ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHUNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Đầu tư hạ tầng, củng cố vị thế của sân bay Đà Nẵng

.

Báo Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận các ý kiến tâm huyết sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. 	  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

KTS Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban quy hoạch thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam:

Mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với nội dung “tiếp tục nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất 30 triệu hành khách/năm, cấp 4E, là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế, quy mô diện tích đất dự kiến 856ha”. Sân bay Đà Nẵng tiếp tục đầu tư phát triển mở rộng đồng bộ các công trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không theo quy hoạch để trở thành trung tâm logistics chuyên dụng...

Theo tôi, đây là nội dung đúng đắn, chấm dứt các tư vấn quy hoạch gây tranh cãi trong nhiều năm qua; qua đó, thành phố có điều kiện tập trung đầu tư phát triển xứng tầm với một sân bay quốc tế cửa ngõ lớn hiện đại, trung tâm của miền Trung và trung độ của nhiều tuyến bay thế giới. Theo đó, ngay từ bây giờ thành phố phải làm nhiều việc mới kịp thời đáp ứng việc mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để trở thành cảng quốc tế cửa ngõ. Trước hết là vấn đề giao thông, ví dụ có khu nhà ga quốc tế, khu nhà ga khách nội địa phía bắc, khu nhà ga khách nội địa phía nam, khu nhà ga hàng hóa... thì phải có những tuyến đường ra vào các khu nhà ga tỏa ra trung tâm thành phố đến với cảng biển, ga đường sắt, với quốc lộ, đường cao tốc, các trạm hàng hóa chế biến, sản xuất... một cách thông suốt, nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các cơ sở sửa chữa hậu cần phục vụ chuyến bay, phục vụ hậu cần mặt đất, cần có người lao động, quản lý có tay nghề cao, thích ứng công việc, trang thiết bị hiện đại... nên việc đào tạo, cung ứng nhân lực chất lượng cao cũng phải được tính đến từ lúc này.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố:

Mong muốn đồ án sẽ sớm được thực hiện

Thời gian qua, rất nhiều dự án của doanh nghiệp phải tạm dừng để chờ đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố được phê duyệt. Chính vì vậy, khi đồ án đã được phê duyệt, cộng đồng doanh nghiệp thành phố cơ bản đều đánh giá tích cực và mong muốn đồ án sớm được thực hiện, bởi khi quy hoạch tổng thể được phê duyệt thì quy hoạch chi tiết mới có thể theo sau. Nhìn chung, đồ án tương đối hoàn thiện và phù hợp với mục tiêu trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, trong đó có quy hoạch đường sắt đô thị metro, tramway. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ những địa phương khác trong cả nước, muốn thực hiện các dự án này sẽ phải tốn một nguồn lực lớn đi đôi với nhiều yếu tố liên quan như giải tỏa đền bù. Trước mắt, cần có các thông tư, hướng dẫn cụ thể để thực thi từng hạng mục sao cho hiệu quả nhất.

Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Đà Nẵng:

Quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp được quan tâm

Trong điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu rõ: đối với lĩnh vực công nghiệp, tập trung đầu tư phát triển các khu công nghiệp với quy mô diện tích đất khoảng 2.326ha, gồm: khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 1, Liên Chiểu; nâng cấp khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng thành khu công nghiệp sinh thái; khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng; hình thành mới các khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 1, Hòa Nhơn, Hòa Ninh và khu công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao. Đồng thời, hình thành mới các cụm công nghiệp Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ), Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) với tổng quy mô đất khoảng 83ha.

Không phải bây giờ mà trải qua nhiều lần thành phố triển khai điều chỉnh đồ án quy hoạch chung, lĩnh vực công nghiệp, trong đó có việc xây dựng và hình thành mới các khu, cụm công nghiệp tiếp tục được quan tâm, thể hiện vai trò, vị trí đóng góp quan trọng trong tiến trình quy hoạch cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, thực tế, trong một thời gian dài, việc hình thành các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố chậm được triển khai chủ yếu do gặp vướng mắc về những quy định liên quan đến cơ chế, chính sách chung từ Trung ương. Lần này, việc tích hợp các khu, cụm công nghiệp vào quy hoạch chung nhằm tạo sự thống nhất, tính hệ thống trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch của thành phố ở tầm nhìn dài hạn, từ đây, thành phố tiếp tục có sự đầu tư thỏa đáng đối với lĩnh vực này, cũng như đẩy nhanh việc tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tính pháp lý chung để sớm hình thành, hoàn thiện và đưa vào sử dụng các khu, cụm công nghiệp mới.

Việc hình thành các khu, cụm công nghiệp mới là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần giải quyết tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đối với bài toán về đất đai, mặt bằng để ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, vốn được đề cập nhiều trong suốt thời gian qua.

KTS Hồ Phước Phương, Giám đốc chi nhánh Công ty CP tư vấn xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam (VCC) tại Đà Nẵng:

Đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế

Trong quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 có nội dung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ. Theo tôi, trước hết cần quy hoạch lại sân bay và tuyến đường ngầm qua sân bay cho thật cụ thể, chi tiết; mặt khác thành phố phải làm rõ tiêu chuẩn quy phạm tiêu chí của ngành hàng không về quy hoạch và lên kế hoạch xây dựng đến bao lâu thì hoàn thành. Đồng thời tổ chức các buổi hội thảo với các ngành liên quan, chuẩn bị các văn bản pháp luật chặt chẽ để bảo đảm quá trình thực hiện xuyên suốt; đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế để bảo đảm hoạt động hàng không hiệu quả. Cuối cùng chuẩn bị nguồn vốn đầu tư, vốn đối ứng; tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương... Song song đó, thành phố cũng cần mời chuyên gia người nước ngoài về làm việc, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có chuyên môn cao, đủ sức đáp ứng các yêu cầu công việc...

THÀNH LÂN-KHÁNH HÒA-MAI QUẾ ghi

;
;
.
.
.
.
.