Phát triển du lịch MICE lâu dài, bền vững

.

Chủ tịch UBND thành phố mới đây có văn bản về chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...) đến Đà Nẵng năm 2021, giúp kết nối các đơn vị kinh doanh, nhà cung ứng về MICE nhằm phát triển MICE lâu dài. Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch để hiểu rõ hơn về kế hoạch phát triển du lịch MICE lâu dài, bền vững.

Các chính sách hỗ trợ của thành phố giúp kết nối các đơn vị phát triển du lịch MICE bền vững. TRONG ẢNH: Du khách đến Đà Nẵng qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Các chính sách hỗ trợ của thành phố giúp kết nối các đơn vị phát triển du lịch MICE bền vững. TRONG ẢNH: Du khách đến Đà Nẵng qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

* Với chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng, thành phố đồng ý về mặt chủ trương để Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thí điểm các chính sách thu hút, hỗ trợ các đoàn khách MICE đến Đà Nẵng trong năm 2021. Vậy kế hoạch triển khai cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Các chính sách thí điểm hỗ trợ 100 đoàn khách MICE đầu tiên đến Đà Nẵng được áp dụng dự kiến từ tháng 2-2021. Các chính sách được đưa ra này nằm trong chiến dịch quảng bá và kích cầu du lịch của thành phố Đà Nẵng, hướng đến thị trường khách công vụ. Tổng kinh phí tổ chức thí điểm hỗ trợ thu hút đón 100 đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2021 dự kiến khoảng 300 triệu đồng, từ nguồn kinh phí sự nghiệp du lịch năm 2021.

Việc thực hiện các chính sách thu hút khách MICE đến Đà Nẵng năm 2021 gồm: hỗ trợ về hình thức đón tiếp chào mừng đối với đoàn khách 1.000-2.000 người trở lên, lãnh đạo UBND thành phố sẽ trực tiếp chào mừng hoặc có thư cảm ơn gửi tặng đại diện đoàn khách, được bố trí xe dẫn đường. Với các đoàn khách 500-999 khách sẽ có đại diện lãnh đạo sở chào đón và tặng hoa tại sân bay; các đoàn khách 100 - 499 khách sẽ có lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đón và tặng hoa trưởng đoàn tại sân bay.

Chính sách cũng hỗ trợ truyền thông như: đăng tin trên các báo, đài, các website và mạng xã hội của Danang Fantasticity; hỗ trợ về tặng quà lưu niệm; hỗ trợ giảm giá 10-40% các tiện ích tổ chức phòng họp, hội trường, giá phòng lưu trú, âm thanh, ánh sáng tại các điểm chuyên tổ chức MICE. Hỗ trợ miễn, giảm giá vé tham quan tại các khu, điểm du lịch... Ngoài ra, còn hỗ trợ về vận chuyển như: giảm 10-30% chi phí vận chuyển trên giá trị hợp đồng khi thực hiện toàn đoàn MICE; được hưởng chính sách hoàn, hủy vé linh hoạt theo quy định của từng hãng hàng không theo tình hình thực tế; hỗ trợ thủ tục cấp phép hoạt động du lịch MICE tại Đà Nẵng; hỗ trợ về hướng dẫn viên...

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình khách du lịch MICE trong năm 2021 và thời gian đến? Trong đó, các thị trường MICE trọng điểm Đà Nẵng hướng đến trong thời điểm này là gì?

- Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, du lịch nội địa đang chuẩn bị vào mùa cao điểm, nhiều doanh nghiệp, công ty bắt đầu tổ chức trở lại những sự kiện hội nghị, hội thảo... Với việc áp dụng các chính sách ưu đãi về giá phòng nghỉ, giá hội nghị, hội thảo cùng những nỗ lực kích cầu du lịch của Đà Nẵng, thị trường MICE đang có tín hiệu khả quan và khởi sắc trở lại. Ngay trong những tháng đầu năm 2021, Đà Nẵng đã liên tục đón các đoàn khách MICE đến tham quan, tổ chức hội nghị, hội thảo như: đoàn gần 1.000 khách do Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist khai thác (tháng 1); đoàn 700 khách công vụ của Công ty TNHH R&B Việt Nam tham gia nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng (tháng 1)... Trong khi du lịch quốc tế chưa thể phục hồi thì ngành du lịch thành phố vẫn hy vọng vào lượng khách MICE nội địa, đặc biệt từ hai thị trường lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và kéo dài đến cuối năm.

* Cơ sở vật chất và hạ tầng của Đà Nẵng có đủ sức đón các đoàn khách MICE lớn không? Với chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2021, ông kỳ vọng về nguồn khách đến Đà Nẵng trong năm nay?

- Lợi thế của Đà Nẵng là rất gần các di sản thế giới ở miền Trung nên có thể kết hợp tham quan, du lịch. Đà Nẵng cũng có hệ thống hạ tầng khang trang, đồng bộ và hiện đại với cảng biển, sân bay quốc tế lớn; có núi, sông, biển, rừng để tổ chức các chương trình phong phú phục vụ nhiều nguồn khách MICE khác nhau, cả trong nước và quốc tế. Hiện Đà Nẵng có 212 cơ sở lưu trú 3-5 sao với 26.050 phòng, chiếm 59% tổng số phòng trên địa bàn thành phố, nhiều phòng hội nghị đủ tiêu chuẩn phục vụ đa dạng các nguồn khách khác nhau như: Intercontinental, Furama, Sheraton Grand Danang Resort, Vinpearl, Crowne Plaza, Pullman..., trong đó có Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng đã từng tổ chức nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế.

Sở Du lịch đã hoàn thành đề án chiến lược phát triển du lịch MICE, đang phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn triển khai thí điểm chính sách thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2021. Việc ban hành, triển khai chính sách MICE năm 2021 còn giúp kết nối các đơn vị kinh doanh, nhà cung ứng về MICE nhằm phát triển lâu dài. Sở cũng đang xây dựng website để cung cấp các thông tin về du lịch MICE. Trong tương lai, website sẽ được phát triển thành một kênh truyền thông chuyên về du lịch MICE của Đà Nẵng; đồng thời là nền tảng số để phát huy sự phối hợp giữa các thành viên trong liên kết MICE. Hiện chúng ta có các hội, hiệp hội chuyên về du lịch như vận tải, lữ hành, khách sạn; cần liên kết các nhà tổ chức sự kiện, các đơn vị cung ứng... Vì vậy, Sở Du lịch đang nghiên cứu việc hình thành tổ chức chuyên về du lịch MICE.

Chúng tôi kỳ vọng năm 2021, ngành du lịch sẽ có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến an toàn của Covid-19, nên ngay từ đầu năm 2021, du lịch Đà Nẵng đã khởi động với mục tiêu an toàn, thân thiện, bền vững. Ngành du lịch sẽ sát cánh cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm mới để tăng sự hài lòng cho du khách, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi trở lại trạng thái bình thường.

THU HÀ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.