MỞ THÊM 2 TUYẾN VẬN TẢI THỦY

Cơ hội khai thác tiềm năng du lịch đường thủy

.

Sở Giao thông vận tải cho biết, thành phố đã có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất mở thêm 2 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam, bao gồm: Đà Nẵng đi đảo Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) và Đà Nẵng đi đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Điều này tạo nhiều thuận lợi cho người dân cũng như thu hút du khách tham quan, du lịch liên vùng.

Thời gian qua du lịch đường thủy nội địa của Đà Nẵng đã phát triển, nhưng chưa có kết nối đến Quảng Nam và Quảng Ngãi.  Trong ảnh: Tàu du lịch hoạt động trên sông Hàn. Ảnh: THÀNH LÂN
Thời gian qua du lịch đường thủy nội địa của Đà Nẵng đã phát triển, nhưng chưa có kết nối đến Quảng Nam và Quảng Ngãi. TRONG ẢNH: Tàu du lịch hoạt động trên sông Hàn. Ảnh: THÀNH LÂN

Ngày 23-2, Sở GTVT tham mưu UBND thành phố có Công văn số 977/UBND-SGTVT gửi Bộ GTVT về việc đề xuất mở tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam, bổ sung 2 tuyến vận tải khách bằng đường thủy nội địa đến đảo Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) và đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Thành Hưng, việc mở thêm 2 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam từ thành phố Đà Nẵng đi đảo Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) và từ Đà Nẵng đi đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cũng như để thu hút du khách từ thành phố Đà Nẵng du lịch ở 2 đảo trên.

Tổng Giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (PHUQUOC EXPRESS) Vũ Văn Khương kiến nghị bổ sung 2 tuyến vận tải thủy này vào danh mục các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam. Cụ thể,  công ty có Văn bản số 13/2021/CV-PQE gửi Bộ GTVT đề nghị mở tuyến Đà Nẵng đi các đảo thuộc khu vực miền Trung và trình phương án mở tuyến Đà Nẵng-Cù Lao Chàm; Đà Nẵng-Lý Sơn.

Theo Công ty việc xây dựng, phát triển, đa dạng hóa các chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch biển đẳng cấp quốc tế, trên cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học, phát huy giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa, xã hội đặc sắc của các vùng, miền, kết nối với các tuyến du lịch quốc tế để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của thế giới; cũng như mong muốn phát triển du lịch kinh tế địa phương, mở rộng giao thương giữa các tỉnh... là định hướng về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045...  

Khi tuyến đường thủy nội địa giữa Đà Nẵng - Cù Lao Chàm, Đà Nẵng - Lý Sơn được kết nối sẽ thuận lợi rất nhiều cho phát triển đường thủy trong đó có du lịch đường thủy nội địa. TRONG ẢNH: Một góc Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. 					         Ảnh: THU HÀ
Khi tuyến đường thủy nội địa giữa Đà Nẵng - Cù Lao Chàm, Đà Nẵng - Lý Sơn được kết nối sẽ thuận lợi rất nhiều cho phát triển đường thủy trong đó có du lịch đường thủy nội địa. TRONG ẢNH: Một góc Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Theo đánh giá của những người làm du lịch, việc quy hoạch cảng biển Đà Nẵng được triển khai trong đó có mở tuyến đường thủy ven bờ như Đà Nẵng-Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam), Đà Nẵng-Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ tạo điều kiện để hình thành các sản phẩm du lịch mới. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng đánh giá cao và hoàn toàn ủng hộ chủ trương mở tuyến từ Đà Nẵng đi Cù Lao Chàm và đi Lý Sơn. Ông Cao Trí Dũng lý giải, lâu nay, khách đến Đà Nẵng muốn đi chơi các tour biển đảo thường phải đi trung chuyển vào Cửa Đại (Hội An) hoặc Sa Kỳ (Quảng Ngãi) rồi mới lên tàu đi các đảo. Nếu có tuyến biển đi thẳng từ Đà Nẵng sẽ thuận lợi cho khách hơn rất nhiều. Khách có nhiều thời gian nghỉ ngơi, trải nghiệm trên biển. Song song với đó, doanh nghiệp du lịch cũng dễ dàng lên các chương trình tour, tạo được sản phẩm mới cho khách. Muốn vậy thì sau khi hình thành tuyến, cần có những tuyến khảo sát cụ thể để có thêm những sản phẩm du lịch mới, cũng như thời điểm du lịch phù hợp dành cho du khách. “Nếu khai thác được các tuyến biển này tôi cho rằng đây sẽ là sản phẩm mới, bổ sung vào chuỗi sản phẩm du lịch Đà Nẵng để hỗ trợ ngành du lịch sau thời gian dịch bệnh”, ông Cao Trí Dũng cho hay.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết đã có văn bản về việc mở tuyến đường thủy Đà Nẵng-Lý Sơn của Bộ GTVT. “Việc thêm tuyến mới không chỉ tốt cho du lịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi mà còn tốt cho du khách, người dân nói chung. Họ vừa có thêm cơ hội đi tham quan, vừa có thêm phương tiện, điểm xuất phát, điểm tiếp cận, hạ tầng...”, ông Bình nói.

Được biết ngày 24-2, tại cuộc làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã đồng ý với đề xuất và chỉ đạo sớm đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2019/TT-BGTVT ngày 12-9-2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT, đưa hai tuyến vận tải khách Đà Nẵng-Cù Lao Chàm, Đà Nẵng-Lý Sơn vào danh mục các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam, trình lãnh đạo Bộ GTVT ký ban hành.

Ngày 8-3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có văn bản đồng ý về việc mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn theo đề xuất của Bộ GTVT. Cụ thể, tỉnh Quảng Ngãi thống nhất việc đề xuất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng-Lý Sơn, kiến nghị đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2019/TT-BGTVT ngày 12-9-2012 (Quy định các tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam), theo đó bổ sung tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo: tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn.

THÀNH LÂN - THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.