Hiệu quả từ một mô hình thanh niên khởi nghiệp

.

Từ lâu, anh Tống Trường Giang (sinh năm 1990, trú thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) luôn trăn trở về một mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Sau 10 năm từ khi bắt đầu những mô hình nuôi trồng đầu tiên, hiện anh đang là chủ một trang trại nuôi ếch thương phẩm với doanh thu khoảng 200 triệu đồng/năm.

Ngoài nuôi ếch, anh Tống Trường Giang còn nuôi thêm cá rô phi để tăng thêm thu nhập. Ảnh: M.QUẾ
Ngoài nuôi ếch, anh Tống Trường Giang còn nuôi thêm cá rô phi để tăng thêm thu nhập. Ảnh: M.QUẾ

Trang trại của anh Tống Trường Giang ở thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước là nơi cung cấp ếch giống, ếch thịt cho khá nhiều thương lái trên địa bàn thành phố. Anh cho biết, hiện anh đang bắt đầu nhân giống cho mùa nuôi ếch năm nay, dự tính với số lượng khoảng 35.000 con.

Vào tham quan trang trại của anh Giang, có thể thấy hàng chục hồ nuôi ếch và cá rô phi, trên các hồ nuôi được giăng lồng lưới để tránh ánh nắng trực tiếp rọi vào.

Anh Giang chia sẻ, từ khi học ở Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng năm 2012, anh bắt đầu thử nuôi dế, rắn mối… tuy chỉ số lượng nhỏ nhưng hầu như không có đầu ra để xuất bán nên thất bại.

Năm 2014, anh Giang chuyển hướng sang nuôi ếch thương phẩm với số lượng khoảng 1.000 - 2.000 con nhưng cũng không hiệu quả vì thiếu  kinh nghiệm chăm sóc.

Không nản chí, anh đi tìm hiểu các mô hình nuôi ếch tại nhiều địa phương khác để học tập kinh nghiệm. Năm 2016, anh quyết định vay khoảng 200 triệu đồng để xây trang trại và mua 10.000 ếch giống để nuôi.

Mùa sinh sản của ếch phù hợp nhất là từ tháng 3 đến giữa tháng 9 với nhiệt độ để ếch sinh trưởng tốt là 25-30 độ. Thời gian đầu, anh Giang phải nhập ếch giống từ các trang trại khác, tới nay, khi đã có kinh nghiệm nuôi và học tập từ trang trại khác, anh đã có thể cho ếch phối giống, qua đó tiết kiệm được 10-20 triệu đồng/năm.

Anh Giang cho biết, từ khi ếch đẻ trứng đến khi có ếch giống sẽ mất khoảng 1 tháng, sau đó nuôi khoảng 3 tháng để trở thành ếch thương phẩm nặng khoảng 300 gram. Hiện giá ếch thương phẩm anh Giang đang bán khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg.

Qua hơn 3 năm, thu nhập từ việc nuôi ếch của anh Giang tương đối ổn định với mức 150 - 200 triệu đồng/năm, mỗi năm anh Giang xuất bán ra thị trường khoảng 10 tấn ếch thịt thương phẩm. Vì chỉ nuôi ếch mỗi năm 5, 6 tháng nên năm 2020 vừa qua, anh Giang nuôi thêm 10.000 con cá rô phi từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau.

Trái với ếch, cá rô phi lại thích hợp để nuôi và được giá trên thị trường vào mùa mưa do thịt cá thời điểm này chắc hơn rất nhiều so với mùa hè, giá khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Thời điểm thu hoạch cá để bán vừa rồi, anh Giang thu được 30-35 triệu đồng. “Các năm trước hết mùa nuôi ếch, trang trại để không rất phí nên tôi nghĩ ra việc nuôi thêm cá rô phi để tăng thu nhập cho gia đình”, anh Giang cho hay.

Tuy có những kết quả nhất định, anh vẫn trăn trở về câu chuyện đầu ra của sản phẩm. Chính vì vậy, mục tiêu của anh Giang thời gian tới là mở rộng thị trường tới các cửa hàng thực phẩm quy mô nhỏ và vừa. Đồng thời, anh Giang cũng sẵn sàng hướng dẫn cách phối giống cho những hộ dân có nhu cầu nuôi ếch và hỗ trợ đầu ra.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Phước Trần Bùi Quốc Bình, mô hình nuôi ếch của anh Giang là một trong những mô hình thanh niên khởi nghiệp hiệu quả của xã. Việc thay đổi phương thức nuôi thích ứng với điều kiện thời tiết, nuôi ếch bằng lồng lưới kết hợp nuôi cá dưới ao đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, qua đó phát triển kinh tế gia đình và kinh tế địa phương.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.