Kinh tế

Quản lý cơ sở giáo dục với Ahub

15:00, 03/02/2021 (GMT+7)

Xuất phát từ việc gia đình đang vận hành một trung tâm ngoại ngữ nên cần có giải pháp quản lý giáo dục, anh Nguyễn Thanh Liêm (sinh năm 1989, trú quận Hải Châu), nhân viên Công ty TNHH MTV Azitek (quận Liên Chiểu) đã nghiên cứu và đưa vào vận hành một ứng dụng quản lý các cơ sở giáo dục có tên Ahub.

Nhân viên Công ty TNHH MTV Azitek hướng dẫn đại diện các cơ sở giáo dục cách sử dụng Ahub - ứng dụng giúp quản lý các cơ sở giáo dục. 	               					                Ảnh: M.LÊ
Nhân viên Công ty TNHH MTV Azitek hướng dẫn đại diện các cơ sở giáo dục cách sử dụng Ahub - ứng dụng giúp quản lý các cơ sở giáo dục. Ảnh: M.LÊ

Trước khi có ý tưởng về ứng dụng, trung tâm ngoại ngữ của gia đình anh Liêm quản lý công việc bằng các phương pháp đơn giản như Microsoft Excel để tính lương, thưởng và trao đổi qua các nhóm zalo, facebook. Song, tính chất của các trung tâm hay cơ sở giáo dục nói chung cần có giải pháp vừa mang tính quản lý, vừa chia sẻ các vấn đề về kiến thức và học thuật. Ví dụ, chỉ riêng việc phân công giờ dạy sao cho tránh trùng giờ, trùng phòng học vì cơ sở vật chất có hạn cũng khiến người quản lý “đau đầu”.

Chính vì vậy, anh Liêm đã tìm hiểu và sử dụng qua những ứng dụng quản lý công việc có sẵn trên thị trường, nhưng giá thành lại cao và chưa chắc đã hiệu quả khi áp dụng vào quản lý giáo dục. Vốn có sẵn lợi thế về công nghệ thông tin, anh Liêm nghĩ, tại sao lại không nghiên cứu và phát triển một ứng dụng chỉ dành riêng cho các cơ sở giáo dục. Sau một thời gian tìm tòi, năm 2018, anh Liêm áp dụng thử với trung tâm của gia đình. Qua nhiều cải tiến, đầu năm 2020, anh chính thức hoàn thiện Ahub để đưa ra thị trường.

Theo đó, khi mở ứng dụng Ahub, người dùng sẽ thấy các công việc và chức năng nghiệp vụ khác nhau tùy theo người quản lý trung tâm, cơ sở giáo dục phân cấp bậc và mức độ truy cập. Chẳng hạn, giáo viên, trợ giảng thấy công việc như ngày, giờ dạy, yêu cầu buổi học sẽ tập trung dạy gì, chấm công, báo nghỉ; học viên và phụ huynh sẽ xem được lịch học, xem bảng điểm, chuyên cần và các vấn đề học thuật khác như: xem lại bài học buổi trước đã được hệ thống, bài tập về nhà, tài liệu...

Người quản lý sẽ luôn nhận được các thông báo công việc ở bất cứ nơi đâu, học viên nào xin nghỉ, học viên nào đã nộp tiền học phí, giáo viên nào đã chấm công... và nhiều mức độ quản lý do người điều hành tùy chỉnh linh hoạt. Đặc biệt với phần chấm công, vì đặc thù của trung tâm, cơ sở giáo dục sẽ chấm công theo giờ, buổi; riêng một người có thể có hai mức chấm công như chấm theo khung đủ giờ dạy và chấm vượt khung khi vượt chỉ tiêu giờ dạy, thì người quản lý có thể cài đặt các mức chấm công để khi giáo viên đủ giờ dạy sẽ tự động chuyển qua chấm công vượt khung, điểm này khác với quản lý lương của các doanh nghiệp quy định theo ngày.

Ahub sẽ quản lý 4 vấn đề của doanh nghiệp, cơ sở giáo dục gồm: quản lý chung, hoạt động của cơ sở, kế toán và học thuật. Nếu các phần mềm quản lý doanh nghiệp khác xoay quanh 3 vấn đề (quản lý, hoạt động, kế toán) thì các cơ sở giáo dục quan trọng phần học thuật, vì đây là tương tác chính giữa học viên, phụ huynh với các giáo viên.

Có thể nói, Ahub như một hệ sinh thái khép kín dành cho các cơ sở giáo dục khi có thêm sự hỗ trợ các tính năng tương tác thời gian thực hiện, biểu tượng thông báo khi có người vào xem, cập nhật, cộng tác, bình luận về công việc... Đơn cử như một học viên theo học tại nhiều trung tâm và các trung tâm này đều sử dụng Ahub để quản lý, học viên chỉ cần 1 tài khoản đăng nhập vào ứng dụng là có thể tương tác với tất cả trung tâm.

Sau nhiều lần hoàn thiện, đầu năm 2020, anh Liêm cùng cộng sự đã phát hành ứng dụng Ahub chính thức trên hai nền tảng điện thoại thông minh iOs, Android và mới đây là ứng dụng trên website. Anh vẫn duy trì tính năng dùng thử tự do trong một tháng cho cơ sở nào muốn trải nghiệm. Hiện có khoảng 10 cơ sở giáo dục ở Đà Nẵng ký hợp đồng mua ứng dụng Ahub bản đầy đủ để sử dụng.

Anh Liêm cho biết, tới giữa năm 2021, Ahub sẽ nâng cấp để người dùng sử dụng đơn giản hơn vì việc quản lý nêu trên sẽ có rất nhiều mục nhỏ ở trong khiến người sử dụng bị rối mắt. Ahub hướng tới cải tiến làm sao để người sử dụng chỉ cần thấy ở trang chủ những vấn đề chính, những thao tác hay sử dụng hằng ngày, còn những cài đặt nâng cao hơn thì sẽ có một bảng menu (danh sách các tùy chọn) để khi thực sự quan tâm mới bấm vào xem. Mục tiêu là các cơ sở giáo dục khi sử dụng Ahub thật dễ dàng và không mất thời gian làm quen với chuyển đổi số.

MINH LÊ

.