Thị trường bán lẻ tăng tốc nhanh chóng

.

Những tháng đầu năm 2021, thị trường bán lẻ trên địa bàn thành phố tiếp đà phục hồi và lấy lại mức tăng trưởng. Không chỉ vậy, một số doanh nghiệp bán lẻ lớn trong và ngoài nước cũng đang xúc tiến việc đầu tư trung tâm thương mại lớn tại thành phố.

Hệ thống siêu thị Co.opmart chuẩn bị hàng hóa phục vụ người dân mua sắm đang có xu hướng tăng sau Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: KHÁNH HÒA
Hệ thống siêu thị Co.opmart chuẩn bị hàng hóa phục vụ người dân mua sắm đang có xu hướng tăng sau Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tăng trưởng ấn tượng

Theo Sở Công thương, tình hình thị trường Đà Nẵng tháng 2-2021 diễn biến sôi động do sức mua trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 khá mạnh. Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm đã thu hút nhiều người dân đến tham quan và mua sắm. Các ngành chức năng cũng đã tổ chức tốt công tác lưu thông hàng hóa, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân. Công tác giám sát, theo dõi thị trường được triển khai xuyên suốt.

Theo thống kê của Sở Công thương, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 2-2021 ước đạt 5.265 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2020; lũy kế 2 tháng đầu năm ước đạt 10.772 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả này góp phần kéo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 2,41% so với tháng trước và tăng 1,69% so với cùng kỳ năm 2020; lũy kế CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2021 tăng 0,63% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo đại diện truyền thông của nhiều nhà bán lẻ lớn trên địa bàn thành phố như Big C, Co.opmart, MM Mega Market, Danavi Mark…, một trong những yếu tố giúp thị trường bán lẻ thành phố có sức bật mạnh mẽ từ đầu năm đến nay là dù trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh nhưng khả năng thích nghi của thị trường Đà Nẵng rất tốt. Nhất là mạng lưới bán lẻ đã nhanh nhạy và kịp thời trọng việc đầu tư ứng dụng về hình thức mua bán trực tuyến giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả; giữ vững sự liền mạch của nguồn lưu chuyển hàng hóa trên thị trường. Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết, sức mua từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay tiếp tục đà tăng trở lại, tất nhiên chưa thể bằng cùng kỳ hai năm trước vì ngành du lịch Đà Nẵng vẫn còn ảnh hưởng bất lợi do dịch bệnh.

Chính lợi thế là thị trường lớn hàng đầu của khu vực miền Trung, cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn của cả khu vực đã giúp thành phố trụ vững và từng bước giữ sự ổn định trước khó khăn và nhanh chóng tái khởi động để phục hồi và tăng trưởng. Điều này đã tạo thêm niềm tin đối với các nhà bán lẻ hàng đầu của cả nước.

Thêm nhiều trung tâm thương mại mới

Thông tin từ Sở Công thương thành phố Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, ngành bán lẻ của thành phố hứa hẹn sẽ sôi động và tiện ích hơn khi một số nhà đầu tư đang triển khai kế hoạch đầu tư và dự kiến đưa vào hoạt động một số trung tâm thương mại lớn.

Trước mắt, trong những tháng đầu năm 2021, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart) đang tìm kiếm mặt bằng phù hợp để phát triển thêm một siêu thị mới cũng như phát triển chuỗi cửa hàng Co.opFood (siêu thị mini) vào các khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Tập đoàn bán lẻ Central Retail (Thái Lan), công ty mẹ của chuỗi siêu thị Big C, đang có kế hoạch mở thêm điểm phân phối hàng hóa ở khu vực quận Cẩm Lệ. Đáng chú ý, Trung tâm thương mại quốc tế VV Mall (tuyến đường Võ Nguyên Giáp) kết nối với quần thể khu nghỉ dưỡng Crowne Plaza, Crowne Games Club và JW Marriot Hotel, thuộc cùng một nhà phát triển Silver Shores Investment Development Limited sẽ đi vào hoạt động từ cuối tháng 3 tới. Khi đi vào hoạt động, đây là trung tâm tập trung cung cấp các thương hiệu thời trang nổi tiếng, cửa hàng miễn thuế quốc tế và nhà hàng với nhiều món ăn đa dạng. Sự có mặt của VV Mall hứa hẹn sẽ thêm một điểm bán lẻ của địa phương nói chung, ngành du lịch nói riêng.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnam Travelmart cho rằng, sau một năm 2020 khá im ắng do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, thị trường bán lẻ nói riêng, ngành dịch vụ của thành phố Đà Nẵng nói chung đang có những bước tiến khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm dù ngành du lịch, phân khúc đóng góp hết sức quan trọng cho ngành dịch vụ vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư đối với thành phố, đồng thời là bước đệm để thúc đẩy phát triển ngành du lịch - dịch vụ khi chính thức tái khởi động trong thời gian tới. “Điều này cho thấy Đà Nẵng vẫn là điểm đến tiềm năng trong hoạt động thu hút đầu tư, đồng thời, cũng báo hiệu cho khả năng phục hồi của ngành du lịch, nhất là những thời điểm vàng cho mùa du lịch như dịp lễ 30-4, 1-5, mùa du lịch biển…đang đến gần.

Việc các nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước tiếp tục mở rộng các dự án mới tại Đà Nẵng sẽ góp phần đa dạng hơn khả năng cung ứng dịch vụ của thành phố, vốn là bài toán được nói đến nhiều năm qua. Là một người làm du lịch, tôi rất phấn khởi trước những thông tin tích cực này”, ông Cao Trí Dũng bày tỏ.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.