Tăng lãi suất tiết kiệm, giảm lãi suất cho vay

.

Từ đầu tháng 3-2021, lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng thương mại đang tăng trở lại. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tăng 0,4 - 0,7% lãi suất tiết kiệm tùy theo kỳ hạn tiền gửi so với tháng 2, hiện lãi suất các kỳ hạn của Techcombank ở mức 3,1 - 5,9%; Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tăng lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 2-5 tháng 0,2%, hiện lãi suất các kỳ hạn của VPBank ở mức 3,25% - 5,5%.

Ngoài 2 ngân hàng nói trên tăng lãi suất trở lại thì đa số ngân hàng khác vẫn giữ nguyên so với tháng 2. Trong khi đó, từ cuối tháng 2, ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới trong thời gian ba tháng kể từ ngày 22-2 đến 22-5-2021. Theo đó, Vietcombank giảm 10% số tiền lãi cho các khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực mức độ mạnh bởi Covid-19; giảm 5% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19.

Ngoài ra, khách hàng cá nhân được giảm 0,2% lãi suất khi vay vốn sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) cũng công bố giảm lãi suất cho vay, trong đó lãi suất thấp nhất là 3%/năm đối với các cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ đang thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh. Gói vay này dành cho khách hàng vay vốn để sản xuất kinh doanh và tiêu dùng tối đa 3 tỷ đồng, ân hạn vốn gốc 6 tháng. Ngoài ra, HDBank còn áp dụng mức lãi suất 4,5%/năm đối với các cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ, không cần chứng minh khó khăn do dịch bệnh làm sụt giảm doanh thu, thu hẹp thị trường... Chương trình này kéo dài hết năm 2021.

Hiện mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng Việt Nam đồng của các ngân hàng thương mại Nhà nước phổ biến ở mức 5-6%/năm, trung và dài hạn ở mức 7-8%/năm (trong 6 tháng hoặc một năm đầu). Đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên, lãi vay ngắn hạn ở mức 4,5%/năm. Tại khối ngân hàng thương mại cổ phần, lãi vay cao hơn một chút, song các ngân hàng này có chính sách ưu đãi dành riêng cho các nhóm khách hàng tiềm năng của mình.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích