Kinh tế

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý

08:32, 25/02/2021 (GMT+7)

Ngày 22-2, Thường trực Thành ủy ban hành Thông báo số 64-TB/TU về ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý vào chiều 19-2.

Thi công đoạn hầm chui ở tuyến đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thi công đoạn hầm chui ở tuyến đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong đó nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố rất quan tâm, tập trung đầu tư các nguồn lực, giải phóng mặt bằng và chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm yêu cầu về chất lượng của công trình. Đồng thời, thành phố chia sẻ và tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị quản lý, thi công khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai dự án do ảnh hưởng của Covid-19, mưa bão và các vấn đề phát sinh liên quan khác. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị được giao làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án), sau gần 11 tháng triển khai, khối lượng thi công chỉ mới đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch.

Tại buổi kiểm tra thực tế hôm 19-2 của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, ý kiến của đơn vị điều hành dự án và một số nhà thầu chỉ nêu chung chung một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Các đơn vị không phân tích, làm rõ các nguyên nhân chủ quan làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: chưa theo dõi, đánh giá quá trình khoan khảo sát địa chất; sau khi khởi công, nhà thầu chưa chủ động và chậm trễ trong việc tập kết máy móc, vật tư, thiết bị phục vụ thi công; thiếu phối hợp trong kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; chậm trễ trong việc lựa chọn thiết bị, máy móc phù hợp với địa chất; năng lực điều hành của ban chỉ huy và đội thi công chưa đáp ứng quy mô công trình…

Đặc biệt, công trình chậm tiến độ do một số nguyên nhân khách quan nhưng nhà thầu vẫn làm việc cầm chừng, không có các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp vào thời gian bị chậm tiến độ; không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận của Sở Giao thông vận tải về việc triển khai các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công... Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông với vai trò là chủ đầu tư kiêm điều hành dự án chưa thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm và thiếu quyết liệt trong quản lý, điều hành, đôn đốc tiến độ dự án; đề xuất thời điểm hoàn thành các hạng mục công trình thiếu cơ sở, căn cứ...

Từ tình hình thực tế nêu trên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Cụ thể, về nguyên tắc, các bên phải thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết (hoàn thành dự án trong 450 ngày kể từ ngày khởi công 29-3-2020), sau khi kết thúc thời gian hợp đồng mà công trình chưa hoàn thành, cần làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương có liên quan; làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm trễ để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các văn bản kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và các sở, ban, ngành chức năng liên quan về việc bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công dự án.

Chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực; có kế hoạch, phương án cụ thể và triển khai quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại khoảng thời gian chậm trễ. Đề nghị quận Hải Châu triển khai thực hiện đúng kế hoạch giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng trong phạm vi dự án theo phương án đã được phê duyệt, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân luồng giao thông tại khu vực. Các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan chủ động phối hợp hỗ trợ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Đánh giá tiến độ, khối lượng thi công dự án để tính toán mức giải ngân phù hợp, bảo đảm thanh toán theo khối lượng thi công thực tế và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn ngân sách thành phố. Từ tháng 3-2021, định kỳ trước ngày 25 hằng tháng báo cáo Thường trực Thành ủy về tình hình, tiến độ thực hiện dự án để kịp thời theo dõi, chỉ đạo.

Mở thêm các mũi thi công

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày qua, các nhà thầu đã tăng cường công nhân, phương tiện và số mũi thi công trên toàn công trường. Đại diện Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 (một nhà thầu thi công dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý) cho biết, rút kinh nghiệm từ việc gặp phải các chướng ngại vật ngầm trong quá trình thi công đoạn hầm chui ở tuyến đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý, đơn vị đã cho khoan thăm dò đoạn hầm chui tiếp theo để thi công nhanh hơn. Bên cạnh đó, bố trí ca, kíp công nhân cùng phương tiện hợp lý để thi công đạt hiệu quả cao nhất...

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, hiện nay, công tác xử lý chướng ngại vật, thi công nền móng và chế tạo cấu kiện kết cấu thép ở nhà máy đã cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, tình hình thời tiết cũng đã chuyển sang mùa khô; các vướng mắc về mặt bằng thi công cũng đã cơ bản được giải quyết... Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần hầm và thượng bộ cầu trong thời gian đến. Đơn vị đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu huy động thêm công nhân, phương tiện và mở thêm các mũi để thi công để bù đắp tiến độ thi công bị chậm vì những khó khăn, vướng mắc.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, việc triển khai mũi thi công ở tuyến đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý (11 đốt hầm, dài tổng cộng 215m) đang được tiến hành, dự kiến hoàn thành thi công hầm và đường gom vào ngày 10-5-2021; mũi thi công trên tuyến đường Duy Tân đoạn từ tuyến đường Lê Đình Thám đến tuyến đường Núi Thành (19 đốt hầm, dài tổng cộng 386m) hoàn thành vào ngày 27-10-2021.

Từ tháng 3-2021, triển khai mũi thi công trên tuyến đường Duy Tân đoạn từ tuyến đường Núi Thành đến tuyến đường 2 Tháng 9 (17 đốt hầm, dài 298m), hoàn thành vào tháng 11-2021. Mũi thi công cầu vượt và đường gom trên tuyến đường 2 Tháng 9 đã hoàn thành phần kết cầu hạ bộ (38 cọc khoan nhồi, 2 mố cầu, 4 bệ trụ cầu...), dự kiến hoàn thành vào ngày 14-9-2021. Tuyến đường sau trung tâm hội nghị tiệc cưới và tuyến đường Nguyễn Sơn Trà nối dài đang được tập trung thi công, dự kiến hoàn thành ngày 25-4-2021...

HOÀNG HIỆP

.