Kinh tế

Quyết tâm xóa ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang

13:57, 01/03/2021 (GMT+7)

Dọn dẹp rác khu vực vỉa hè, trên mặt nước, lắp đặt camera giám sát, làm nhà vệ sinh lưu động; tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân, ngư dân và các chủ tàu đánh cá… là những giải pháp mà Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung triển khai thực hiện, ngay sau khi được giao nhiệm vụ xóa “điểm nóng” ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung vớt rác tại âu thuyền Thọ Quang, trong sáng 20-2. Ảnh: VĂN HOÀNG
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung vớt rác tại âu thuyền Thọ Quang, trong sáng 20-2. Ảnh: VĂN HOÀNG

Những ngày qua, hàng chục cán bộ, công nhân và các phương tiện, máy móc của Chi nhánh Urenco miền Trung được huy động đến âu thuyền Thọ Quang để tiến hành thu gom rác thải. Đây vốn là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực và mỹ quan thành phố trong nhiều năm qua. Anh Lê Văn Nhật (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) phản ánh: “Những ngày trước, ngay tuyến đường Chu Huy Mân và Vũng Thùng 9 ở khu vực âu thuyền Thọ Quang, rác thải ùn ứ, bốc mùi hôi thối. Ngay cả mặt nước của âu thuyền cũng đầy rác thải đen ngòm và có mùi khiến người dân ít qua lại khu vực này. Tuy nhiên, mấy bữa nay, ngày nào cũng thấy hàng chục công nhân môi trường với nhiều phương tiện đến thu gom rác thải tại âu thuyền Thọ Quang nên người dân rất mừng. Chúng tôi mong tình trạng ô nhiễm tại đây sớm xử lý dứt điểm”.

Theo Ban Quản lý (BQL) âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, âu thuyền là khu vực dùng chung của nhiều tổ chức, cá nhân nên việc kiểm tra, giám sát về rác thải rất khó thực hiện. Ông Phạm Trung Thành, Phó trưởng BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết, mặc dù đơn vị đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nhưng do lượng rác thải quá lớn; trong khi đó, Đội Môi trường của BQL ít nhân lực nên rất khó để xử lý thu gom rác thải triệt để. “Giải quyết tận gốc vấn đề này là rất khó, phải quy hoạch lại hoàn toàn phân khu chức năng mới giảm thiểu ô nhiễm. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa trong công tác thu gom rác thải là điều hết sức cần thiết”, ông Thành đề nghị.

Tham gia dọn dẹp tại âu thuyền Thọ Quang, anh Nguyễn Hữu Đức (Đội trưởng Đội công nhân môi trường của Chi nhánh Urenco miền Trung) cho hay, trong ngày đầu ra quân, đơn vị đã tiến hành dọn dẹp khoảng 60m³ rác trên bờ và mặt nước. Ước tính khối lượng rác thu gom hơn 50 tấn. Để tiết kiệm sức lực cho công nhân, các loại rác thải cồng kềnh, kích thước lớn đều được đơn vị cho máy xúc xử lý. Cùng với lực lượng công nhân dọn dẹp trên bờ, Đội công nhân môi trường của Chi nhánh Urenco huy động 4 công nhân sử dụng thuyền máy để thực hiện thu gom các loại rác thải nhựa, túi ni-lông, vỏ lon bia, thùng xốp… trên mặt nước của âu thuyền Thọ Quang. Sau khi thu gom, hàng chục tấn rác thải đã được vận chuyển đúng quy trình lên bãi rác Khánh Sơn xử lý. 

Theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang là nhiệm vụ được UBND phường thực hiện thường xuyên trong nhiều năm qua. Để hạn chế tình trạng xả rác thải gây ô nhiễm, phường cũng thường xuyên phối hợp với BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang tiến hành phát tờ rơi tuyên truyền cho các chủ tàu, hộ buôn bán cá và người dân khu vực. Ngoài ra, phường còn tổ chức các ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp; huy động các hội, đoàn thể, đoàn viên thanh niên, người dân ra quân thu gom rác… “Mặc dù UBND phường nhiều lần phối hợp ra quân, nhưng vấn đề ô nhiễm tại đây vẫn tái diễn và không thể xử lý dứt điểm. Người dân nhiều lần kiến nghị về vấn đề này, nhưng UBND phường không thể giải quyết do vượt thẩm quyền. Nay có đơn vị đứng giải quyết, hy vọng môi trường tại đây ngày càng được cải thiện, người dân sẽ yên tâm ổn định cuộc sống”, ông Hải cho hay.

Ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc Chi nhánh Urenco miền Trung cho biết đã huy động khoảng 35 công nhân, 8 phương tiện cơ giới (xe tải, xe ép rác, xe máy xúc, thuyền máy…) để tiến hành tổng dọn vệ sinh trong vòng 15 ngày; thực hiện phun Cloramin B khử trùng toàn bộ khu vực âu thuyền Thọ Quang để diệt vi khuẩn, ấu trùng cũng như khử mùi hôi tồn đọng lâu năm nhằm giảm ô nhiễm môi trường nước và không khí xung quanh. “Ngay khi khu vực này được dọn dẹp và bàn giao cho các đơn vị quản lý, Urenco miền Trung sẽ phối hợp với các ngành chức năng mở hội thảo về môi trường, trình phương án duy trì, giữ gìn vệ sinh môi trường, tuyên truyền cho người dân và các chủ tàu thuyền. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Biên phòng và BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các trường hợp vi phạm, gây ô nhiễm môi trường. Cạnh đó, tiến hành lắp đặt camera, nhà vệ sinh lưu động, triển khai chương trình đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng sinh hoạt để giữ gìn vệ sinh khu vực”, ông Quảng cho hay.

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2020, UBND thành phố ban hành kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2020-2025 với tổng kinh phí thực hiện hơn 27 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Theo đó, từ nay đến năm 2022, các cơ quan liên quan sẽ thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: hệ thống thu gom nước mưa, nước thải riêng biệt vào khu vực cầu cảng và khu chợ đầu mối, xây dựng, cải tạo và vận hành hệ thống xử lý nước thải tại khu dịch vụ và chợ đầu mối thủy sản. UBND quận Sơn Trà cũng được giao thực hiện lắp 4-6 camera dọc khu vực tuyến đường Chu Huy Mân đến khu vực phía tây âu thuyền để đôn đốc, nhắc nhở hành vi xả thải và xử lý vi phạm. BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cũng phối hợp với Trạm Biên phòng Sơn Trà lắp đặt trạm kiểm soát thông thuyền tại cửa thông của âu thuyền để kiểm soát tàu tuân thủ về chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt.

P. ANH - V. HOÀNG

.