Kinh tế

Ngư dân "mở hàng" chuyến biển đầu năm Tân Sửu

10:25, 13/02/2021 (GMT+7)

ĐNO - Rạng sáng 13-2 (mồng 2 Tết Tân Sửu), nhiều ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ bắt đầu đi chuyến biển đầu xuân Tân Sửu. Ghi nhận tại bến cá Bãi Ngang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), nhiều ngư dân và tiểu thương thu mua hải sản vui mừng vì “mở hàng” được giá. 

Những ngư dân đầu tiên cập bến cá Bãi Ngang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) vui mừng vì đã bán ruốc được giá gấp đôi mong đợi. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Những ngư dân đầu tiên cập bến cá Bãi Ngang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) vui mừng vì giá ruốc gấp đôi so với ngày thường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước đó, từ chiều tối 12-2 (mồng 1 Tết Tân Sửu), một số ngư dân tiến hành lễ cúng biển và cúng trên ghe, thuyền đầu năm mới để cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm, cá... Sau đó ở lại trên ghe, thuyền để chờ rạng sáng giong thuyền đi đánh bắt cá. Nhiều ngư dân đánh bắt bằng thúng nhỏ cũng “mở hàng” chuyến biển đầu năm từ 3-4 giờ sáng.

Từ chiều tối 12-2 (mồng 1 Tết Tân Sửu), một số ngư dân đã sắm lễ cúng biển và cúng ghe thuyền để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, ngư dân đánh bắt nhiều cá, tôm... Ảnh: HOÀNG HIỆP
Từ chiều tối 12-2 (mồng 1 Tết Tân Sửu), một số ngư dân đã sắm lễ cúng biển và cúng ghe thuyền để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thuyền đầu tiên cập bến cá Bãi Ngang lúc 5 giờ sáng là của một ngư dân tên là Hồng (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) với 8kg ruốc tươi. Ngay lập tức, các tiểu thương đến mua. Do mua, bán “mở hàng” nên ông Hồng ra giá bán 13.000 đồng/kg, nhưng chỉ sau 1 phút, rổ ruốc đã được bán với giá 25.000 đồng/kg. Tất cả ngư dân và tiểu thương trên bến đều cười tươi vì mua bán “mở hàng” đầu năm mới Tân Sửu được giá, “mua may, bán đắt”.

Rổ ruốc
Rổ ruốc "mở hàng" của ngư dân được mua ngay sau khi cập bến. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Các chuyến thuyền tiếp theo cập bến với nhiều ruốc tươi và giá ruốc được thu mua nâng lên từ 30.000-40.000 đồng/kg. Sau đó, tiểu thương bán lại cho khách với giá khoảng 60.000-70.000 đồng/kg. 

Các tiểu thương thu mua ruốc với giá được đẩy lên cao gấp 3-4 lần so với mong đợi của ngư dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tiểu thương thu mua ruốc và vận chuyển vào bờ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngư dân Nguyễn Văn Kiểm (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) tươi cười nói: “Chúng tôi đi chuyến biển đầu năm để lấy ngày. Khi vừa cập bến đã được mua với tổng số tiền 500.000 đồng. Chuyến biển “mở hàng” như vậy là quá may mắn. Hy vọng năm mới bán cá, tôm được giá như hôm nay”.

Ngư dân Đỗ Thanh Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cũng phấn khởi cho biết: “Chỉ sau 3 giờ đánh bắt, chuyến biển “mở hàng” được ít cá, ốc, cua, ghẹ và 2kg tôm nhỏ, nhưng nhanh chóng được bán hết với tổng số tiền 800.000 đồng. Cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa, ngư dân đánh bắt nhiều hải sản”.

Mớ cá, tôm của ngư dân đánh bắt về được bán với tổng số tiền 800.000 đồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Mớ cá, tôm của ngư dân đánh bắt về được bán với tổng số tiền 800.000 đồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo các ngư dân, mồng 2 Tết là ngày tốt nên nhiều ngư dân tranh thủ đi chuyến biển đầu năm. Những ngư dân chưa đi phải chờ đến ngày mồng 6 Tết mới được ngày tốt và thuận lợi để “mở hàng”.

Hải sản do ngư dân đánh bắt trong chuyến biển
Hải sản do ngư dân đánh bắt trong chuyến biển "mở hàng" được bày bán cho khách. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Mồng 2 Tết là ngày tốt, thuận cho việc đánh bắt, buôn bán
Mồng 2 Tết là ngày tốt, thuận cho việc đánh bắt hải sản nên ngư dân tranh thủ ra khơi. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP

.