DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG VEN SÔNG TUYÊN SƠN - TÚY LOAN

Chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng

.

Dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan có chiều dài hơn 7km, đi qua 2 phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) và 2 xã Hòa Châu, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) khởi công tháng 7-2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2018. Thực tế, do gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và được gia hạn đến tháng 12-2020, đến nay dự án mới đạt 55,3% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ nhiều năm.

Hiện nhà thầu đang tổ chức thi công đoạn tuyến bờ kè dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, khu vực qua địa bàn quận Cẩm Lệ. 		       Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện nhà thầu đang tổ chức thi công đoạn tuyến bờ kè dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, khu vực qua địa bàn quận Cẩm Lệ. Ảnh: THÀNH LÂN

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông - đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án cho biết, dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan có chiều dài toàn tuyến 7,021km. Hiện đã thực hiện được 175/316,87 tỷ đồng giá trị hợp đồng và còn khoảng hơn 2,1km chưa có mặt bằng để thi công, nhiều hồ sơ nhà, đất chưa giải quyết nên dự án chậm tiến độ đề ra đã nhiều năm.

Cụ thể, trong tổng số 414 hồ sơ (trong đó 139 hồ sơ đất ở, 275 hồ sơ đất nông nghiệp), mới có 285 hồ sơ được bàn giao với 22 hồ sơ đất ở, 263 hồ sơ đất nông nghiệp, tương đương 68,8% tổng số hồ sơ phải giải quyết. Đáng chú ý, tiến độ giải tỏa theo Quyết định số 476/QĐ-UBND ngày 8-2-2021 của UBND thành phố là 126 hồ sơ, nhưng hiện tại chưa có hồ sơ nào được bàn giao cho đơn vị thi công...

Trên cơ sở đó, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố kiến nghị Hội đồng bồi thường và Ban giải phóng mặt bằng quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang quan tâm đẩy nhanh công tác giải tỏa đền bù để có mặt bằng thi công, hoàn thành dự án.

Trong đó, ưu tiên giải phóng mặt bằng tại vị trí Km8+153-Km8+375 thuộc địa phận phường Hòa Thọ Tây với 16 hồ sơ đền bù và đoạn Km9+315-Km9+556 dài 300m thuộc địa phận xã Hòa Nhơn để mở đường vào thi công.

Theo đại diện Hội đồng bồi thường và Ban giải phóng mặt bằng quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, tất cả hồ sơ đã chuẩn bị xong, lực lượng chức năng của quận, huyện đang phối hợp cùng phường, xã xuống vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để thi công.

Đối với những vướng mắc liên quan đến đất đai, nhà thờ, tái định cư..., các ngành chức năng cũng đã vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ.

Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đơn vị thi công dự án) thông tin, đơn vị phải chờ mặt bằng để triển khai thi công. Có được đoạn mặt bằng nào, đơn vị tập trung làm ngay đoạn đó.

Thậm chí có những đoạn giải tỏa được vài chục mét, đơn vị cũng phải huy động đầy đủ máy móc, nhân lực để triển khai. Tuy nhiên, thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp, các chi phí lãi vay, vật tư thiết bị đều tăng...

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chủ yếu là do trước đây, các hộ dân đã hiến đất làm bờ kè chống sạt lở và tuyến đường 3m chạy dọc ven sông, nhưng nay phải giải tỏa đi hẳn, người dân cho rằng họ không còn hưởng lợi gì từ con đường đã hình thành trước nên yêu cầu thành phố phải đền bù.

Ngoài ra, hiện quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân còn thiếu và không ít hộ dân chưa đồng tình với phương án tái định cư của dự án. Điều này dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã có nhiều cuộc kiểm tra nhằm tháo gỡ vướng mắc với mục tiêu sớm đưa dự án vào hoạt động, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội thành phố. Song, để dự án hoàn thành cần sự chỉ đạo quyết liệt trong việc gỡ vướng những khó khăn đã nêu.

THÀNH LÂN 

;
;
.
.
.
.
.