Xu thế tất yếu

.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch đang được những người làm du lịch hướng đến. Qua đó, không chỉ giúp quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch mà còn giúp tiếp cận nhiều khách hàng và đối tác, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Một khách hàng đang trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm các sản phẩm du lịch tại Hội nghị toàn quốc về du lịch cuối năm 2020.Ảnh: THU HÀ
Một khách hàng đang trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm các sản phẩm du lịch tại Hội nghị toàn quốc về du lịch cuối năm 2020.Ảnh: THU HÀ

Dịch bệnh đã mở ra hướng mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có lĩnh vực du lịch, đó là xu hướng chuyển đổi số. Chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, buộc các doanh nghiệp thay đổi tư duy quản lý, tìm kiếm thêm giải pháp tiếp cận với nhiều khách hàng cũng như thay đổi cách xây dựng sản phẩm thông minh.

Tổng Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho biết, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thay đổi cách quản lý nhân sự, đào tạo; đổi mới trong vận hành và mô hình hoạt động của công ty (cho phép hoạt động từ xa). Theo ông Quỳnh, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động lữ hành cần đưa vào những ứng dụng công nghệ phù hợp, nâng cao trải nghiệm khách hàng… Tuy nhiên, ứng dụng chuyển đổi số là một lộ trình đòi hỏi sự kết hợp của các yếu tố nhân sự (con người), tổ chức (văn hóa doanh nghiệp, tư tưởng và năng lực ban lãnh đạo) và hệ thống công nghệ thông tin (IT). Việc chuyển đổi số và các kênh phân phối trực tuyến nếu triển khai hiệu quả có thể là xu hướng dẫn dắt du lịch phục hồi, giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu, đồng thời các kênh trực tuyến cũng giúp tiếp cận, xây dựng lòng tin ở khách hàng và quảng bá tốt hơn hình ảnh doanh nghiệp.

Để thực hiện quá trình chuyển đổi số, ông Quỳnh cho rằng, doanh nghiệp nên chuyển đổi quản lý quan hệ khách hàng và nâng cao trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của du khách và đem lại trải nghiệm vượt mong đợi; chuyển đổi phương thức quản lý nhân sự, hành chính như đào tạo online, chiến lược dài hạn bằng cách trau dồi kỹ năng xuyên suốt và kỹ năng IT; chuyển đối số sản phẩm và dịch vụ; xử lý dữ liệu, tối ưu các quy trình thông qua các nền tảng trực tuyến, hệ thống quản trị khách hàng, kết hợp với thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ…

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng, việc chuyển đổi số là xu hướng chung hiện nay của các ngành kinh tế, giúp doanh nghiệp tiệm cận với khách hàng cũng như quảng bá tốt hơn sản phẩm của mình. Do đó, ngành du lịch nên sớm ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng lực doanh nghiệp. Việc phát triển đa dạng các kênh truyền thông số của doanh nghiệp giúp đáp ứng xu thế công nghệ và xu thế tiêu dùng thời hậu Covid-19. Ông Dũng lý giải, trước đây, ngành du lịch thành phố thường có các chuyến đi xúc tiến, quảng bá trực tiếp cả trong nước và quốc tế để gặp gỡ, kết nối khách hàng, giới thiệu sản phẩm, nhưng bây giờ do dịch bệnh, việc đi lại bị hạn chế thì kết nối trực tuyến chính là một cách hiệu quả để xây dựng mạng lưới thông tin, nâng cao khả năng và cơ hội hợp tác. Việc chuyển đổi số trong đó có số hóa hoạt động quản lý, điều hành giúp kiểm soát tốt giá cả, chất lượng sản phẩm cung cấp, chăm sóc khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể xây dựng hệ thống sản phẩm kết nối với đa dạng các kênh bán, tăng khả năng tiếp cận của khách hàng…

Ở góc độ quản lý Nhà nước, ý thức vai trò của chuyển đổi số nên ngay từ sớm, ngành du lịch thành phố cũng đã có kế hoạch, giải pháp để triển khai hoạt động này. Sở Du lịch thành phố cho biết, sở đã sử dụng ứng dụng phần mềm tra cứu thông tin phục vụ công tác hỗ trợ du khách chạy trên nền tảng trực tuyến; ứng dụng phần mềm quản lý theo dõi công việc; nhóm quy trình giúp cải tiến đổi mới công nghệ; phần mềm rà soát phục vụ công tác báo cáo tổng hợp; hệ thống hóa hồ sơ cán bộ công chức. Ngoài ra, việc ứng dụng mã QRCode trong cung cấp thông tin cũng là bước cải tiến đáng kể. Thay vì sử dụng tài liệu giấy thông thường, tại các chương trình họp, hội nghị, hội thảo, khách mời tham gia chỉ cần quét mã QRCode là sẽ có đầy đủ thông tin của các chương trình, hoạt động cần thiết; bổ sung dịch vụ lữ hành vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá trên địa bàn thành phố; xây dựng các bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh du lịch…

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho hay, trong thời gian dịch bệnh xảy ra, nhờ ứng dụng công nghệ, ngành du lịch thành phố đã tổ chức hội thảo trực tuyến với các thị trường quốc tế trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, kết nối với các doanh nghiệp du lịch Ấn Độ… Cuối năm 2020, ngành du lịch thành phố tổ chức các buổi tập huấn chuẩn chuyên nghiệp và nâng cao năng lực chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành; nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp du lịch để dễ dàng tiếp cận với khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin như giới thiệu một số giải pháp giúp thông tin doanh nghiệp và sản phẩm chủ động đến với khách hàng thông qua hình thức tiếp thị số (digital marketing)…

Ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng việc ứng dụng những tiến bộ về khoa học công nghệ thông tin, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sở Du lịch đang phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin và viễn thông triển khai các nội dung liên quan đến chuyển đổi số, xây dựng nền tảng về công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, trong đó có số hóa cơ sở dữ liệu du lịch để hướng tới phát triển du lịch thông minh.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.