Triển khai các giải pháp chống nhiễm mặn, thiếu nước

.

Ngày 3-3, Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo gửi UBND thành phố về tình hình nguồn nước tại các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và việc triển khai các giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn mùa cạn năm 2021.

Theo đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến mực nước tại đập dâng An Trạch hạ thấp trong một số thời điểm là do đập tạm tại sông Quảng Huế bị sạt lở trong mùa mưa lũ cuối năm 2020, dẫn đến tỷ lệ phân lưu nước về sông Thu Bồn nhiều hơn lưu lượng nước chảy về sông Vu Gia. Diễn biến này dễ dẫn đến thiếu nước sinh hoạt trong trường hợp đường ống dẫn nước thô thứ 2 từ đập dâng An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ chưa hoàn thành thi công. Việc vận hành các hồ thủy điện đang gặp một số khó khăn do thừa điện mặt trời và ảnh hưởng của Covid 19 làm cho nhu cầu tiêu thụ điện giảm...

Để bảo đảm ứng phó xâm nhập mặn và việc điều chỉnh phát điện của các nhà máy thủy điện do thừa điện mặt trời, bảo đảm cấp nước an toàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng mùa cạn năm nay, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đang trao đổi với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam để đề nghị được đắp lại đập tạm trên sông Quảng Huế nhằm làm tăng lưu lượng nước chảy về sông Vu Gia.

Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng sẵn sàng triển khai phương án đắp đập tạm trên sông Cẩm Lệ nhằm ứng phó với tình huống xảy ra xâm nhập mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ lớn hơn 1.000 mg/l cũng như mực nước tại đập dâng An Trạch hạ thấp kéo dài, dẫn đến thiếu nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi sát diễn biến thủy văn, tình hình xâm nhập mặn, dự báo lưu lượng nước đến hồ, mực nước và tình hình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để tham mưu điều hành việc xả nước từ các hồ chứa thủy điện trong các tình huống khẩn cấp nếu xâm nhập mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ lớn hơn 1.000 mg/l kéo dài và các tình huống khẩn cấp khác dẫn đến xảy ra thiếu nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.  

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.