

Đại diện một số đơn vị lữ hành cho rằng, xu hướng du lịch hiện nay vẫn là thoải mái và tiện ích nên đa số du khách đều tự chuẩn bị cho chuyến đi của mình và gia đình, bảo đảm các tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch bệnh cũng như tiện nghi. Vì vậy, các đơn vị trong lĩnh vực này cần nhanh chóng có thêm những sản phẩm du lịch mới, phù hợp với thị hiếu của khách.

Hiện nay, một số khu, điểm du lịch có thiên hướng đưa du khách đến với du lịch sinh thái như: homestay của anh Đinh Văn Như (xã Hòa Bắc); Yên Reatreat (thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc); An Nhiên Farmstay (xã Hòa Ninh)… Thay vì đón khách nghỉ lại qua đêm thông thường như các khách sạn ở dưới thành phố thì các khu, điểm này đón khách đi, về trong ngày, tham gia các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa địa phương, sinh hoạt ngoài trời như: cắm trại, nấu ăn, thưởng thức các món ăn đồng quê…

Theo ông Lê Thiên Tư, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch V.E.I, song song với việc khai thác các sản phẩm về biển, nghỉ dưỡng, ngành du lịch có thể hướng tới du lịch nông nghiệp, du lịch farmstay…. Đà Nẵng có một số khu, điểm khá độc đáo như nhà cổ, đình làng tại Túy Loan hay các khu sinh thái ở xã Hòa Bắc, Hòa Ninh, huyện Hòa Vang chắc chắn sẽ hấp dẫn du khách nội địa. Trong tương lai, loại hình du lịch này sẽ trở thành xu hướng nếu làm tốt và tăng được tính tiện ích cũng như trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhìn nhận, Covid-19 đã gây thiệt hại cho ngành du lịch toàn cầu và ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp là nỗ lực duy trì hoạt động. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt là phải dự đoán và nắm bắt những xu hướng mới do dịch bệnh tạo ra. Trong đó, du khách sẽ quan tâm hơn đến các giá trị bền vững mà mô hình kinh doanh dịch vụ của điểm đến có thể tạo ra như: không tổn hại môi trường, bảo tồn hệ sinh thái, tránh lãng phí, phát triển lực lượng lao động địa phương... Bên cạnh đó, xu hướng du lịch mới cũng tập trung nhiều đến chất lượng sản phẩm thay vì số lượng; đồng thời cần tập trung vào sự trải nghiệm địa phương sâu hơn, với thời gian dài hơn, thay vì chỉ quan tâm tìm đến những dịch vụ tiêu tiền.

Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải đón đầu các xu hướng, tạo ra được những sản phẩm du lịch đáp ứng các tiêu chí du lịch an toàn, du lịch bền vững, chất lượng cao, được tổ chức bởi những người có kinh nghiệm tại địa phương….

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.