Kinh tế

"Nước rút" giải ngân cho vay trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư

13:49, 26/02/2021 (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa là Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26-10-2019 của Chính phủ có hiệu lực thi hành. Theo đó, sau ngày 1-3-2021, hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất tái định cư (TĐC) còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ. Vì vậy, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố đang nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để giải ngân hồ sơ vay trả nợ đất TĐC của người dân theo Quyết định số 3212/QĐ-UBND ngày 29-8-2020 của UBND thành phố về chương trình cho vay xây nhà để ở và cho vay trả nợ tiền sử dụng đất TĐC.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đang nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để giải ngân cho người dân vay trả nợ tiền đất tái định cư. TRONG ẢNH: Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Thanh Khê giải ngân 270 triệu đồng cho ông Trần Sửu (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) trả nợ tiền đất tái định cư.         Ảnh: M.QUẾ
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đang nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để giải ngân cho người dân vay trả nợ tiền đất tái định cư. TRONG ẢNH: Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Thanh Khê giải ngân 270 triệu đồng cho ông Trần Sửu (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) trả nợ tiền đất tái định cư. Ảnh: M.QUẾ

Mặc dù UBND thành phố đã gửi Công văn số 3227/UBND-STC ngày 19-8-2020 và Công văn số 275/UBND-KT ngày 18-1-2021 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho phép kéo dài thời gian trả nợ tiền sử dụng đất thêm 1 năm do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Tài chính tại Công văn số 12090/BTC-QLCS ngày 2-10-2020, đề nghị kéo dài thời hạn trả nợ đất do ảnh hưởng Covid-19 là chưa có cơ sở và đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất đúng thời hạn theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26-10-2019 của Chính phủ. Trước ý kiến của Bộ Tài chính, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục để giải ngân hồ sơ vay trả nợ đất TĐC của người dân đúng thời hạn.

Theo số liệu từ Chi nhánh NHCSXH thành phố, tính đến ngày 21-2, có 160 hộ trên địa bàn thành phố đã nộp hồ sơ đề nghị vay vốn với số tiền 23,48 tỷ đồng; trong đó, có 136 hồ sơ vay vốn đã được giải ngân với số tiền hơn 20,2 tỷ đồng. Số hồ sơ còn lại, Phòng Giao dịch NHCSXH các quận, huyện đang tích cực hoàn tất các thủ tục hồ sơ để kịp giải ngân đúng thời hạn cho các hộ dân.

Vừa hoàn tất hồ sơ gửi cho Phòng Giao dịch NHCSXH quận Thanh Khê, bà Đào Thị Ngọc Loan (trú tổ 28, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) cho biết, dù biết thông tin cho vay xây nhà để ở và cho vay trả nợ tiền sử dụng đất TĐC từ ngay khi chương trình được triển khai, nhưng do thất lạc giấy tờ đất nên mãi tới ngày 19-2 bà mới nộp hồ sơ. “May mắn là Phòng Giao dịch NHCSXH quận Thanh Khê đang giải quyết thủ tục cho tôi rất nhanh. Nếu suôn sẻ, tôi sẽ được cho vay 138 triệu đồng trong tuần này để trả nợ tiền đất. Lô đất của nhà tôi được bố trí TĐC từ năm 1997 nhưng gia đình tôi vẫn chưa trả hết tiền nợ. Bây giờ thành phố tạo điều kiện cho vay với lãi suất là 4,8%/năm và thời hạn vay 10 năm thì gia đình tôi hoàn toàn yên tâm làm việc để trả nợ”, bà Loan chia sẻ.

Ghi nhận tại Phòng Giao dịch NHCSXH quận Thanh Khê ngày 22-2, đơn vị đang tiến hành giải ngân khoản vay 270 triệu đồng cho ông Trần Sửu (trú tại phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê). Ông Sửu cho biết, năm 2011, gia đình ông được bố trí một lô đất TĐC tại phường Thanh Khê Đông với số tiền nợ đất bằng 70 chỉ vàng 98% vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vì gia đình ông đều là lao động tự do nên 10 năm trôi qua vẫn chưa trả được hết tiền sử dụng đất. “Được sự động viên của cán bộ UBND phường, gia đình tôi cố gắng trả nợ đất trước ngày 1-3, không để lâu nữa vì tiền nợ sẽ tăng lên rất nhiều. Dù mới nộp hồ sơ ngay trước Tết Nguyên đán, nhưng hôm nay tôi đã được giải ngân để vay trả nợ tiền sử dụng đất. Năm đầu tiên, tôi sẽ trả lãi suất 1 triệu đồng mỗi tháng, tương đương 0,4% của 270 triệu đồng. Tới tháng 2-2022, tôi sẽ trả 27 triệu đồng, tương đương số tiền vay được chia đều trong 10 năm. Hiện gia đình tôi có 3 người vẫn còn sức lao động nên việc tiết kiệm số tiền như trên là trong khả năng có thể thực hiện”, ông Sửu cho hay.

Những ngày gần đây, Phòng Giao dịch NHCSXH quận Sơn Trà liên tục nhận thêm hồ sơ đề nghị được vay trả nợ tiền đất TĐC. Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH quận Sơn Trà Nguyễn Thị Thanh Tùng cho biết, tính đến ngày 23-2 đã giải ngân 29 hồ sơ với số tiền 4,08 tỷ đồng. Riêng ngày 22-2, đơn vị đã tiếp nhận 16 hồ sơ mới và dự kiến sẽ phát sinh thêm một số hồ sơ nên đơn vị đang nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để kịp thời hạn trả nợ tiền đất TĐC cho người dân. Trong khi đó, tại Phòng Giao dịch NHCSXH quận Liên Chiểu, hiện đã giải ngân 52 hồ sơ với số tiền 6,47 tỷ đồng, dự kiến đến ngày 26-2 giải ngân xong 5 hồ sơ nữa với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Theo ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố, với những hồ sơ đúng quy định, NHCSXH thành phố đều tạo điều kiện giải ngân nhanh cho người dân, nhất là trong giai đoạn “nước rút” như hiện nay, đặc biệt là tại những địa bàn tập trung đông hộ TĐC là quận Thanh Khê, Liên Chiểu và Sơn Trà. Tuy nhiên, một số hộ dân gặp vướng mắc về giấy tờ và đang cố gắng để hoàn tất trước thời hạn thì NHCSXH các cấp sẽ phối hợp với UBND quận, phường và các cơ quan liên quan để hỗ trợ. Được biết, ngoài NHCSXH các cấp, UBND các quận, huyện, cơ quan thuế cũng đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tăng thêm thời gian làm việc, bố trí đầy đủ nhân lực để nhận tất cả các hồ sơ, hướng dẫn và thực hiện thủ tục thu nợ tiền sử dụng đất đến hết ngày 28-2.

MAI QUẾ

.