Quý 2-2021, dự kiến thông xe cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên)

.

Đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên (thuộc dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng) hiện cơ bản được hoàn thiện các hạng mục, chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng và các đơn vị chức năng kiểm tra những điều kiện kỹ thuật. Sau khi bảo đảm các tiêu chí, các đơn vị sẽ cho thông xe, dự kiến vào cuối quý 2-2021.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa phận vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: THÀNH LÂN
Cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa phận vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: THÀNH LÂN

Có mặt tại hiện trường cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên) vào những ngày cuối tháng 2, ghi nhận trên cho thấy các hạng mục của dự án dài 66km từ La Sơn đến Hòa Liên đã cơ bản hoàn thành, mặt đường, rãnh thoát nước, hộ lan, biển báo, các điểm sạt lở do mưa bão trước đó… cũng đã được các nhà thầu hoàn thành từ nhiều tháng nay. Về tiến độ xây dựng đường gom, nhà thầu làm việc tích cực với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương để hoàn thành giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) cho biết, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải quyết định chuyển phương án đầu tư đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan trùng với hệ thống tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (cao tốc La Sơn - Túy Loan) sang hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao). Ban Quản lý dự án, doanh nghiệp và các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình, phấn đấu đưa cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên (từ Km0 - Km66) vào khai thác trong quý 2-2021.

Trước đó, tại Thông báo số 14/TB-VPCP ngày 18-1-2021 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn - Túy Loan) theo hình thức hợp đồng BT. Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được Tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản (NEXI) chấp thuận như kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các bộ, ngành tại cuộc họp.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải trình cấp có thẩm quyền đưa đoạn Hòa Liên - Túy Loan (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan) vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định; chịu trách nhiệm bố trí dự toán vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công hằng năm theo quy định để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan theo quy mô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng phương án khai thác tốt nhất đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên này trước khi hoàn thiện còn lại 11km đoạn Hòa Liên - Túy Loan sau này.

Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thiện các thủ tục có liên quan bảo đảm có thể sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước đã được bố trí để thanh toán khoản vay nước ngoài của dự án đúng hạn; đồng thời thực hiện các thủ tục để đưa đoạn Hòa Liên - Túy Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kịp thời bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng phần vốn còn lại của dự án để mở rộng nền, mặt đường đoạn Hòa Liên - Túy Loan theo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.